0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 23/10/2023 08:48 (GMT+7)

Khám phá Đà Lạt - Thành phố của những biệt danh

Nếu bạn hỏi thành phố nào ở Việt Nam có nhiều biệt danh nhất thì chắc chắn vị trí quán quân sẽ thuộc về thành phố mộng mơ - Đà Lạt.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 1

Nào là: Thành phố sương mù, Thành phố ngàn hoa, Thành phố tình yêu, “tiểu Paris” phương Đông, Xứ hoa Anh Đào, Thành phố buồn,... Mỗi cách gọi lại nói lên một đặc điểm chỉ riêng có ở Đà Lạt. Vậy đâu là cái tên phù hợp nhất với mảnh đất này, hãy cùng PV Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường đi qua những cái tên và chọn cho mình một cách gọi bạn thấy phù hợp nhất với phố núi cao nguyên nhé.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 2

Với độ cao 1500 mét so với mặt nước biển, được thiên nhiên ưu ái ban tặng một bầu không khí mát lạnh quanh năm, vì vậy không khí lạnh và độ ẩm cao khiến Đà Lạt thường xuyên bị sương mù "ôm lấy" vào những tối đêm muộn hay một buổi sớm mai ngày mới.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 3

Vì thường xuyên xuất hiện nên không khó để những vì khách phương xa chiêm ngưỡng một sớm tinh mơ bao phủ bởi một màu trắng bàng bạc của những giọt sương trôi lững lờ trong không gian, đọng trên những thảm cỏ xanh, trên mặt hồ tĩnh lặng, len lỏi trong khắp cánh rừng thông ngút ngàn. Để khi những tia nắng đầu ngày chiếu xuống, quyện cùng sương như dần để phố trong núi hiện ra, mờ ảo lại đầy huyền diệu.

Nên không khó hiểu khi người ta dành cho Đà Lạt cái danh là thành phố mờ sương. Hiện tượng sương mù chập chùng ấy sẽ rõ hơn vào thời điểm này, khi Đà Lạt đang vào tiết trời thu và nhất là những khu vực ngoại ô thành phố trên những ngọn đồi như Du Sinh, Thiên Phúc, Rubin, hay ngọn đồi nức tiếng với mọi du khách đam mê săn sương, săn mây Đà Lạt, đồi chè Cầu Đất.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 4
Trạm Mây Gamping tại Cầu Đất, một địa điểm lý tưởng ngắm sương, ngắm mây ở phố núi.

Rồi tìm cho mình một nơi lưu trú như Trạm Mây Gamping, để sớm mai thức dậy, khoác trên mình chiếc áo len ấm áp, dày dặn, dễ dàng hít và thở ra những làn khói se lạnh, ngắm một thành phố mờ sương chuyển mình, để thấy ta được sống những khoảnh khắc tuyệt diệu của thiên nhiên.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 5

Ngàn hoa là bởi đi đâu quanh Đà Lạt mọi người đều có thể bắt gặp muôn sắc hoa đua nở, từ dọc con đường từ sân bay Liên Khương về trung tâm thành phố, men theo các triền đồi hay qua những con đường dốc thoải dẫn tới khắp ngả đường xa trung tâm.

Với thời tiết ôn hòa, dịu mát, đất đai màu mỡ mà mỗi mùa Đà Lạt lại thay và khoác trên mình màu sắc của những loại hoa khác nhau. Hè về là thời điểm sắc tím màu hoa phượng, lavender mộng mơ bung nở, hạ sang phố núi lại khoe sắc vàng dã quỳ, mimosa rực rỡ, mùa xuân người dân và du khách lại đón một mùa hoa anh đào mang sắc hồng dịu dàng khắp phố phường, nhiều đến mức Đà Lạt còn được gọi là Xứ sở hoa Anh Đào, còn nếu muốn tìm chút sắc trắng tinh khôi thì đông đến lên phố núi du khách sẽ được ngắm hoa ban trắng nở dọc hai bên đường đi.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 6

Bên cạnh đó, còn có những loại hoa nở quanh năm như hoa loa kèn dễ dàng bắt gặp quanh hồ Xuân Hương, những vườn cẩm tú cầu ở Trại Mát, những vườn hoa lan, hoa hồng, cúc vàng, cúc trắng ở làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên,... hay ghé thăm Vườn hoa thành phố, nơi hội tụ phong phú các loài hoa từ châu Á đến ngoại lai châu Âu.

Nên khách lên Đà Lạt, dù là mùa nào, tháng nào đều có thể ngắm, thả mình và cảm nhận vẻ đẹp duyên dáng của muôn loài hoa nơi đây.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 7

Để từ đó, nhắc đến Đà Lạt, in đậm trong tâm thức du khách ngoài là Thành phố ngàn thông thì chắc chắn rồi, Thành phố ngàn hoa là một cái tên không thể không nhắc đến.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 8

Trong quá khứ Đà Lạt được bác sĩ Alexandre Yersin khám phá và sau đó người Pháp đã xây dựng nơi đây thành trung tâm nghỉ dưỡng dành cho người Châu Âu ở Đông Dương.

Chính vì vậy, Đà Lạt có hơn 1.300 biệt thự với kiến trúc đa dạng, nhiều nhất là kiến trúc phía bắc nước Pháp nên Đà Lạt được ví là "tiểu Paris" phương Đông.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 9

Ngày nay, nếu dạo quanh một vòng Đà Lạt thì mọi du khách đều có thể dễ dàng bắt gặp những vẻ đẹp cổ kính của những công trình kiến trúc Pháp ấn tượng. Tiêu biểu nhất có lẽ là những nhà thờ, như nhà thờ Domain De Marie ở Số 1 Ngô Quyền, xây dựng theo phong cách châu Âu thế kỷ 17; nhà thờ Chính Tòa trên đường Trần Phú, còn thường được gọi là nhà thờ Con Gà, tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Roma với đường nét, chi tiết trên phỏng theo nguyên gốc của các kiểu mẫu Châu Âu,...

Ngoài ra còn phải kể đến Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, một kiến trúc độc đáo mang đậm dấu ấn châu Âu kết hợp nhiều đường nét bản địa, tạo ra một công trình hòa hợp giữa Đông và Tây. Rồi còn có Ga Đà Lạt, Dinh Bảo Đại... cũng như nhiều công trình chứa đựng kỹ thuật và tập quán Pháp.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 10

Có thể nói những kiểu kiến trúc trên chính là bản sao hoàn hảo, mang vẻ đẹp lịch sử, của quá khứ, mang văn hóa được tái tạo trên một thành phố nhỏ mang dáng vẻ nước Pháp. Một kiểu kiến trúc rất hài hòa với phong cảnh và khí hậu của riêng Đà Lạt.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 11

Với tất cả những đặc điểm riêng có của mình, với nhiều cặp đôi là Đà Lạt bức tranh mộng mơ và đầy lãng mạn khi nắm tay nhau đi giữa cái lạnh qua những cánh đồng hoa e ấp, qua hồ nước dịu dàng tĩnh lặng để nghe cảm xúc như lớn dần qua từng bước chân. Không gian, cảm xúc như hòa vào nhau tạo chất men ngọt lịm say đắm lòng người.

Vì thế, Đà Lạt hóa chốn mộng mơ, một địa điểm hẹn hò vô cùng lý tưởng. Và lý tưởng nhất là cùng nhau thăm thú Thung lũng tình yêu, nơi mọi cặp đôi không chỉ cùng nhau dạo quanh ngắm thiên nhiên xứ mộng mơ mà còn có thể cùng nhau trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như chinh phụ Mê cung tình yêu, đạt vịt ở hồ Đa Thiện hay đơn giản là check - in và cùng lưu giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ bên “1001” tiểu cảnh tuyệt đẹp ở nơi đây.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 12
Mê cung tình yêu trong Thung lũng tình yêu (Ảnh: Foody.vn)

Còn khi màn đêm buông, các cặp đôi có thể dạo vòng quanh quảng trường Lâm Viên, ngắm hồ Xuân Hương rồi lên Chợ đêm, cùng thưởng thức những món ăn vặt tuyệt ngon.

