0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 03/04/2023 09:06 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát huy các tiềm năng để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng du lịch sẵn có cùng hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, Bà Rịa – Vũng Tàu đang quyết tâm trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương có bờ biển dài với bãi cát thoải, sạch, nước trong và đủ điều kiện phát triển du lịch chất lượng cao. Đây cũng là điểm cuối của dải ven biển từ miền Trung trở vào có thể phát triển du lịch biển.

Bên cạnh đó, Bà Rịa – Vũng Tàu sở hữu nhiều khu vực cảnh quan hấp dẫn, môi trường trong lành, cùng các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia và nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đặc sắc. Đặc biệt, quần đảo Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được biết đến vừa là một di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng, vừa là khu bảo tồn thiên nhiên rừng, biển, một trong những khu Ramsar được thế giới công nhận và đánh giá cao.

Chưa kể, địa phương này nằm liền kề với các trung tâm kinh tế, tập trung đông đúc dân cư của vùng Đông Nam Bộ và có thị trường hơn 18 triệu dân với thu nhập tính theo đầu người cao gấp 1,5 lần mức bình quân của cả nước, có tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh...

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát huy các tiềm năng để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia - Ảnh 1
Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu nhiều lợi thế để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia (Ảnh Internet)

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã thông qua Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo quy hoạch này, mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, có kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức, đặc biệt là phát huy tối đa vai trò, vị trí của Bà Rịa – Vũng Tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đến năm 2050, Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á. Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; đồng thời là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam bộ.

Nhận thức được tầm quan trọng của mình, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai thực hiện Nghị quyết về Chiến lược Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với tinh thần xuyên suốt là “Phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh”.

Đồng thời, với những chủ trương, chính sách, chiến lược cụ thể, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên biển để phát triển nền kinh tế biển mạnh và bền vững, thời gian qua Bà Rịa – Vũng Tàu đã bám sát tình hình thực tiễn, phát huy và tận dụng có hiệu quả những thế mạnh vượt trội của địa phương.

Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để hiện thực hóa mục tiêu trên, Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội theo 4 vùng chức năng gồm: 3 vùng lãnh thổ trên đất liền và 1 vùng không gian biển - hải đảo, đồng thời hình thành các trục kinh tế động lực. Đó là vùng chức năng công nghiệp - dịch vụ - đô thị - cảng biển, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển theo hướng Bắc - Nam.

Trong vùng chức năng này sẽ tập trung phát triển công nghiệp, cảng biển và phát triển đô thị với động lực kinh tế chủ yếu dịch vụ phục vụ công nghiệp và cảng biển, dịch vụ đa ngành. Kết nối chặt chẽ về không gian kinh tế với vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics dọc hành lang Vành đai 3, Vành đai 4 và các tuyến cao tốc của vùng Đông Nam Bộ. Gắn kết với hành lang kinh tế Đông Tây phía Nam của quốc gia (Mộc Bài - TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu) và với hành lang kinh tế Xuyên Á.

Cũng trong vùng chức năng này, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung hình thành 2 động lực phát triển là trục động lực phát triển dọc sông Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng, QL51, trục động lực phát triển mới dọc cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh.

Về vấn đề này, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, để hướng đến phát triển kinh tế biển vững mạnh, tỉnh đã và đang tập trung đẩy mạnh huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả cho phát triển theo mục tiêu đã xác định.

Cùng với đó, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững kinh tế biển và một số lĩnh vực tiên phong, mũi nhọn. Xây dựng tốt môi trường đầu tư kinh doanh, công khai, minh bạch các thông tin và thủ tục hành chính.

“Tỉnh cũng thực hiện chuyển đổi số và đô thị thông minh, phát triển khu vực kinh tế tư nhân, hướng tới hình thành một số doanh nghiệp địa phương đủ năng lực để tham gia liên kết, liên doanh với các tập đoàn kinh tế lớn, tận dụng hiệu ứng lan tỏa của các khu kinh tế ven biển để nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển bền vững kinh tế biển”, ông Thanh cho biết thêm.

Theo Quy hoạch tỉnhBà Rịa – Vũng Tàuthời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Bà Rịa – VũngTàuđặt mục tiêu đến năm 2030 cửa ngõ ra biển của vùng Đông Nam bộ và của quốc gia, đến năm 2030 trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, có kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 8,4-8,6%/năm. GRDP bình quân đầu người (không tính dầu khí) đến năm 2030 khoảng 18.000-18.500 USD. Cơ cấu kinh tế (GRDP) đến năm 2030: công nghiệp - xây dựng 58,0-58,5%; dịch vụ 29,0-29,5%; nông, lâm nghiệp, thủy sản 6,0-6,5%; thuế sản phẩm (trừ trợ cấp sản phẩm) khoảng 6,5-6,7%.

Đến năm 2050, Bà Rịa – VũngTàutrở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; đồng thời là trung tâm công nghiệp của vùng Đông Nam Bộ.

Thanh Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát huy các tiềm năng để trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023