0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 07/07/2023 09:05 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Nhiều năm nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không thu hút đầu tư ồ ạt mà chọn lọc dự án sử dụng công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường, ít phát sinh chất thải nhằm giảm thiểu các sự cố liên quan đến môi trường.

Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp xanh, bền vững - Ảnh 1
Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới phát triển công nghiệp xanh, bền vững

Theo số liệu từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 15 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có 13/15 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động chính thức. Việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp đã giúp tỉnh thu hút được nhiều nguồn lực kinh tế, phát triển hạ tầng và tạo việc làm cho người lao động. Vậy nhưng, việc công nghiệp hoá nhân cũng khiến tỉnh phải giải nhiều bài toán liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp, các sở, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực như chi ngân sách đầu tư các công trình, dự án bảo vệ môi trường; thực hiện kiểm tra, giám sát và hỗ trợ nhà đầu tư hạ tầng, doanh nghiệp thứ cấp thực hiện các quy định... Do đó, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cơ bản kiểm soát được các nguồn thải công nghiệp. Đối với nước thải, tất cả 13 khu công nghiệp đang hoạt động đều có trạm xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn môi trường.

Hiện nay, công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất công nghiệp hướng tới sự phát triển bền vững luôn được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặc biệt quan tâm.

Theo đó, bên cạnh việc đầu tư hệ thống quan trắc tự động nước thải cho các khu công nghiệp nhằm giảm thiểu sự cố môi trường từ nhiều năm nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không thu hút đầu tư ồ ạt mà chọn lọc dự án sử dụng công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường, ít phát sinh chất thải.

Đồng thời, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất và thực hiện kế hoạch sản xuất sạch hơn.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, để đạt được kết khả quan trên, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường.

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường rà soát, tham mưu điều chỉnh, ban hành các thủ tục hành chính về môi trường theo hướng cụ thể hóa các quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục về môi trường.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ngành tham mưu sàng lọc, ưu tiên lựa chọn các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, ít phát sinh chất thải; kiên quyết không tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, sử dụng công nghệ lạc hậu và tiêu hao nhiều nguyên, nhiên liệu, tác động lớn đến môi trường.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII đề ra, đến năm 2045, ngành công nghiệp của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển hiện đại và là một trong những mô hình phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường.

Theo đó, để đạt được mục tiêu Nghị quyết đã đề ra, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các sở, ngành liên quan và các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, ưu tiên tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và chính quyền về vai trò và tầm quan trọng của chính sách phát triển công nghiệp trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 12/12 khu công nghiệp đã đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để theo dõi, giám sát.

Đối với khí thải, hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư trạm quan trắc tự động khí thải và truyền số liệu về Trung tâm Quản lý của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để theo dõi, quản lý; đồng thời, các nhà máy phát sinh khí thải cũng đã đầu tư công trình thu gom, xử lý khí thải theo quy định.

Về chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký khối lượng thải ra. Quy trình, chất thải rắn được thu gom, phân loại tại doanh nghiệp sau đó xử lý theo 2 hình thức là hợp đồng với đơn vị có nhu cầu hoặc hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý đối với chất thải.

Riêng đối với chất thải nguy hại, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu doanh nghiệp buộc phải thu gom, phân loại, lưu trữ và hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý.

Yến Thanh

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp xanh, bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023