Hoặc đơn giản là chọn cho mình một góc quán cà phê trên khu Hòa Bình vừa nhâm nhi thức uống nóng hổi vừa tận hưởng những bản nhạc trữ tình du dương bởi những nghệ sĩ đường phố, để chợt như thấy thời gian ngưng đọng, đem lại cho những kẻ đang yêu những phút giây thi vị bình an bên nhau.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 13
Ảnh: Đồng Ngô

Vì vẻ lãng mạn, mộng mơ ấy mà ngoài biệt danh Thành phố tình yêu, nơi đây còn được gọi với những cái tên rất thơ như Thành phố mộng mơ, Thành phố “trăng mật của Việt Nam”. Để kiểm chứng xem phố núi có thực sự phù hợp với tình yêu không, thời gian tới hãy thử rủ người yêu lên Đà Lạt nhé.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 14

Có lẽ đây là một biệt danh khá đặc biệt dành riêng cho thành phố này. Có chăng buồn vì những chiều mưa không ngớt, buồn trong những căn nhà cổ kiểu Pháp lẻ loi trong sương sớm, vì “người lưa thưa chìm dưới sương mù”, vì đôi lúc Đà Lạt lặng lẽ quá, vì hoàng hôn buông sớm hay có chăng buồn vì những câu chuyện tình dang dở như nhạc sĩ Lam Phương từng kể trong nhạc phẩm “Thành phố buồn”...

Nhưng đâu phải thành phố nào cũng biết “buồn” như Đà Lạt, đâu phải nơi nào cũng có điệu buồn mà biết bao người khi trở về với cuộc sống vội vã, đầy lo toan kéo đi thì nhịp buồn của Đà Lạt lại là thứ khiến bao người vương vấn, bao người nhớ nhung được cảm nhận.

Để có thể cảm nhận điệu buồn ấy trên phố núi thì ngắm những chiều mưa trong những quán cà phê như Gâu Garden tại số 2 Trần Quang Diệu, Phường 10, Cafe Bình minh ơi tại số 89 Hoàng Hoa Thám, Phường 10, Túi Mơ To ở Hẻm 31 Sào Nam, Kefi Coffee and Brunch tại 22 Vạn Kiếp... là một gợi ý không nên bỏ lỡ. Hoặc ghé thăm Đồi thông Hai mộ, một đỉa chỉ nổi tiếng của phố núi khi gắn với câu chuyện tình không thành.

Khám phá Đà Lạt- Thành phố của những biệt danh - Ảnh 15

Với bạn đâu là biệt danh phù hợp nhất với Đà Lạt hay tất cả những biệt danh ấy kết hợp tạo nên một Đà Lạt rất đỗi riêng có như ngày hôm nay. Thiên nhiên, con người qua năm tháng đã tạo ra một làm nên những cái tên đặc trưng cho Đà Lạt.

Hãy ghé thăm Đà Lạt và cảm nhận bạn nhé!

Uy Đạt - Trần Thảo

Bạn đang đọc bài viết Khám phá Đà Lạt - Thành phố của những biệt danh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Du lịch Đà Lạt - Có gì đặc trưng vào cuối năm? (Bài 2)
Đà Lạt mùa nào cũng có những nét riêng, nhưng người dân địa phương và du khách lại thường kháo nhau rằng mùa đẹp nhất ở Đà Lạt là thời điểm cuối năm, khoảng thời gian từ mùa Đông sang Xuân. Thời gian mà cảnh sắc thiên nhiên, khí trời dường như thơ hơn.
Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái
Khi gió thu tràn về cũng là thời điểm quả lê ở xã Hồng Thái (huyện Na Hang, Tuyên Quang) bắt đầu cho thu hoạch. Cây lê đã mang lại thu nhập đáng kể cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023