0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 07/10/2023 09:41 (GMT+7)

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn

Thật khó để không vấn vương với những sớm tinh mơ tháng 10 trên những ngọn đồi lãng đãng sương giăng hay sắc vàng trên những cành hồng trĩu quả... và cùng nhiều cảnh đẹp thơ mộng, thức quà thơm ngọt là những nét riêng chỉ có thể thấy khi Đà Lạt vào thu.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 1
Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 2

Nếu ghé thăm Đà Lạt dịp này, xin đừng “ngủ nướng” vì nếu không các vị khách phương xa sẽ bỏ lỡ những màn sương mỏng nhẹ nhàng trôi, len lỏi trong khắp thành phố, qua những con dốc thấp, dốc cao hay cứ thế dập dìu trên mặt hồ Xuân Hương yên tĩnh.

Vào mùa thu khoảng 10 - 11 giờ đêm trở đi, những màn sương sẽ đổ trên cao nguyên xuống bao trùm cả thành phố. Khi này, ta sẽ không còn thấy phố của ngàn hoa, ngàn thông nữa mà Đà Lạt sẽ hóa thân thành xứ sương mù. Mờ ảo hơn nhưng cũng không kém phần thơ, phần lãng mạn.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 3
Một buổi sớm mai mờ sương bên hồ Xuân Hương

Đã ngắm sương giăng thì phải săn cả mây trắng nữa mới đủ thấm cái đẹp sớm mai phố núi ngàn hoa. Ngay khi những tia nắng ngày mới vừa lên, sương tan đi, những cụm mây trắng bềnh bồng cứ thế “lững thững” trôi theo gió, để những “nhiếp ảnh gia” không nhanh tay sẽ bỏ lỡ một khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên.

Để có thể thưởng trọn “combo” này, thì những ngọn núi, ngọn đồi ở ngoại ô thành phố là lựa chọn thích hợp nhất. Đồi Đa Phú, đỉnh Pinhatt, đồi Du Sinh hay đến với Cầu Đất, những địa chỉ săn mây số một Đà Lạt.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 4
Sương và mây, "combo" chất lượng cho một buổi sáng mùa thu Đà Lạt

Nhưng thường những địa điểm trên cách trung tâm thành phố khá xa, nên nếu không chạy xe, leo đồi từ 4 giờ sáng thì dừng chân tại một địa điểm lưu trú nào đó như Trạm Mây Glamping, Cầu Đất lại là một ý tưởng tuyệt vời. Chỉ cần vài bước ra khỏi giường, mọi du khách không chỉ ngắm trọn cái đẹp sớm mai phố núi với sương giăng, biển mây trắng bồng bềnh, hít đầy một lồng ngực khí trong lành, mát lạnh, mà còn được ngắm trụ gió điện hay một màu xanh mướt của những đồi chè mênh mông.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 5

Có thể với những vị khách phương xa sẽ ít ai nhớ tháng nào Đà Lạt sẽ vào thu, nhưng chỉ cần thấy trên những cành hồng nay đã trĩu quả, những bụi dã quỳ dại vàng rực màu hoa, mimosa nở đầy trên cành thì tức là thu đã về trên khắp Cao nguyên Lâm viên. Một nét đẹp giao mùa hết sức riêng có của Đà Lạt.

Những trái hồng tròn vuông lủng lẳng trên cành, đơn giản, mộc mạc vậy mà thu hút những lữ khách từ thị giác đến vị giác. Thị giác vì những trái hồng chín vàng đỏ, chẳng cần chăm bón cứ thế sai trĩu quả lủng lẳng trên cây như những đốm lửa giữa rừng thông xanh. Hút vị giác vì thức quả này cho rất nhiều cách thưởng thức khác nhau như: hồng đỏ chín cây ngọt mềm, giòn sật ngọt thanh vị hồng giòn ủ hơi hay hồng treo gió dẻo dẻo vị ngọt đậm đà.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 6
Những quả hồng trĩu quả mang thu về Đà Lạt

Những quán cà phê, hay vườn hồng vườn hồng Cổ Trại Mát, Cầu Đất, vườn hồng nhà Tom, vườn hồng Thái Long,... sẽ là nơi bạn có thể thỏa thích bấm máy bên những cây hồng hay nói cách khác là bên mùa thu Đà Lạt.

Cũng giống như hồng, những bụi dã quỳ dại chẳng cần chăm sóc, thế mà vào mùa thu dọc những triền đồi những góc cua vòng quanh con đường nhỏ, bên bờ hồ, bờ rào, cạnh rừng thông, ta đều có thể dễ dàng bắt gặp những sắc vàng rực rỡ, tươi mới của những bông dã quỳ.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 7
Những bụi dã quỳ trả dài trên những con đường, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp

Hay bạn tìm một sắc vàng pastel dịu dàng, thanh khiết hơn, hãy ngắm những chùm mimosa nhỏ với hàng trăm cánh li ti như tơ vàng óng, thoảng hương thơm nhẹ nhàng. Cảm tưởng như những bông hoa này sinh ra là dành cho thu phố núi vậy, như con người, khí hậu nơi đây, vô cùng dịu dàng.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 8
Những bông mimosa với hàng trăm cánh nhỏ li ti tuyệt đẹp

Đã là thành phố ngàn hoa, thì đi đâu ta cũng có thể tìm thấy hoa. Vậy nên để ngắm được dã quỳ, mimosa, du khách chẳng cần nhọc công tìm kiếm vì quanh phố núi đâu đâu cũng có từ trung tâm thành phố đến vùng ngoại ô như trong trường đại học Đà Lạt, đường Phạm Hồng Thái bên cạnh nhà ga Đà Lạt, hay Cung đường Cam Ly – Vạn Thành – Tà Nung – Thác Voi,...

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 9

Sáng ngắm mây trắng, chiều ngắm hoa vàng, thì chạng vạng tối buộc dây giày thật chặt, ta chạy một vòng quanh hồ Xuân Hương nghe chiều thu hoàng hôn buông có lẽ là một trải nghiệm đầy thích thú.

Đó có thể là một buổi chiều sau cơn mưa vội đi qua, hoặc cũng có thể là một buổi chiều khi nắng dần tan, mặt trời bắt đầu lặn sau những hàng thông để lại một bầu trời khi ửng sắc vàng cam, lắm khi lại là một màu tím mộng mơ ngay bên mặt hồ Xuân Hương thơ mộng chẳng kém.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 10
Một góc chiều thu hoàng hôn bên hồ Xuân Hương

Khi chiều xuống, dạo quanh một vòng hồ, có thể cảm nhận cái se lạnh vốn có của Đà Lạt, ngắm người người tan tâm trở về nhà sau một ngày dài. Nhưng ta sẽ không tìm thấy cái vội vã, hối hả, có lẽ do tiết trời thu dịu êm, trong xanh nên nhịp sống nhẹ thật từ tốn, thong thả. Để ai ai cũng có thể tìm chút an yêu sau một ngày tất bật.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 11
Cảnh hoàng hôn bên hồ Xuân Hương đẹp đến nao lòng

Để có thể tìm thấy cái nhịp điệu “du dương” ấy bất kỳ buồi chiều thu ở bất kỳ đâu trên mảnh đất lãng mạn này, ngoài ngắm hoàng hôn bên hồ Xuân Hương, thì hồ Tuyền Lâm, những ngọn đồi ở ngoại ô thành phố như đồi Rubin, đồi Thiên Phúc Đức hay thậm chí là trên đỉnh Labiang,... đều là những địa điểm lý tưởng để có thể ngắm mặt trời khuất dạng sau cánh rừng thông bát ngát, sau một thánh phố trong rừng. Một “background” ta nói chụp hình thì “miễn chê”.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 12
Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 13

Những món nóng hổi nổi tiếng ở phố núi đầu tiên ta không thể bỏ qua những món ăn sáng hấp dẫn như: Bánh căn đổ, một món ngon sở hữu vỏ ngoài giòn giòn, bên trong mềm mại thơm vị trứng quyện cùng nước chấm đầy kích thích vị giác. Chỉ cần đi ngang những con đường như: 26 Hoàng Diệu, 79 Bùi Thị Xuân, 14 Ánh Sáng, 72 Yersin thì hòa trong với tiết trời thu mát lành ta sẽ nghe thấy hương thơm và tiếng xèo xèo của bánh căn đổ thật mời gọi.

Hay ghé ngang những đoạn đường ở 15A đường Nguyễn Biểu, số 30 Tăng Bạt Hổ, số 5 đường Ba Tháng Tư, trong cái se lạnh sớm mai phố núi, mùi thơm của trứng ốp, của những viên xíu mại trong một nồi nước ninh thơm ngon chấm cùng vị giòn xốp của bánh mì sẽ khiến chiếc bao tử sáng sớm phải “gào thét” cho mà xem.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 14
Món ngon Đà Lạt, bạn đã thưởng thức hết chưa?

Mà nhắc đến ẩm thực phố núi, làm sao quên được những món lẩu, món nướng, một đặc sản trước cái lạnh Đà Lạt. Hãy thử tưởng tượng, cùng đám bạn ngồi trong những quán như lẩu gà lá é, lẩu bò nhà gỗ, hay một quán nướng vỉ, nướng ngói nào đó, vừa xuýt xoa hai tay trước không khí lạnh của phố ngàn hoa về đêm, vừa thưởng thức những món nướng, lẩu ngay bên bếp than hồng đỏ lửa, cứ thế vừa trò chuyện vừa vừa thổi vừa ăn. Còn gì tuyệt vời hơn, phải không nào.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 15
Ăn đồ nướng, ngắm rừng thông, còn gì tuyệt vời hơn

Lẩu gà lá é Tao Ngộ trên đường Ba Tháng Tư, phường 3; tiệm Nướng Khói Thông Đà Lạt 19 Đặng Thái Thân, Phường 3 hay Túi Mơ To Garden Hẻm 31 Sào Nam, Phường 11,... sẽ là một vài địa chỉ giúp bạn và người thân có thể ngồi nhâm nhi bên nhau, ngắm Đà Lạt trong tiết thu.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 16

Nếu những món ăn sáng hay lẩu nướng phải tìm ở những địa chỉ khác nhau, thì riêng với chuyên mục ăn vặt thì chỉ cần ghé chợ đêm Đà Lạt, mọi du khách đều có thể thưởng thức mọi món ăn vặt hấp dẫn ở đây. Dù là bánh tráng nướng hay còn được gọi với cái tên dễ thương là pizza Đà Lạt, sữa đậu nành, khoai, bắp, trứng nướng, dâu lắc,... đều dễ dàng tìm thấy quanh chợ Đà Lạt.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 17
Ghé chợ đêm vào một buổi tối mùa thu và cảm nhận không khí nơi đây

Không chỉ là những hàng quán ăn vặt, mà đây cũng là nơi buôn bán tấp nập của những sạp hàng đồ si, đồ 2hand, hay những sạp hàng len với những câu rao quen thuộc như “Trăm nghìn hai cái, trăm nghìn hai cái”, “Khăn quàng đi, mũ len, trăm nghìn ba cái, trăm nghìn ba cái”,... Chiều đến dạo quanh một vòng hồ Xuân Hương ngắm chiều thu buông, thì khi màn đêm buông xuống đi bộ vài bước lên chợ đêm Đà Lạt, mọi du khách đều có thể thưởng thức cũng nhưng hòa mình vào món ngon và văn hóa đêm nhộn nhịp nơi đây.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 18

Những quán cà phê xinh xắn với những “chiếc view triệu like” dường như không còn quá lạ lẫm đối với những ai lên Đà Lạt. Nhưng mỗi mùa, thì cái khung cảnh ấy lại có chút đổi khác.

Mùa thu, tìm một quán cà phê nào đó, xa trung tâm thành phố một chút cũng được, nơi có khung cảnh rừng thông xanh, đôi lúc sẽ có những mảnh chấm vàng từ những cây hồng, bụi hoa dã quỳ, nhâm nhi thưởng thức một ly cà phê, để tâm hồn theo thiên nhiên, cảm nhận không gian yên bình mà nơi phố thị khó thấy.

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn - Ảnh 19
Những quán cà phê Đà Lạt có khung cảnh vào thu tuyệt đẹp

Rồi lại ngắm cái sắc xanh của trời, sắc trắng của mây đan chồng lên nhau, hôm nào trời mưa ta lại ngắm mưa qua những ô cửa sổ quán cà phê. Khi ấy có thể mang chút điệu buồn, nhưng lại thơ mộng và đầy lãng mạn. Đôi lúc hương cà phê mới xay phảng phất sẽ khiến một buổi chiều thu phố núi ấm áp, dịu dàng đến lạ.

Nếu có thăm Đà Lạt dịp này hãy thử ghé các quán cà phê như Vườn Yên Đà Lạt, Tiệm cafe Túi Mơ To, Thông ơi coffee, Tiệm cà phê ba quả đồi hay Sunshine Coffee Đà Lạt nhâm nhi một thức uống ngon lành và tìm thu Đà Lạt cho riêng mình nhé.

Thuận Hòa

Bạn đang đọc bài viết Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khơi dậy tiềm năng phát triển bền vững đô thị biển
Là quốc gia có chiều dài bờ biển hơn 3.260 km từ Móng Cái đến Hà Tiên, qua 28/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang vắng bóng những đô thị biển đúng nghĩa, có thể phát huy, khai thác tối đa những lợi thế mà biển cả mang lại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023