0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 28/11/2022 08:26 (GMT+7)

Tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM

Sau khi hoàn thành cắm cọc, ngành chức năng các địa phương trong vùng dự án đang tăng tốc thực hiện tiến độ bàn giao mốc lộ giới cho địa phương để thực hiện các nhiệm vụ đo đạc, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án.

UBND TP.HCM đã phê duyệt ranh giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3. Sau khi phê duyệt ranh mặt bằng từ ngày 1/12 sẽ tiến hành bồi thường tái định cư cho người dân.

Vành đai 3 là dự án giao thông liên vùng lớn nhất miền Nam. Ngay đầu tháng 11 vừa qua, TP.HCM đã hoàn thành việc cắm mốc cho dự án này.

Tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1
TP.HCM tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3. (Ảnh: internet)

Ở hầu hết các hộ dân có tuyến đường Vành đai 3 đi qua, như gia đình anh Thảo (xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM) đều đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Bởi trong tương lai, từ đất ruộng, khu vực này sẽ trở thành tuyến đường chiến lược của TP.HCM. Tuy nhiên, gia đình anh cũng đang trông chờ vào mức giá đền bù, tái định cư, để an tâm sản xuất trong tương lai.

Bà Nguyễn Thị Miến, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM chia sẻ: "Vành đai 3 đi qua thì người dân phấn khởi. Cũng mong muốn được đền bù thỏa đáng để mua được miếng đất, canh tác lại, sinh sống".

Ông Trương Minh Thảo, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết: "Khi có giá đền bù thì chúng tôi sẽ xung phong ký đầu tiên. Cũng như bà con ở đây, tôi mong muốn sớm triển khai dự án”.

Một trong gần 200 cọc giải phóng mặt bằng của tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa phận huyện Củ Chi. Những ngày qua, địa phương đang ráo riết đi khảo sát các điểm cắm mốc của dự án, lắng nghe người dân để, bởi dự án sẽ là một trong những động lực mạnh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong tương lai.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3, huyện Củ Chi cho hay: "Huyện đã thực hiện kiểm kê, thu thập tất cả chứng nhận của người dân có liên quan, đồng thời ký hợp đồng với trung tâm đo đạc để đo vẽ hiện trạng cho các hộ dân; quyết tâm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công nhằm đưa dự án Vành đai 3 đi vào hoạt động sớm nhất".

Khối lượng giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 tại TP.HCM là rất lớn, với hơn 2.300 hộ dân, trong đó có 740 hộ dân cần tái định cư. Tuy nhiên, thành phố phấn đấu đây sẽ là dự án kiểu mẫu cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tất cả các dự án khác trên địa bàn.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, thông tin: "Thành phố đang cố gắng làm sao để giá bồi thường với giá thị trường rút ngắn lại, như vậy mới nhận được sự đồng thuận của bà con. Bên cạnh đó căn hộ tái định cư cũng thực hiện sớm, nguyên tắc tái định cư tại chỗ để bà con không bị ảnh hưởng về công ăn việc làm, học hành của con cháu".

Hiện các địa phương đang chia nhân sự thành nhiều nhóm nhỏ, đến từng nhà dân để tuyên truyền về lợi ích của dự án Vành đai 3.

Lấy dân làm gốc, hài hòa lợi ích của người dân và sự lợi ích của dự án. Đây là yếu tố quan trọng nhất để việc giải phóng mặt bằng thuận lợi, sớm hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng "sạch" cho chủ đầu tư tiến hành thi công vào cuối năm 2023.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 57/2022/QH15 ngày 16/6/2022, nhằm kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các địa phương khác trong vùng.

Dự án có chiều dài khoảng 76,34 km, chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; tổng mức đầu tư sơ bộ là 75.378 tỷ đồng.

Tháng 8/2022, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP nhằm triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội. Nghị quyết 105/NQ-CP nêu rõ, các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng từ 1/10/2022; tổ chức thi công từ 30/6/2023 đến 30/6/2026.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3 TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.