Loạt dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng sắp khởi công
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố 8 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 6 dự án đường bộ và 2 dự án đường thủy, hàng hải dự kiến triển khai thi công vào cuối tháng 12/2021, đầu tháng 1/2022 với tổng mức đầu tư 25.113 tỷ đồng.
Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay Bộ sẽ tập trung chỉ đạo khởi công một số dự án trọng điểm như: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP.ong Xuyên; luồng Sông Hậu; kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP.Cà Mau; Quốc lộ 1A tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng...
6 dự án đường bộ với tổng vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng
Thứ nhất, Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài 147km, với tổng mức đầu tư gần 5.340 tỷ đồng, kết nối giao thông 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ, được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2034/QĐ-BGTVT ngày 17/9/2018 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1630/QĐ-BGTVT ngày 30/8/2019. Thời gian thực hiện dự án 5 năm, kể từ khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (4/6/2019).
Khi hoàn thiện, công trình sẽ giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng, tăng cường khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đồng thời kích thích tăng trưởng KT-XH, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực.
Thứ hai, Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên dài 15,3km, đi qua địa phận TP.Cần Thơ và tỉnh An Giang, được đầu tư với bề rộng mặt đường 11m có 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Dự án cũng được ADB tài trợ vốn vay trên 2.100 tỷ đồng để thực hiện đầu tư.
Dự án này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 12/2016, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL.
Thứ ba, Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1, đoạn qua TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau, với tổng mức đầu tư của dự án dự kiến trên 1.728 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.
Đây là dự án được kỳ vọng sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1 đi qua trung tâm TP.Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung.
Thứ tư, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP.Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km.
Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung.
Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1.681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Thứ năm, Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sử dụng vốn Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) nhằm xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối giai đoạn I trên các hệ thống đường Quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm đảm bảo tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.
Qua đó, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển KT-XH nói chung. Nguồn vốn từ Qũy EDCF và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Thứ sáu, tiếp tục triển khai Dự án cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.
Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ WB và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 9.203 tỷ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.
2 dự án trọng điểm đường thủy, hàng hải
Một là, Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2, tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo.
Kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng ĐBSCL với TP.Hồ Chí Minh.
Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.
Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng ĐBSCL với TP.Hồ Chí Minh.
Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng, do Ban Quản lý các Dự án đường thủy quản lý thực hiện.
Hai là, Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu giai đoạn 2, đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác.
Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý.