0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/03/2022 07:15 (GMT+7)

Tập đoàn WHA của Thái Lan muốn làm khu công nghiệp 498ha tại Quảng Nam

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã nghe Ban quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh (Ban quản lý) báo cáo, đề xuất bổ sung quy hoạch khu công nghiệp dọc quốc lộ 14E và ý tưởng đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp của Tập đoàn WHA.

Tập đoàn WHA tự giới thiệu là nhà phát triển trong lĩnh vực logistics và các giải pháp tiện ích công nghiệp tại Thái Lan.

tm-img-alt
Tập đoàn WHA của Thái Lan muốn làm khu công nghiệp 498ha tại Quảng Nam

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, khu vực khảo sát, nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án khu công nghiệp có vị trí tương đối thuận lợi, nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây, giáp với đường cao tốc và nằm trên trục đường Quốc lộ nối sang Lào, Thái Lan, khoảng cách đi đến Đà Nẵng, Chu Lai, Quảng Ngãi không xa; đặc điểm khu đất ít dân cư (khoảng 30 hộ dân), thuận lợi cho giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, khu vực đề xuất chưa có trong quy hoạch phát triển khu công nghiệp, theo đó diện tích đất này chưa có trong chỉ tiêu đất công nghiệp được Chính phủ phân bổ cho tỉnh Quảng Nam đến năm 2030 và vị trí đề xuất gần khu di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương (cách khoảng 1km) nên cần phải khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động việc phát triển khu công nghiệp tại khu vực này để khoanh vùng quản lý, bảo vệ di tích.

Vì vậy, UBND tỉnh sẽ xem xét đề xuất của Tập đoàn WHA và trả lời trong thời gian tới.

UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Ban quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, rà soát quy hoạch phát triển khu công nghiệp và chỉ tiêu sử dụng đất phát triển khu công nghiệp mà Chính phủ phân bổ để lựa chọn các vị trí phù hợp có khả năng triển khai nhanh và làm việc với Tập đoàn WHA.

Từ đó, các cơ quan chức năng liên quan giới thiệu, cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư theo đúng quy định; trong đó lưu ý, khuyến khích, ưu tiên phát triển công nghiệp theo mô hình khu công nghiệp sạch, sinh thái.

Theo tìm hiểu, dự án có diện tích quy hoạch là 498ha, tổng mức đầu tư dự án là 2.056,5 tỷ đồng. Giai đoạn 2017 - 2020, nhà đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng và cơ bản hoàn thành phân khu 1 của dự án với diện tích 143,5ha.

Liên quan đến doanh nghiệp này, trước đó vào năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn WHA Industrial Development PCL đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư khu đô thị công nghiệp bắc TP. Thanh Hóa và khu công nghiệp số 21 thuộc khu kinh tế Nghi Sơn.

Đoàn công tác do bà Nguyễn Thị Bích Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần WHA Nghệ An, làm trưởng đoàn.

Bà Liên cho biết Tập đoàn WHA là nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp, logistics tích hợp tiện ích và năng lượng của Thái Lan. Với kế hoạch phát triển dài hạn, tập đoàn mong muốn nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa đối với 2 dự án.

Cụ thể, dự án khu đô thị công nghiệp phía bắc TP. Thanh Hóa có quy mô 800ha, mục tiêu xây dựng một khu công nghiệp công nghệ cao WHA - Thanh Hóa, nằm gần với Hà Nội, Hải Phòng, cùng với tuyến đường cao tốc Bắc – Nam đang dần hình thành.

Dự án thứ 2 là khu công nghiệp số 21 có quy mô 539ha, thuộc khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, nằm gần khu lọc hóa dầu Nghi Sơn, định hướng sẽ là vị trí thuận lợi để thu hút các nhóm ngành công nghiệp liên quan như nhựa, sợi, cao su, kim loại, ô tô, sinh hóa…

Đại diện Tập đoàn WHA cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư 2 dự án nếu tỉnh sớm bàn giao mặt bằng.

Trước đề xuất của doanh nghiệp Thái Lan, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị nhà đầu tư phối hợp với sở, ngành, Ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp để chuẩn bị các thủ tục sớm triển khai được dự án.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng góp ý cụ thể với nhà đầu tư về tên gọi dự án, tiến độ đầu tư dự án và cam kết sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết các vấn đề pháp lý theo đúng quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn WHA của Thái Lan muốn làm khu công nghiệp 498ha tại Quảng Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới