Bộ GTVT đề xuất đầu tư sớm cao tốc Bắc Kạn – Cao Bằng
Mới đây, sau khi tổ chức đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, hai tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo đó, Bộ GTVT vừa có công văn số 12783/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn cho ý kiến về đề xuất của 2 địa phương này về việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng các tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Vì vậy, Bộ GTVT đã đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trong đó tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được quy hoạch với chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Đồng thời, Bộ GTVT cho rằng, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, nếu các địa phương có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và có khả năng huy động được nguồn lực, đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng đánh giá hiệu quả đầu tư dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sớm triển khai thủ tục đầu tư tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã cùng ký công văn số 6968/UBND - GTCNXD gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo đó, hai Chủ tịch UBND tỉnh này kiến nghị Thủ tướng ủng hộ chủ trương đầu tư và việc bố trí nguồn vốn ODA, ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác để đầu tư đoạn tuyến cao tốc từ từ Tp. Bắc Kạn đến Tp. Cao Bằng, trong giai đoạn 2021 - 2025, với tổng chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe.
Được biết, trong những năm gần đây, tuyến Quốc lộ 3 đã được đầu tư nâng cấp nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật còn thấp, mặt đường nhỏ hẹp, quanh co, nhiều đèo cao nguy hiểm, tốc độ xe chạy trung bình khoảng 40 km/h, các loại xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe đầu kéo lưu thông khó khăn nên thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông cục bộ. Điều này dẫn đến việc phát triển kinh tế chậm, khả năng thu hút vốn đầu tư thấp do địa hình khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, kết nối giao thông giữa các tỉnh chưa tốt, dẫn đến chi phí vận tải cao, kéo dài thời gian đi lại.
Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn hai tỉnh đã từng bước được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo. Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Việc đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ góp phần phát huy tối đa hiệu quả nguồn lực đã đầu tư, đảm bảo hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đẩy mạnh xuất khẩu cho các tỉnh có tuyến đường đi qua và khu vực miền núi phía Bắc”, lãnh đạo hai tỉnh khẳng định.