Điểm tên loạt dự án giao thông "khủng" đã cán đích trong năm 2021
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, sửa chữa đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước, cao tốc La Sơn - Túy Loan... là những dự án giao thông lớn đã về đích trong năm nay.
Năm 2021 sắp kết thúc, đại dịch COVID-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn thế giới, gây nhiều tác động tiêu cực chưa từng có tiền lệ lên nền kinh tế thế giới và Việt Nam.
Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn, thách thức của đại dịch COVID-19, ngành GTVT vẫn gặt hái nhiều thành công và hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2021.
Thông xe cầu Thăng Long, kết nối hoàn chỉnh đường vành đai 3
Thành công đầu tiên của ngành GTVT trong năm 2021 phải kể đến Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng được thông xe sau 6 tháng thi công, với tổng vốn đầu tư hơn 269 tỷ đồng.
Dự án bắt đầu triển khai từ 16/8/2020, sau nhiều tháng thi công dự án đã chính thức thông xe vào ngày 7/1/2021.
Trước đó, sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt đường ôtô trên cầu chính đã xuất hiện các hư hỏng, sụt lún. Từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, các hư hỏng trên mặt đường vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận.
Lần sửa chữa này, các nhà thầu đã làm sạch và sơn toàn bộ mặt cầu Thăng Long; hàn 1,4 triệu đinh neo bằng thép lên bản mặt thép của cầu; lắp đặt 800 tấn thép; đổ 2.000 m3 bêtông siêu tính năng (UHPC); quét keo dính bám và thảm 27.200m2 bêtông nhựa polyme lên trên cùng.
Mặt cầu Thăng Long được Bộ GTVT đánh giá sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng tối thiểu 30 năm, và lớp phủ bêtông nhựa polyme là 10 năm (theo tuổi thọ thông thường của vật liệu nhựa).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi đó đánh giá, dự án sửa chữa cầu Thăng Long là dự án đặc biệt quan trọng chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, góp phần giảm ùn tắc cho tuyến giao thông huyết mạch kết nối thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các tỉnh phía bắc cũng như toàn tuyến Vành đai 3 của thành phố.
Sau 10 năm, tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại
Sau 10 năm chờ đợi, 4 lần lỡ hẹn, dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của Hà Nội, tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức hoạt động từ ngày 6/11. Sau 15 ngày đầu miễn phí vé cho khách, đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu mở bán vé từ 21/11.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính 13,05km. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm; tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (và ngược lại) là 23,63 phút.
Khi đưa vào hoạt động thương mại, tuyến đường sắt này sẽ hoạt động liên tục từ 5h-23h hằng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường, tàu được khai thác 10 phút/chuyến, lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Sửa chữa đường băng tại 2 sân bay lớn nhất nước
Tiếp theo, phải kể đến là dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau thời gian dài phải tạm đóng cửa đường băng để sửa chữa, ngày 9/9/2021, một đường băng sân bay Nội Bài đã được hoàn thành, đưa vào khai thác.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long, tiếp tục triển khai thi công đường cất hạ cánh 1A từ ngày 1/10/2021, phấn đấu cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.
Dự án này, được Bộ GTVT khởi công vào ngày 29/6/2020, xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước... với tổng mức đầu tư là 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 - 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.
Tương tự là dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.
Ngày 10/1/2021, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác với mặt đường băng mới nhưng vẫn với hệ thống đèn halogen cũ được lắp đặt từ những năm 2000.
Từ đầu tháng 9/2021, chủ đầu tư tiếp tục đóng cửa đường cất hạ cánh 25R/07L để thay thế hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R tương đương CAT II. Đến đầu tháng 12/2021 dự án này đã hoàn thành và chính thức được đưa vào khai thác trở lại.
Loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thông xe
Ngoài những dự án nổi bật nêu trên, cũng phải kể đến dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chấp thuận cho đưa vào khai thác tuyến chính.
Dự kiến, việc nghiệm thu dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan sẽ được tiến hành trong tháng 12/2021 và đưa vào khai thác để đảm bảo hiệu quả của dự án.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 có 2 đoạn chính là đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78).
Do đó, đoạn La Sơn - Hòa Liên (Km0-Km66) hiện đã hoàn thành. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị đã tách riêng thành một dự án khác để tìm nguồn vốn khác đầu tư.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Dự kiến dự án này sẽ thông xe vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, công trình chậm tiến độ do nhiều lần điều chỉnh phê duyệt, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu vốn.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ Km0 - Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60 - 80km/h.
Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngoài ra, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cũng dự kiến đưa dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thông xe vào cuối tháng 12/2021.
Như vậy, đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn sẽ là dự án được thông xe sớm nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư khoảng 1.607 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu chính phủ.
Trong đó, gói thầu xây lắp chính đã hoàn thành 98,11% giá trị hợp đồng. Dự kiến, hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ trong tháng 12/2021, trừ hệ thống ITS (giao thông thông minh) sẽ triển khai trong năm 2022. Hạng mục đường gom của dự án và các cầu trên tuyến gồm: Nam Bình, Mai Sơn, Yên Khang, Khánh Phú, Khánh Hòa,… cũng đã thực hiện 98% khối lượng, phấn đấu hoàn thành vào cuối tháng 12/2021.
Ngoài, Cao Bồ - Mai Sơn, trong năm 2022, Bộ GTVT sẽ thông xe thêm các đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây...
Cụ thể, Cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được chủ đầu tư tập trung khắc phục khó khăn của thời tiết, bù tiến độ thi công, đáp ứng thời gian hoàn thành theo kế hoạch.
Dự án khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Dự án hiện đạt gần 18% giá trị các hợp đồng. Theo đánh giá của đại diện chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đến nay có chậm so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do khó khăn về nguồn cung vật liệu đất đắp trong giai đoạn đầu triển khai dự án, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và điều kiện thời tiết mưa nhiều, cùng với việc các nhà thầu chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai thi công.
Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công để bù đắp khối lượng chậm, nhằm đảm bảo mục tiêu tiến độ đề ra.
Bên cạnh đó, trên công trường cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, các gói thầu đang được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh bù tiến độ sau khi Bộ GTVT chấn chỉnh các nhà thầu.
Dự kiến, dự án hoàn thành năm 2022 sau khoảng 3 năm triển khai. Theo ban điều hành dự án, đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 69%, hết năm 2021 đạt khoảng 71%. Đặc biệt, sau chấn chỉnh của Bộ GTVT tại các gói thầu XL6, XL7, XL11, XL3, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính để tập trung thi công.
Tuy nhiên, tại hai gói thầu XL5, XL6 hiện vẫn thiếu khoảng 500.000 m3 đất đắp. Ban điều hành dự án đang tích cực phối hợp với địa phương hoàn tất thủ tục mở rộng mỏ đất tại chỗ để đảm bảo đủ vật liệu cấp cho dự án trong thời gian tới.
Riêng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được chủ đầu tư đặt mục tiêu cán đích trước 3 tháng trong năm 2022. Dự án khởi công tháng 9/2020, đến cuối năm 2021 đạt hơn 24% tổng giá trị hợp đồng.
Đại diện ban điều hành dự án khẳng định, mặc dù tiến độ chưa đáp ứng được kế hoạch sản lượng, nhưng với sự chuẩn bị sẵn đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, cùng sự hỗ trợ cấp mỏ đất của tỉnh Đồng Nai từ tháng 12/2021, trong quý I/2022, dự án sẽ bứt tốc thi công...