0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 24/02/2021 06:32 (GMT+7)

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên, chống thất thoát khoáng sản

TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú như: than, đá vôi, đất sét, đất san nền,... với trữ lượng dồi dào, được phân bố ở nhiều xã, phường.

Những năm gần đây, thành phố Hạ Long đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các dự án lớn với nhu cầu sử dụng vật liệu đất để đào đắp, san nền lên đến hàng chục triệu m3; tiêu biểu như các dự án tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công được xây dựng trên tổng diện tích 340ha tại Khu công nghiệp Việt Hưng, các dự án về hạ tầng giao thông kết nối, khu đô thị, nhà ở...

Để quản lý chặt các nguồn vật liệu san lấp, các lực lượng chức năng của Thành phố thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đơn vị được cấp phép khai thác các mỏ đất san nền; đảm bảo hoạt động khai thác được thực hiện theo đúng quy hoạch cũng như quy định về bảo vệ môi trường, không để thất thoát nguồn tài nguyên.

Lực lượng chức năng TP thường xuyên tiến hành tuần tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trên địa bàn (ảnh quangninh.gov)

Cùng nguồn vật liệu san nền, thì công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản khác cũng được quan tâm, chú trọng. Cùng với việc tăng cường quản lý hoạt động khai thác, công tác quản lý hoạt động vận chuyển, tập kết, chế biến than cũng được siết chặt hơn. Đến nay, các cảng bến tập kết, chế biến, tiêu thụ than nằm ngoài quy hoạch trên địa bàn.

Ngoài ra, việc quản lý các loại khoáng sản như: đá, cát sỏi, đất sét để làm vật liệu xây dựng cũng được cấp ủy, chính quyền TP Hạ Long quan tâm thực hiện. Thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên trao đổi thông tin không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp bị rút giấy phép khai thác, giấy phép hết hạn vẫn thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản.

Các lực lượng chức năng địa phương cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác của các doanh nghiệp đảm bảo đúng theo trữ lượng, quy hoạch được phê duyệt và thực hiện nghiêm các quy định bảo vệ môi trường.

Với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt được triển khai, trong năm 2020, các lực lượng chức năng của thành phố, trong đó nòng cốt là lực lượng công an đã phát hiện 37 vụ khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản trái phép. Trong đó đã thu giữ 1.250 tấn than các loại. Xử lý vi phạm hành chính 357 triệu đồng. Các điểm nóng về khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trước đây đều đã được xóa bỏ, tạo sự đồng thuận, phấn khởi và tin tưởng trong nhân dân.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên, chống thất thoát khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023