TP.HCM: Đầu tư 30.000 tỷ đồng xây dựng đường trên cao Bắc - Nam
Đường trên cao Bắc – Nam, nối Tân Bình đi quận 7 dài 14,1 km được CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,3 tỷ USD để xây dựng.
Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận giao Công ty CII nghiên cứu lập “Đề xuất dự án đường trên cao Bắc Nam theo hình thức đối tác công tư - PPP (Hợp đồng BOT)” lấy từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ ngày được giao.
Tuyến đường trên cao, chạy dọc các tuyến Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Tuyến đường dài 14,1km, rộng 30 mét gồm 4 làn xe, điểm đầu từ nút giao thông Cộng Hòa - Trường Chinh, quận Tân Bình (khu vực sân bay Tân Sơn Nhất). Khi TP.HCM có đủ nguồn lực để xây dựng hoàn thiện các phân đoạn còn lại thì cùng với các tuyến số 4, số 5 sẽ tạo thành hệ thống giao thông trên cao hoàn chỉnh, đồng bộ.
Dự án này do CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP (CII) đề xuất ý tưởng. Trước đây, công ty đã đề nghị được tham gia nghiên cứu đầu tư tuyến đường trên cao số 1. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu nhận thấy dự án khó khả thi nên chuyển hướng sang nghiên cứu tuyến Bắc – Nam này.
Cùng với CII, CTCP Đầu tư Phát triển hạ tầng IDICO cũng từng đề xuất tự bỏ kinh phí nghiên cứu đầu tư dự án đường trên cao số 5 giai đoạn 1, theo hợp đồng BOT. Tuyến số 5 này dài 21,5 km, gồm 4 làn xe, có điểm đầu từ nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức) đi trùng quốc lộ 1 đến ngã tư An Sương (quận 12). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 15.400 tỷ đồng, thuộc danh mục TP.HCM kêu gọi đầu tư năm 2021, thực hiện giai đoạn 2021 - 2030 theo hợp đồng BOT. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “giẫm chân tại chỗ” do chưa huy động được nguồn vốn.
Với đề xuất tự đầu tư của CII, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết sẽ gặp những khó khăn về ngân sách và việc đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT giai đoạn hiện nay là phù hợp. Chính vì vậy CII đã kiến nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban kêu gọi đầu tư phát triển đường trên cao.
Theo đánh giá của một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thì việc các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm trở lại với các tuyến đường trên cao là tín hiệu tốt. Những đề án tăng chỉ tiêu điều tiết ngân sách giữ lại cho TP.HCM đang được sự đồng thuận của trung ương, trong đó tinh thần của đề án là ưu tiên cho phát triển hạ tầng.
Ông Trần Chí Trung, phòng kế hoạch đầu tư Sở Giao thông Vận tải nhận định: “Bên cạnh cơ hội đẩy nhanh các dự án cấp bách, trọng điểm, đối với các dự án có thể xã hội hóa được, thành phố sẽ có thêm nguồn vốn ngân sách để huy động thêm nguồn lực từ khối doanh nghiệp tư nhân, giống như phương án các doanh nghiệp đang đề xuất đối với tuyến đường trên cao số 1 và số 5”.
Với tuyến trên cao Bắc – Nam, CII cũng đề xuất các phương án tài chính để hoàn vốn cho dự án. Theo đó, CII kiến nghị TP.HCM bỏ kinh phí để giải phóng mặt bằng đối với nguồn vốn xây dựng. Bên cạnh đó, CII đề xuất thu hồi vốn bằng thu phí dịch vụ theo hình thức thu phí tự động. Ngoài ra, nhà đầu tư còn đề xuất kết hợp chỉnh trang đô thị tại một số khu vực mà tuyến đường đi qua.
Dự án đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc – Nam TP.HCM có khái toán nguồn vốn khoảng 30.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 15.500 tỷ, chi phí xây dựng khoảng 14.500 tỷ, chưa tính chi phí lãi vay.
Theo đề xuất của CII, hình thức đầu tư của dự án sẽ là PPP hợp đồng BOT, tiến độ thực hiện trong giai đoạn năm 2021 - 2025. Sau khi có phương án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ quyết định việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật.