0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 02/07/2022 17:30 (GMT+7)

Bà Rịa – Vũng Tàu: Gỡ khó cho những dự án trọng điểm chậm tiến độ

Nhiều dự án trọng điểm tại Bà Rịa – Vũng Tàu liên tục phải đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ khiến mục tiêu phát triển kinh tế đã đề ra khó thành hiện thực.

Nguy cơ nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ

Thông tin từ Ban Quản lý dự án (BQLDA) giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cho biết, hiện nay nhiều dự án trọng điểm do Ban làm chủ đầu tư đang gặp một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng tới tiến độ thi công và tỷ lệ giải ngân. Nguyên nhân là do vướng mặt bằng, thiếu nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Điển hình, dự án đường 991B (từ Quốc lộ 51 tới hạ lưu cảng Cái Mép) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1540/QĐ-TTg ngày 3/8/2016; Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh đã được Bộ Giao thông – Vận tải thẩm định, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt tại Quyết định 2969/QĐ-UBND ngày 28/10/2016.

Dự án được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao cho BQLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư, điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài – Tóc Tiên và điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự án với tổng chiều dài tuyến là 9,73 km với 4 làn xe và tổng mức đầu tư khoảng 4000 tỷ đồng. Và được chia thành 2 gói thầu chính gồm: Gói thầu 36 khởi công từ tháng 5/2018 và gói thầu 37 khởi công từ tháng 6/2020. Trên tuyến tuyến xuất hiện 4 cầu gồm: Cầu vượt quốc lộ 51, cầu Rạch Tre, cầu Rạch Ông, cầu Mỏ Nhát.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Gỡ khó cho những dự án trọng điểm chậm tiến độ - Ảnh 1
Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường Long Sơn - Cái Mép chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Mục tiêu của dự án là nhằm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến đường giao thông 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép để vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các KCN hai bên, KCN Long Sơn ra QL 51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như của cả nước. Thế nhưng, qua nhiều năm khởi công, đến nay vẫn còn gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng và giá trị xây lắp toàn tuyến mới đạt gần 60%.

Đại diện đơn vị thi công là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng miền Trung, Tổng cổ phần Xây dựng công trình Hàng không ACC cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, nhà thầu gặp khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài, thiếu nhân lực và giá vật liệu, nhất là thép tăng cao.

Dự án Long Sơn - Cái Mép, có chiều dài gần 3,8km, trong đó bao gồm hạng mục cầu sông Rạng. Điểm đầu tuyến giao với đường vào KCN Dầu khí Long Sơn, điểm cuối giao với đường 991B từ quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép. Dự án do Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.189 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh…

Dự án được đánh giá quan trọng, tạo thành trục giao thông vận tải kết nối hạ tầng giữa các khu công nghiệp, dịch vụ cảng trọng điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát huy tối đa lợi thế của khu vực có cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng còn chậm so với kế hoạch, dẫn tới nguy cơ chậm tiến độ dự kiến.

Tại các dự án trọng điểm khác như Trung tâm logistic, khu đô thị Gò Găng, Sân bay Cỏ Ống, sân bay Gò Găng,… cũng đang gặp vướng mắc trong triển khai thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; dự án Khu đô thị Tây Nam thành phố Bà Rịa đang gặp vướng mắc trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và dự án đang trong quá trình xác định làm rõ hình thức lựa chọn nhà thầu đầu tư bằng hình thức đấu giá hay đấu thầu nên đến nay cũng đang chậm triển khai.

Ngoài ra, các dự án nạo vét kênh bến, dự án Cù lao Bến Đình, dự án hạ tầng tiểu thủ cụm công nghiệp Phước Thắng, dự án kè sông Dinh, dự án thuộc đề án ngăn chặn khắc phục tình trạng lấn chiếm đất rừng tại khu bảo tồn Bình Châu-Phước Bửu, Khu đô thị Chí Linh… đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Khẩn trương gỡ vướng, xử lý kịp thời

Không tính lượng vốn từ năm 2021 chuyển sang, năm 2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phân bổ 357 tỉ đồng vốn đầu tư công cho các dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải. Trong đó, dự án đường Long Sơn - Cái Mép 150 tỉ đồng; Đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải 50 tỉ đồng; Đường ĐT965 là 50 tỉ đồng; cầu Phước An 100 tỉ đồng...

