0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 11/03/2024 09:20 (GMT+7)

Nutifood đổi tên, gỡ quảng cáo sản phẩm sữa tươi trái cây tươi sau phản ánh vi phạm

Sau khi nhận được phản ánh của EuroCham, phía Nutifood đã tiến hành đổi tên và tiến hành tự công bố lại 02 sản phẩm với tên mới là Thực phẩm bổ sung Nuvi thức uống sữa tươi trái cây vị cam và Thực phẩm bổ sung Nuvi thức uống sữa tươi trái cây vị nho.

Ngày 29/2/2024, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế có văn bản gửi EuroCham liên quan đến phản ánh các dòng sản phẩm Nuvi của Nutifood ghi nhãn và quảng cáo không đúng quy định của pháp luật.

Văn bản của Cục An toàn thực phẩm cho biết, các sản phẩm Nuvi mà EuroCham phản ánh đã được Nutifood tiến hành tự công bố tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương. Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương kiểm tra, xác minh.

Ngày 19/02/2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương đã có báo cáo của Nutifood về các nội dung mà công ty này đã khắc phục như sau:

Đối với việc đặt tên sản phẩm: Sau khi nhận được phản ánh của EuroCham, phía Nutifood đã tiến hành đổi tên và tiến hành tự công bố lại 02 sản phẩm với tên mới là Thực phẩm bổ sung Nuvi thức uống sữa tươi trái cây vị cam và Thực phẩm bổ sung Nuvi thức uống sữa tươi trái cây vị nho.

Đối với việc quảng cáo sản phẩm: Nutifood có thực hiện quảng cáo trên Youtube và trang thông tin điện tử của Công ty tại địa chỉ www.nutifood.com.vn. Sau khi nhận được phản ánh của EuroCham, phía Nutifood đã tiến hành gỡ bỏ các quảng cáo này. Hiện nay, Nutifood đang thực hiện quảng cáo với tên mới đổi nêu trên tại trang thông tin điện tử của Công ty www.nutifood.com.vn.

Nutifood đổi tên, gỡ quảng cáo sản phẩm sữa tươi trái cây tươi sau phản ánh vi phạm - Ảnh 1
Văn bản Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế gửi EuroCham liên quan đến phản ánh các dòng sản phẩm Nuvi của Nutifood ghi nhãn và quảng cáo không đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) đã có văn bản gửi tới một số cơ quan hữu quan, phản ánh về việc một số dòng sản phẩm thức uống dinh dưỡng Nuvi sữa tươi trái cây tươi; Sữa mạch lúa mạch Nuvi; Sữa tươi lúa mạch Nuvi của Công ty Cổ phẩn Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đang vi phạm các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa và quảng cáo.

Văn bản của Eurocharm nêu rõ, điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định "Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng".

Eurocharm viện dẫn một ví dụ thực tế cho thấy nhãn sản phẩm "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi" chỉ có thành phần "nước ép cam hoàn nguyên", tức là làm từ nước pha với bột cam hoặc nước cam cô đặc, không thấy có chứa thành phần "cam tươi" hay bất kỳ một loại trái cây tươi nào khác.

Vì vậy, Eurocharm cho rằng, nhãn sản phẩm "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi" đã vi phạm điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng sản phẩm này làm từ trái cây tươi, nhưng thực chất làm từ nước ép hoàn nguyên.

Ngoài ra, điều 11 Nghị định 43/2017/NĐ-CP cũng quy định "Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa"; Quy định kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng của Bộ Y tế (QCVN 5-1:2010/BYT) ban hành cũng giải thích rõ "sữa tươi" được chế biến chủ yếu từ sữa tươi nguyên liệu.

Thực tế, bảng thành phần ghi trên nhãn sản phẩm "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi" chủ yếu là nước (thành phần lớn nhất), tỉ lệ sữa tươi chỉ chiếm phần nhỏ (144g/L hay khoảng 14%). Bên cạnh đó, sản phẩm này bổ sung thêm đường, nước cam ép hoàn nguyên và một vài chất khác nhưng không có bổ sung "trái cây tươi".

Từ những lập luận trên, Eurocharm nhận định: Việc đặt tên và quảng cáo sản phẩm là "Nuvi Sữa tươi trái cây tươi" là không phù hợp, vì dẫn đến người tiêu dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm có thành phần chính là sữa tươi và trái cây tươi. Vì thế, nhãn sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi Nutifood và một số nhãn sản phẩm tương tự đang vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa của Chính phủ và QCVN 5-1:2010/BYT.

Được biết, sau khi nhận được văn bản của Eurocharm, Tổng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường vào cuộc xem xét, phân tích để làm rõ những vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu có.

Nutifood đổi tên, gỡ quảng cáo sản phẩm sữa tươi trái cây tươi sau phản ánh vi phạm - Ảnh 2
Bên ngoài bao bì sản phẩm Nuvi sữa tươi trái cây tươi của Nutifood được bày bán tại một siêu thị trên địa bàn Hà Nội (ghi nhận ngày 24/1/2024).

Liên quan đến vấn đề này, chiều 24/01/2024, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với bộ phận truyền thông của Nutifood. Bộ phận truyền thông của Nutifood yêu cầu phóng viên gửi nội dung làm việc qua email; đồng thời cho biết sẽ tiếp nhận và phản hồi lại sau khi xem xét các thông tin cụ thể.

Cũng trong chiều 24/01/2024, phóng viên đã gửi nội dung làm việc qua email tới bộ phận truyền thông của Nutifood để làm rõ một số vấn đề mà Eurocharm nêu ra trong văn bản phản ánh.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại (10/03/2024), Tạp chí Kinh tế Môi trường vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía bộ phận truyền thông của Nutifood.

Chia sẻ tại Tọa đàm: "Bẫy dinh dưỡng của trẻ em Việt: Làm sao chọn sữa chuẩn cho con?", TS. BS. Trần Đăng Khoa - Phó vụ trưởng Vụ Sức Khỏe Bà Mẹ & Trẻ em cho biết, sản phẩm nào là sữa, sản phẩm nào không phải là sữa đều đã được quy định rất cụ thể theo quy chuẩn quốc gia, về nhãn mác cũng được quy định rõ trong Nghị định của Chính phủ...

Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp đều tự công bố sản phẩm (hậu kiểm). Có rất nhiều sản phẩm đang lưu hành trên thị trường, trong khi lực lượng của Bộ Y tế không đủ để kiểm tra tất cả mà chỉ kiểm tra điểm, kiểm tra ngẫu nhiên. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tăng cường công tác thanh kiểm tra việc tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật và nhãn mác của các doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp hãy vì sức khỏe và mục tiêu cải thiện dinh dưỡng của người dân Việt Nam, hãy thực hiện đúng quy định của nhà nước về quy chuẩn kỹ thuật của các dạng thực phẩm, trong đó có sữa và các loại thức uống khác... Các doanh nghiệp có thể cạnh tranh nhau nhưng hãy cạnh tranh một cách lành mạnh...", ông Khoa nhấn mạnh.

Cảnh Nghi

Bạn đang đọc bài viết Nutifood đổi tên, gỡ quảng cáo sản phẩm sữa tươi trái cây tươi sau phản ánh vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023