0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ ba, 19/10/2021 05:48 (GMT+7)

Hàng hóa container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng mạnh dù chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Dù chịu nhiều tác động của dịch bệnh, lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam trong 10 tháng năm 2021 vẫn tăng hai con số.

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam vừa thông tin thống kê trong 10 tháng năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 587 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Hàng hoá qua cảng tiếp tục tăng trưởng dương

Đáng chú ý, trong khi sản lượng nhiều mặt hàng qua cảng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 , hàng container vẫn duy trì được đà tăng trưởng hai con số với khối lượng 10 tháng ước đạt gần 20,3 triệu TEU, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số đó, hàng container xuất khẩu ước đạt hơn 6,6 triệu TEU, tăng 11%; hàng container nhập khẩu đạt gần 6,7 triệu TEU, tăng 14%; hàng nội địa đạt gần 7 triệu TEU, tăng 10%.

[Hàng container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng cao trong 9 tháng]

Theo thống kê của cảng vụ hàng hải TPHCM, 9 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển TPHCM ước đạt hơn 127 triệu tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng hóa thông qua bằng tàu biển đạt gần 98,5 triệu tấn (tăng 4%), hàng thông qua bằng phương tiện thủy nội địa đạt gần 29 triệu tấn (tăng gần 9%). Đối với hàng container, trong 3 quý đầu năm ước đạt hơn 5,4 triệu TEU, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm trước.

Do hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều nhà máy bị ngưng trệ do giãn cách xã hội tại các địa phương khiến lượng hàng hóa qua cảng biển TPHCM tiếp nhận trong tháng 9/2021 có giảm nhẹ, chỉ đạt gần 11,3 triệu tấn so với hơn 12,6 triệu tấn của năm 2020, hàng container ước giảm hơn 23% so với cùng kỳ năm trước...

Tại các cảng biển lớn, lượng hàng container qua cảng Cái Lái trong tháng 9/2021 cũng giảm hơn 20%. Tương tự, cảng Sài Gòn cũng ghi nhận sự sụt giảm trong tháng 9 khi sản lượng hàng hóa chỉ đạt hơn 701.000 tấn, giảm 3%.

Song, số lượt tàu mang cờ quốc tịch nước ngoài thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam vẫn đạt hơn 43.200 lượt, tăng 9%. Số lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam thông qua cảng biển đạt gần 43.600 lượt, tăng 2% với cùng kỳ năm 2020.

Nhận định về lượng hàng hóa những tháng cuối năm, đại diện Cảng vụ hàng hải TPHCM cho rằng, sự sụt giảm hàng hóa qua cảng biển khu vực chỉ mang tính chất cục bộ.

Cảng biển thế giới ùn tắc, giá cước tăng chóng mặt

Thời điểm đầu năm 2021, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh tại Mỹ nhờ các chương trình cứu trợ Covid-19, gây áp lực lớn lên mạng lưới cung ứng hàng hóa. Trong tháng 2/2021, lượng hàng xử lý tại Cảng Los Angeles (Mỹ) đã tăng tới 47% so với cùng kỳ năm trước. Có thời điểm hơn 20 tàu phải neo đậu chờ cập cảng Los Angeles và Long Beach - hai cảng biển đông đúc nhất tại Mỹ, trung bình các tàu phải chờ hơn 1 tuần mới được vào bến. Theo Forbes, trong giai đoạn từ 19/3/2020 đến 19/3/2021, giá cước vận tải container toàn cầu tăng gần 195%, từ trung bình 1.377 USD/container 40 foot lên 4.045 USD.

Bạn đang đọc bài viết Hàng hóa container qua cảng biển giữ đà tăng trưởng mạnh dù chịu ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới