0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 20/01/2022 10:45 (GMT+7)

Quảng Nam: Mưa lớn liên tục, vùng rau lớn nhất của tỉnh bị thiệt hại nặng nề

Vào thời điểm cuối năm, sát Tết Nguyên đán, tại Quảng Nam xuất hiện mưa lớn liên tục, khiến hàng chục ha rau màu Tết của nông dân bị hư hại, thất thu, thậm chí mất trắng.

Tại cánh đồng rau Bàu Tròn (xã Đại An, huyện Đại Lộc), vùng trồng rau lớn nhất của tỉnh Quảng Nam, vào những ngày này mọi năm, thương lái khắp nơi đã tất bật tới đặt hàng, thu mua để phục vụ thị trường. Tuy nhiên, trong năm nay, khắp các ruộng rau, đi đâu cũng bắt gặp những khuôn mặt rầu rĩ của nông dân vì mất mùa.

tm-img-alt

Tháng 9/2021, gia đình chị M trú thôn Phú Phước, xã Đại An bắt đầu xuống giống 4 sào đất các loại rau màu gồm ớt, khổ qua, mướp. Theo chị M, đây là vụ rau cuối cùng của năm 2021 và sản phẩm thu hoạch nhằm phục vụ cho Tết Nguyên đán nên người trồng rau trong vùng đều rất kỳ vọng.

Với diện tích, sản lượng này cùng với giá bán các loại rau màu cao như mọi năm, vụ rau này gia đình chị cũng thu được ngót nghét 100 triệu đồng để có cái Tết đầm ấm. Tuy nhiên, thời tiết cuối năm thất thường, mưa lớn liên tục khiến cho diện tích rau của chị bị thiệt hại nặng nề.

“Suốt mấy chục năm trồng rau tôi chưa bào giờ thấy hiện tượng thời tiết nào như năm nay. Không biết sản lượng có được 1/3 so với mọi năm không, nói chung vụ rau này coi như thất bát”, Chị M than thở.

Chung cảnh với chị M, vợ chồng ông H ở thôn Phú Phước, xã Đại An cũng đang lúi húi thu hoạch sớm những quả khổ qua, đậu cô ve, mong vớt vát lại phần nào khi đợt mưa đầu tháng 12 vừa rồi khiến diện tích rau màu của gia đình ông chết hơn phân nửa.

Với vụ rau này, gia đình ông H đã xuống giống 10 sào đất gồm 1 sào của gia đình và 9 sào thuê của người dân với giá 2 triệu đồng/sào/năm để trồng các loại rau bán Tết.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các vụ rau trước đầu ra không ổn định. