5 dự án giao thông lớn có tổng vốn hơn 59.000 tỷ đồng sẽ hoàn thành trước Tết 2022
Năm 2022, nhiều dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông (654km) đi qua 13 tỉnh, thành phố dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng như đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn; cao tốc Cam Lộ - La Sơn;...
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sắp hoàn thành
Cụ thể, Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15,2km đi qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ.
Dự án được khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2021. Đây là dự án duy nhất trong 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Ninh Bình - Chủ đầu tư dự án cho biết) hiên nay, công tác thi công xây lắp hiện trường đang được gấp rút triển khai, phấn đấu hoàn thành trước 31/12/2021 theo đúng kế hoạch đề ra.
Trong đó, tuyến chính trên địa bàn hai tỉnh: Nam Định và Ninh Bình hiện đã đạt 97 - 98%. Hạng mục đường gom qua địa bàn tỉnh Nam Định hiện đạt hơn 94%, qua địa phận tỉnh Ninh Bình đạt gần 92%. Phần cầu trên tuyến cũng đạt khoảng 98%.
Sau khi việc thi công xây lắp hoàn thành, chủ đầu tư sẽ dồn lực thực hiện các thủ tục liên quan để trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận đưa dự án vào khai thác từ đầu năm 2022.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt hơn 90% khối lượng công việc
tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,5 km nối Tiền Giang đến Mỹ Thuận đi Vĩnh Long tính đến thời điểm tháng 11 đã đạt 85% khối lượng, 34/34 gói thầu được thi công. Đây là một trong những tuyến đường huyết mạch giúp giảm tải cho quốc lộ 1A, kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM.
Dự án đang được thi công nước rút để phục vụ người dân lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Các nhà thầu đang gấp rút thi công thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống ITS, điện chiếu sáng, dải phân cách, hàng rào…
Dự án có tổng vốn hơn 14.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013. Tuy nhiên tổng vốn được điều chỉnh còn hơn 12.000 tỷ đồng sau nhiều lần thay đổi chủ đầu tư và thay đổi cơ quan quản lý dự án từ Bộ GTVT về UBND Tiền Giang.
Cao tốc La Sơn - Túy Loan có thể thông xe ngay trong năm 2021
Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài toàn tuyến 77,5km, điểm đầu tại ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), khởi công vào tháng 12/2013.
Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60-80km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23-24m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.
Giai đoạn 1 dự án hiện đã hoàn thành. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (Km66-Km78) do khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên đơn vị đã tách riêng thành một dự án khác để tìm nguồn vốn khác đầu tư.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, công tác bàn giao giai đoạn 1 dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thực hiện xong thủ tục bàn giao với tỉnh Thừa Thiên - Huế và đang tiếp tục rà soát biên bản, dụ kiến trong tuần tới sẽ ký bàn giao xong với cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng. Dự án có thể thông xe ngay trong ngay trong năm 2021.
Dự án cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất cùng cán đích trước Tết
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây dựng, gồm: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B); Xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6A; Xây dựng, cải tạo nâng cấp các đường lăn hiện hữu, các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, hệ thống thoát nước, sơn kẻ tín hiệu và các công trình phụ trợ khác.
Dự án khởi công từ ngày 29/6/2020. Hiện hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021.
Theo Ban QLDA Thăng Long, sau hơn 2 tháng thi công, đến nay, việc triển khai thi công bước 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hoàn thành hơn 90% khối lượng bê tông xi măng. Trong đó, riêng đường cất hạ cánh 1A và các đường lăn S1, S2, S7 đã cơ bản hoàn thành.
Ban QLDA đang đôn đốc các nhà thầu tăng cường thi công liên tục 3 ca/ngày đêm, phấn đấu đảm bảo phục vụ công tác bay hiệu chuẩn từ ngày 15 - 20/1/2022 và đưa vào khai thác đường CHC1A trước Tết Nguyên đán năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT. Các hạng mục thi công đảm bảo chất lượng theo chỉ dẫn kỹ thuật dự án
Dự án sửa chữa nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn một gồm sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46 m; bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ.
Dự án đang triển khai giai đoạn hai với việc thi công xây mới, cải tạo các đường lăn, giúp tăng khả năng khai thác, chống ùn tắc khi máy bay cất hạ cánh. Công trình cũng xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, đèn hiệu đường lăn, biển báo hàng không... Dự án dự kiến hoàn thành trước Tết nguyên đán, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết sắp tới.\
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sắp hoàn thành
Cao tốc Cam Lộ - La Sơndài hơn 98km từ Cam Lộ (Quảng Trị) nối La Sơn (Thừa Thiên Huế), tổng mức đầu từ gần 7.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành quý I/2022.
Giai đoạn đầu, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hai làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 23 m; giai đoạn hoàn chỉnh toàn tuyến quy mô 4 làn xe.
Cùng với đoạn La Sơn - Tuý Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng) sắp hoàn thành, dự án này sẽ tạo thành tuyến cao tốc ở miền Trung, nối Quảng Trị đến Quảng Ngãi, giảm tải cho quốc lộ 1A.