0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 09/11/2021 15:37 (GMT+7)

Ninh Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất để lấy nguồn trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản

Việc đấu giá quyền sử dụng đất để lấy nguồn trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay được xem là giải pháp căn cơ của nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình sau khi đã về đích nông thôn mới.

Cụ thể, hiện nay hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang ồ ạt cho đấu giá đất để hoàn thành chỉ tiêu về thu ngân sách cũng như lấy nguồn để trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo thông tin, chỉ tính riêng từ đầu tháng 10/2021 đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã liên tiếp ban hành 13 quyết định về việc phê duyệt giá khởi điểm để các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai đấu giá quyền sử dụng đối với 1.057 lô đất ở. Trong số này, hầu hết là diện tích đất 2 lúa thu hồi của các hộ dân.

tm-img-alt
Việc ồ ạt thu hồi đất để phân lô đấu giá đồng nghĩa với việc diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Ảnh: NT

Tình trạng đấu giá quyền sử dụng đất vào dịp cuối năm tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tăng cao nguyên nhân là do áp lực "chạy đua" để hoàn thành các chỉ tiêu về thu ngân sách và trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản. Hầu hết các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ trông chờ vào đấu giá quyền sử dụng đất để thu ngân sách và có nguồn để trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.

Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Thuộc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình) Lã Khắc Khánh cho biết: Thông thường vào dịp cuối năm thì tỉ lệ các địa phương tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tăng cao gấp nhiều lần. Nguyên nhân là do những tháng cuối năm, các địa phương phải "chạy đua" để hoàn thành các chỉ tiêu về thu ngân sách và lấy nguồn trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản.

tm-img-alt
 Nhiều dự án đấu giá xong nhưng tỉ lệ lấp đầy chưa tới 30%. Ảnh: NT

Ông Khánh cho biết cho hay: "Đặc biệt, năm nay do dịch bệnh COVID-19, các địa phương không tổ chức đấu giá được nên dồn đến cuối năm, bên cạnh đó, việc hoàn tất các thủ tục để đấu giá đất mất nhiều thời gian nên đầu năm các địa phương triển khai các thủ tục và đến gần cuối năm mới hoàn tất và đưa ra đấu giá được".

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình hiện nay cho đấu giá đất một cách ồ ạt, thậm chí nhiều dự án chưa thực hiện xong cơ sở hạ tầng, nhưng đã triển khai cho đấu giá quyền sử dụng đất dẫn đến tình trạng khi người trúng đấu giá xây dựng nhà ở thì chưa có hệ thống điện, nước và hạ tầng giao thông gây bức xúc người người dân. Điều này đã dẫn đến tình trạng tỉ lệ lấp đầy các khu đất sau khi đấu giá thành công còn thấp, có nơi chỉ đạt dưới 30. 

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt đầu tư mới 375 dự án với trên 3,7 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể như: Thành phố Ninh Bình đã triển khai 30 công trình với giá trị hơn 866 tỷ đồng; thành phố Tam Điệp 25 công trình với giá trị trên 133 tỷ đồng; huyện Yên Khánh 68 công trình với giá trị 520 tỷ đồng; huyện Kim Sơn 55 công trình với giá trị 528 tỷ đồng; huyện Yên Mô 90 công trình với giá trị 643 tỷ đồng; huyện Nho Quan 58 công trình với giá trị 517 tỷ đồng; huyện Hoa Lư 25 công trình với giá trị 305 tỷ đồng và huyện Gia Viễn 24 công trình với giá trị 237 tỷ đồng. 

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Đấu giá quyền sử dụng đất để lấy nguồn trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023