0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 26/09/2023 11:01 (GMT+7)

Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái

Khi gió thu tràn về cũng là thời điểm quả lê ở xã Hồng Thái (huyện Na Hang, Tuyên Quang) bắt đầu cho thu hoạch. Cây lê đã mang lại thu nhập đáng kể cho đồng bào dân tộc nơi đây.

Xã Hồng Thái nằm cách trung tâm của huyện Na Hang khoảng 50km, nằm chênh vênh bên núi và mây. Xã Hồng Thái có khí hậu quanh năm mát mẻ, độ ẩm không khí 80 - 86%, được ví như Sapa hay Đà Lạt của Tuyên Quang với nhiệt độ trung bình 18,4 độ C, nơi đây có điều kiện lý tưởng cho việc phát triển cây lê đặc sản.

Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái - Ảnh 1
Mùa xuân đến, hoa lê nở trắng rừng. (Ảnh: TC NNHCVN)

Theo thống kê, hiện xã Hồng Thái có 106ha lê, trong đó có 20ha đã cho thu hoạch, với sản lượng trên 100tấn. Được trồng theo đúng quy trình kỹ thuật sạch, lê có vị ngọt thanh, thơm và rất giòn, trong mỗi trái lê còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin.

Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang cho biết, độ ngọt của quả lê ở Hồng Thái là từ 8,5 đến 8,8%, tỷ lệ ăn được của quả lê là 77%, thành phần dinh dưỡng của lê Hồng Thái không kém gì những loại lê nổi tiếng khác trong nước, còn có phần nổi trội hơn do được trồng ở khu vực núi cao, môi trường trong lành.

Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái - Ảnh 2
Toàn xã Hồng Thái hiện có 106 ha lê với 20 ha đang cho thu hoạch. (Ảnh: TC NNHCVN)

Ông Đặng Trung Dũng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho hay, cây lê vừa là cây thế mạnh vừa là cây đặc hữu bởi cả tỉnh chỉ có mỗi Hồng Thái trồng được bởi loài cây này chỉ phù hợp với những vùng có độ cao trên 700m, khí hậu ôn hoà quanh năm.

Ghi nhận cho thấy, giá bán lê dao động từ 10 nghìn đến 25 nghìn đồng/kg. Bên cạnh đó, cây lê còn có giá trị du lịch rất tốt đặc biệt vào mùa hoa nở đầu tháng 3 và mùa hái quả. Trung bình mỗi năm xã Hồng Thái đón hàng nghìn lượt du khách, đông nhất vẫn là thời điểm hoa nở.

Được đánh giá là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, xã Hồng Thái đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng lê, đồng thời khôi phục giống lê bản địa với đặc tính thơm, ngọt. Đặc biệt, lê bản địa ra hoa muộn hơn 1 tháng so với giống lai nên sẽ kéo dài được thời gian khai thác các hoạt động du lịch vào mùa hoa nở.

Chị Bàn Thị Đại, thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái cho biết, Lê được bán với giá 10.000đ/1kg tự hái và 15.000đ/kg nếu chủ vườn hái, mỗi ngày chị bán trên 100kg quả lê cho khách du lịch.

Cũng theo anh Đặng Xuân Cường, chủ vườn lê tại thôn Khâu Tràng, vụ lê năm nay, anh dự kiến thu về khoảng 80 triệu đồng.

Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái - Ảnh 3
Cây lê không chỉ mang lại thu nhập đáng kể cho người dân ở xã Hồng Thái mà còn góp phần đa dạng hoá các loại hình du lịch, từng bước thay đổi diện mạo xã vùng cao này. (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Na Hang)

Vào khoảng đầu tháng 8 hàng năm không khí thu hoạch lê đã bắt đầu rộn ràng trên khắp các thôn bản của xã vùng cao Hồng Thái. Nơi đây với đặc thù cao hơn mực nước biển trên 1.200m nên khí hậu quanh năm mát mẻ cùng với thổ nhưỡng phù hợp nên cây lê sinh trưởng, phát triển tốt. Quả lê khi chín cũng giòn ngọt và đậm vị, mọng nước.

Được biết, 7 thôn bản của xã Hồng Thái đều trồng lê nhưng tập trung nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Người Dao ở Khau Tràng đã trồng lê từ nhiều đời nay, đây cũng là nơi còn lưu giữ được một số cây lê bản địa.

Mỗi khi mùa lê chín, những cô gái miền sơn cước mặc trang phục truyền thống của người Dao Tiền, lưng đeo gùi mây, cùng với du khách đi dưới những tán lê xanh mướt, lựa cho bằng được những quả lê đến độ vào đường ngọt mát, căng tròn cho du khách. Bất cứ ai đã một lần đặt chân đến vùng đất này, chắc hẳn đều say lòng bởi những trải nghiệm du lịch, văn hóa đầy thú vị.

Hoàng Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Mùa lê trên rẻo cao Hồng Thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Du lịch Đà Lạt - Có gì đặc trưng vào cuối năm? (Bài 2)
Đà Lạt mùa nào cũng có những nét riêng, nhưng người dân địa phương và du khách lại thường kháo nhau rằng mùa đẹp nhất ở Đà Lạt là thời điểm cuối năm, khoảng thời gian từ mùa Đông sang Xuân. Thời gian mà cảnh sắc thiên nhiên, khí trời dường như thơ hơn.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023