0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 15/11/2021 11:13 (GMT+7)

Hà Tĩnh kỳ vọng sản lượng container cập cảng Vũng Áng tăng mạnh

Hà Tĩnh là nơi có nhiều lợi thế về vị trí địa lí phát triển dịch vụ logistic khu vực Bắc Trung Bộ. Trong thời gian tới, Hà Tĩnh kỳ vọng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng 35-70% về sản lượng thông qua cảng Vũng Áng.

Cuối tháng 10 vừa qua, tại buổi hội thảo trực tuyến “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt Lào”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng quốc tế Lào – Việt cho biết, mặc dù tiềm năng hàng hóa lớn với nhiều lợi thế sẵn có, song giai đoạn 2017 - 2021, hàng thông qua cảng Vũng Áng chủ yếu là hàng tổng hợp, chiếm đến 98%. Hàng container và hàng thiết bị mới chỉ chiếm 2%.

“Từ năm 2022, khi một số nhà máy đi vào hoạt động, các dự án lớn tiếp tục được đầu tư vào các khu kinh tế tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Lào… sản lượng hàng hóa thông qua cảng dự kiến tăng trưởng bình quân 35%/năm. Riêng sản lượng hàng container có thể đạt tốc độ tăng trưởng từ 35 - 70% sản lượng hàng thông qua”, ông Tuấn nhận định.

Theo ông Tuấn, sau 6 tháng từ chuyến container đầu tiên vào cảng Quốc tế Lào – Việt, công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng đã cập bến 13 chuyến container với tổng lượng hàng đạt 459 TEU, khai thác ổn định tuyến dịch vụ vận tải biển kết nối hàng hóa Hải Phòng - Vũng Áng– TP. HCM và chiều ngược lại.

Về chiến lược phát triển tại Vũng Áng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ logistics Tân Cảng Sài Gòn Đỗ Xuân Minh đánh giá, Lào là quốc gia không có biển, là thị trường tiềm năng. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt có thể phối hợp với Lào để hình thành chuỗi sản xuất cung ứng như khai thác, chế biến các sản phẩm gỗ, sản xuất và xuất khẩu cao su, cà phê, hạt điều.

Ngoài ra, Hà Tĩnh cũng sẽ thu hút nguồn hàng từ Trung Quốc quá cảnh qua Việt Nam nhập vào Lào, Thái Lan và ngược lại. Sản lượng dự kiến tăng 92% so với năm 2020.

“Tỉnh Hà Tĩnh cũng cần tăng tốc đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng kết nối cụm cảng Vũng Áng với Lào, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng, tuyến kết nối cao tốc AH15. Đồng thời, có các chính sách hỗ trợ chi phí vận chuyển, bốc xếp nội địa từ doanh nghiệp đến cảng Vũng Áng, chi phí lưu kho tại cảng Vũng Áng và chính sách phù hợp để hãng tàu mở tuyến dịch vụ đến khu vực cảng Vũng Áng nhiều hơn”, đại diện Tân cảng Sài Gòn kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hà tĩnh đặt mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics thành một trong những trụ cột kinh tế, đảm bảo mục tiêu tái cơ cấu kinh tế của tỉnh, đóng vai trò là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện, tỉnh đã quy hoạch phát triển tổng thể dịch vụ logistic đến năm 2025, tầm nhìn đến 2040 và sẽ tích hợp vào quy hoạch tỉnh. Quy hoạch xây dựng tại Khu Kinh tế Vũng Áng tỷ lệ 1/500 với quy mô 106,9ha, 7 phân khu chức năng đang hoàn thiện và chờ phê duyệt.

Để thúc đẩy kinh tế, tận dụng tốt các tiềm năng, lợi thế sẵn có, giảm chi phí logistic, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong xuất khẩu hàng hóa trong tỉnh thì phát triển ngành dịch vụ logistic là hết sức cần thiết. Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu trở thành trung tâm logistic của vùng Bắc Trung Bộ với mức tăng bình quân giai đoạn 2021-2030 khoảng 9-10%/năm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng 2021 tăng 83% so với cùng kỳ năm 2020. Hà Tĩnh đứng thứ 10 cả nước về thu hút FDI và xếp á quân khu vực miền Trung với 79 dự án với tổng vốn đầu tư 11,74 tỷ USD. Hiện nay Hà Tĩnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp và 23 cụm công nghiệp đã thành lập và đi vào hoạt động.

Theo thống kê, khu kinh tế Vũng Áng đã đóng góp 56% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, trên 95% số thu xuất nhập khẩu, chiếm 90% giá trị sản xuất công nghiệp, 87% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Hiện, có 84 dự án trong nước, với tổng mức vốn đăng ký 48.700 tỷ đồng và 57 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng mức vốn đăng ký 13,6 tỷ USD, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 20.000 lao động.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa nhu cầu hàng container khoảng 7.000 - 8.000 container/năm. Dự kiến sản lượng này sẽ tiếp tục tăng mạnh khi thu hút đầu tư của Hà Tĩnh giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến đạt 15 - 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh kỳ vọng sản lượng container cập cảng Vũng Áng tăng mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023