Để thúc đẩy giải ngân, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cho biết, thời gian tới, chủ đầu tư sẽ đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đồng thời yêu cầu lập ngay hồ sơ nghiệm thu thanh toán các khối lượng đã hoàn thành.

Riêng dự án Cầu Phước An, tổng chiều dài hơn 4,3km với 11 gói thầu được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt dự án đầu tư xây dựng từ tháng 1/2022. Với tổng mức đầu tư hơn 4.877 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào quý III/2022 sau khi hoàn tất lựa chọn nhà thầu.

Đến nay, dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế bản vẽ thi công. Đã hoàn thành công tác kiểm kê đất tại TX.Phú Mỹ. Lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng đối với đất rừng.

Về giá bồi thường, Bộ TN&MT đã có văn bản thẩm tra về khung chính sách bồi thường của dự án. Hiện BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đã hoàn thiện công tác khảo sát, lập thiết kế, đang hoàn thiện hồ sơ khung chính sách bồi thường theo gợi ý của Bộ TNcMT để trình Chính phủ quyết định.

Trong tháng 6/2022 BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải sẽ phối hợp với các đơn vị hoàn tất công tác rào phá bom mìn. Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND thị xã Phú Mỹ đã kiểm kê xong đang chờ khung chính sách để thực hiện bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm là hết sức cần thiết. Đối với dự án đường 991B, ông Vinh yêu cầu chủ đầu tư cần tập trung mọi mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tăng cường công tác kiểm tra để đôn đốc nhà thầu.

Những nhà thầu năng lực yếu, làm chậm tiến độ thi công yêu cầu BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải báo cáo UBND tỉnh sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, phấn đấu hoàn thành tiến độ theo kế hoạch. Đối với dự án đường Long Sơn - Cái Mép, hiện nay đã giao mặt bằng 88%, đề nghị chủ đầu tư triển khai thực hiện theo hình thức cuốn chiều để đẩy nhanh tiến độ.

Dự án cầu Phước An, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan hoàn chỉnh thủ tục chuyển đổi đất rừng, khung chính sách, thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật dự toán…

“Theo kế hoạch, cầu Phước An sẽ khởi công vào tháng 9/2022. Đó là lộ trình đã được Ban chỉ đạo xác định và quyết tâm thực hiện, từ nay cho đến ngày khởi công, bao nhiêu công việc phải làm BQLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải cần thống kê lại và lên kế hoạch làm ngay, quá trình triển khai vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó, quyết tâm khởi công dự án Cầu Phước An ngay trong tháng 9/2022”, ông Nguyễn Công Vinh nói.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu: Gỡ khó cho những dự án trọng điểm chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực bất động sản
Nhằm tăng cường công tác quản lý, khắc phục những hạn chế trong đầu tư, kinh doanh BĐS, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các dự án để thị trường phát triển ổn định, bền vững, minh bạch trong thời gian tớí.

Tin mới

Cầu Nhơn Trạch sẽ khởi công vào cuối tháng 9 năm 2022
Sau nhiều lần trễ hẹn, mới đây Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA Mỹ Thuận) - cơ quan thay Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý dự án xác nhận với giới truyền thông sẽ khởi công dự án cầu Nhơn Trạch vào ngày 24/09 tới đây.
Cuộc đua xe điện toàn cầu và cam kết của nhiều quốc gia
Chính sách hỗ trợ của các chính phủ là động lực mạnh mẽ giúp ngành sản xuất xe điện tăng trưởng. Theo đó, ngày càng nhiều quốc gia cam kết loại bỏ dần các động cơ đốt trong hoặc có các mục tiêu “điện hóa” phương tiện trong những thập niên tới.
Xe máy Honda Dream 125 tái xuất
Honda Dream 125 năm 2022 vẫn giữ lại thiết kế "huyền thoại" vốn có kể từ lần đầu xuất hiện từ năm 2000. Tuy nhiên với phiên bản giới hạn này mặc dù có giá khá cao nhưng vẫn được rất đông khách hàng săn đón.