0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 26/10/2022 09:33 (GMT+7)

TP.HCM phối hợp xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Liên quan đến đề xuất xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế vốn 6 tỉ USD tại khu vực huyện Cần Giờ, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP hiện đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gấp rút lập đề án cảng theo Nghị quyết 24.

TP.HCM phối hợp xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 1
TP.HCM phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh minh họa)

Trong tháng 10 vừa qua, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Sự kiện được diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và góp mặt của lãnh đạo các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định: Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị đang mở ra không gian và triển vọng phát triển cho toàn vùng Đông Nam Bộ.

Đối với việc tập trung nguồn lực, nhất là hoàn thiện chính sách và thể chế để tạo động lực phát triển, không chỉ có tác dụng đưa vùng vào giai đoạn phát triển mới, mà còn đóng góp to lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước ta với tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM còn nhấn mạnh đến giải pháp tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách và đẩy mạnh phát triển liên kết vùng có ý nghĩa đột phát.

TP.HCM phối hợp xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Ảnh 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị (Ảnh- VGP_Nhật Bắc)

Trên thực tế, hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối vùng và cơ chế liên kết giữa các vùng, chính sách tạo động lực, liên kết phát triển là 2 điểm nghẽn chính, điều này là nguyên nhân chủ yếu làm hạn chế sự phát triển của khu vực Đông Nam bộ.

Để có thể giải quyết được những điểm nghẽn này, Chủ tịch UBND TP.HCM đã kiến nghị các địa phương trong vùng và các bộ ngành Trung ương phải có sự phối hợp đồng bộ và kịp thời trong việc triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo Nghị quyết 24 trên địa bàn vùng Đông Nam Bộ.

Điều cốt lõi trước mắt là sự phối hợp và điều phối chung trong công tác quy hoạch của các địa phương và quy hoạch vùng. Cùng với đó là hoạt động triển khai các dự án hạ tầng giao thông quan trọng, kết nối vùng như: Đường vành đai 3, 4; các đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; TP.HCM - Chơn Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu; Đồng Nai - Lâm Đồng. Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối vùng đô thị TP. HCM.

Bên cạnh công tác chấn chỉnh các công trình giao thông, TP.HCM còn đang phối hợp với các nhà đầu tư, Bộ GTVT để tiến hành xây dựng đề án “Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” trên tinh thần của Nghị quyết 24.

“Việc xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm khai thác cao nhất vai trò của cụm cảng biển số 4, khai thác lợi thế luồng nước sâu ở cửa biển Cần Giờ. Đây là dự án mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không mang tính cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có”, ông Mãi nhấn mạnh.

Đồng thời, dự án này cơ bản sử dụng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước, mang tính khả thi cao do đơn vị đầu tư là một trong những hãng vận tải tàu biển uy tín hàng đầu thế giới.

Được biết, trước đó, UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng về việc thành phố cùng Bộ GTVT đã nghe Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới báo cáo về đề xuất dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

UBND TP.HCM đã đề xuất xây cảng trung chuyển quốc tế công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, với tổng nguồn vốn đầu tư là 6 tỉ USD và được đề xuất xây dựng tại huyện Cần Giờ để góp phần tạo đòn bẩy đột phá kinh tế biển TP. HCM.

Dự án này dự kiến có quy mô hơn 7km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEUs), công suất thông qua khoảng 10-15 triệu TEUs. Khu cảng trung chuyển sẽ được chia làm 7 giai đoạn triển khai theo như kế hoạch đề ra trước đó. Giai đoạn 1, đơn vị thi công sẽ làm vào đầu năm 2024, khai thác trong thời gian 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối hứa hẹn sẽ được hoàn thành trong năm 2040.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM phối hợp xây dựng đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới