0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 04/12/2023 10:08 (GMT+7)

Vì sao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày?

Tại Đại hội XIII Công đoàn, Công đoàn Việt Nam đề xuất kiến nghị nghỉ thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh từ ngày 2 đến ngày 5/9 hàng năm. Nhờ đó tạo điều kiện giúp người lao động có thời gian đưa con tới dự ngày khai giảng năm học mới.

Cụ thể tại cuộc họp báo công bố thông tin Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2023 - 2028), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã giải thích rõ về việc kiến nghị thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh.

Sau khi tập hợp ý kiến của 445 người lao động trên cả nước qua các đại hội công đoàn các cấp, Công đoàn Việt Nam kiến nghị xem xét bổ sung 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc Khánh, từ 2/9 - 5/9. Qua đó giúp người lao động có điều kiện đưa con đến trường.

Đối với nhiều công nhân làm theo ca kíp, việc xin nghỉ để đưa con em đến trường ngày khai giảng là rất khó. Đây là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Vì sao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày? - Ảnh 1
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lý giải đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày.

Khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, đời sống tình thần và nghỉ ngơi của người lao động cũng nên được chú trọng. Việc cha mẹ đưa con đi khai giảng giúp trẻ nhỏ có nhiều ký ức cũng như gắn kết tình thương. Do đó tăng thêm ngày nghỉ lễ chính thức trong năm là cần thiết.

Năm 2019, khi tham gia góp ý sửa đổi Bộ luật Lao động năm 2019 công đã đã từng kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh. Số ngày nghỉ chính thức của Việt Nam khi đó là 10 ngày, trong khi khu vực là từ 15-16 ngày. Sau khi thông qua luật, số ngày tăng thêm một (trước hoặc sau ngày Quốc khánh, di Chính phủ lựa chọn).

Nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, tết hàng năm vào thời điểm thích hợp, vì số ngày nghỉ này của nước ta đang thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 5-6 ngày.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng kiến nghị sớm nghiên cứu, sửa đổi, điều chỉnh thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của công nhân, lao động.

Chính phủ giao Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các bộ, ngành sớm nghiên cứu thực hiện nội dung Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV (Nghị quyết số 101/2019/QH14) “…Giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp”, hướng tới đảm bảo sự công bằng giữa thời giờ làm việc của người lao động khu vực cơ quan, hành chính nhà nước (40 giờ/tuần) và khu vực doanh nghiệp (48 giờ/tuần); tạo điều kiện để người lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lao động, chăm sóc con cái, đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh 4 ngày?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy hiểm tiềm ẩn khi sạc xe điện qua đêm
Hiện nay, rất nhiều người có thói quen đi xe điện về chiều tối cắm sạc xong bỏ đó qua đêm. Tuy nhiên, đây là thói quen rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro liên quan đến cháy nổ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023