0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/12/2023 11:19 (GMT+7)

12 tỉnh thành công bố thưởng Tết, địa phương nào cao nhất?

Hiện đã có 12 tỉnh, thành công bố mức thưởng Tết nguyên đán năm 2024. Mức thưởng cao nhất được ghi nhận là 366 triệu đồng dành cho trường hợp tại doanh nghiệp FDI tại Bình Dương, thấp nhất 50.000 đồng.

Ngày 25/12 là hạn cuối các Sở LĐ-TB&XH tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về tình hình tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong doanh nghiệp về Bộ LĐTBXH.

Theo đại diện doanh nghiệp, mức thưởng Tết của năm 2024 dự báo sẽ không có nhiều biến động. Phần lớn các doanh nghiệp đều cố gắng duy trì thưởng Tết ở mức phù hợp tùy theo kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong số địa phương đã công bố, mức thưởng cao nhất giảm mạnh so với năm ngoái. Đơn cử tỉnh Bình Dương, Tết năm trước mức cao nhất 896 triệu đồng, năm nay chỉ còn 366 triệu đồng, giảm gần 2,5 lần. Mức thưởng này thuộc về Công ty cổ phần Marico South East Asia (đường số 5, KCN Sóng Thần 1, P.Dĩ An, TP.Dĩ An, Bình Dương), có vốn đầu tư nước ngoài.

Còn tại Cần Thơ mức thưởng cao nhất 96,3 triệu đồng trong khi năm ngoái là 138 triệu đồng, giảm 1,4 lần.

12 tỉnh thành công bố thưởng Tết, địa phương nào cao nhất? - Ảnh 1
12 tỉnh thành công bố thưởng Tết.

Ngoài ra, theo số liệu của một số Sở LĐ-TB&XH địa phương đã gửi báo cáo lương, thưởng Tết về Bộ LĐ-TB&XH, có thể thấy như Hưng Yên là tỉnh đang tạm thời ghi nhận có mức thưởng Tết cho lao động cao với 300 triệu đồng.

Sở LĐ-TB&XH tỉnh này cho biết, doanh nghiệp có mức thưởng Tết Nguyên đán cao nêu trên là Công ty cổ phần tập đoàn Merap (địa chỉ ở thôn Bá Khê, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang).

Cùng đó, một số công ty trong Khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh cũng có mức thưởng Tết Nguyên đán cao. Công ty TNHH Ochai Việt Nam và Công ty TNHH Wassenburg Medical Việt Nam đều có mức thưởng 50 triệu đồng/lao động.

Công ty TNHH MTV Kinh Đô miền Bắc tại Thị trấn Bần Yên Nhân, Mỹ Hào, Hưng Yên công bố dự kiến thưởng tết Dương lịch với mức thưởng cao nhất là 192 triệu đồng, mức thấp nhất là 100 nghìn đồng.

Tổng hợp số liệu từ 266 doanh nghiệp, theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tây Ninh, tiền lương thực trả năm 2023 cao nhất là 217 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,64 triệu đồng/tháng. Người lao động được trả lương cao nhất thuộc về Công ty TNHH thương mại Thế Kỷ Vàng (Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh).

Dự kiến thưởng người lao động dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cao nhất là 217 triệu đồng (Công ty TNHH thương mại Thế Kỷ Vàng), thấp nhất là 100.000 đồng...

Đại diện công đoàn các tỉnh phía Nam nhận định, thưởng Tết năm nay cao hay thấp còn tùy thuộc vào ngành, thị trường xuất khẩu. Ví dụ, cùng là ngành may nhưng doanh nghiệp xuất khẩu đi châu Âu sẽ bị ảnh hưởng nhiều và mức thưởng thấp hơn. Nhiều nhà máy bắt đầu có đơn hàng cuối năm nên chờ đối tác thanh toán mới cân đối được nguồn tiền, đến tháng 1/2024 mới công bố.

Mức thưởng Tết được các tỉnh, thành phố công bố dựa vào số liệu báo cáo của một số doanh nghiệp trên địa bàn. Theo lãnh đạo Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết, song khoản này thể hiện trách nhiệm xã hội của chủ nhà máy. Đặc biệt khi khó khăn, người lao động càng mong ngóng thưởng Tết, việc công bố sớm sẽ giúp họ an tâm.

Nhận định về thưởng Tết 2024 cho người lao động, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng: “Lương thưởng năm nay, qua khảo sát đánh giá của chúng tôi thì rất nhiều khó khăn. Một bộ phận người lao động khó nhận được thưởng hoặc mức thưởng rất thấp”.

Còn theo các chuyên gia lao động, trong bối cảnh các doanh nghiệp đối mặt với những khó khăn trước tác động của tình hình thế giới, mức thưởng Tết năm 2024 sẽ giảm từ 10 – 20% tùy theo từng ngành và nhiều doanh nghiệp không có thưởng Tết cho người lao động.

Cuối năm, vẫn còn không ít doanh nghiệp thiếu đơn hàng phải giãn việc, giảm giờ làm nên thưởng Tết 2024 cho người lao động là bài toán khó. Tuy nhiên, với với cái nhìn khách quan, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho hay: Chắc chắn lương, thưởng Tết sẽ tăng. Đối với từng doanh nghiệp đều có phương án thưởng Tết cho người lao động, mức thưởng tùy theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp, ngành nghề và điều kiện của họ. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp dệt may, da giày đều công bố lương, thưởng Tết cho người lao động.

“doanh nghiệp thưởng ít nhất là 1 tháng lương và có những doanh nghiệp thưởng đến 4 tháng lương” - Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn khẳng định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Thuấn cũng nhận định về đơn hàng của các doanh nghiệp, việc làm của người lao động trong năm tới. Theo đó, tình hình thị trường thế giới bây giờ biến động bất định, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam hàng tồn kho còn rất nhiều. Vì thế, từ quý 3/2024 trở đi thì hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ thuận lợi. Từ giờ đến quý 1, 2 năm 2024 có sáng hơn năm 2023 nhưng không thể quay lại thời kỳ của năm 2022.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết 12 tỉnh thành công bố thưởng Tết, địa phương nào cao nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguy hiểm tiềm ẩn khi sạc xe điện qua đêm
Hiện nay, rất nhiều người có thói quen đi xe điện về chiều tối cắm sạc xong bỏ đó qua đêm. Tuy nhiên, đây là thói quen rất nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro liên quan đến cháy nổ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023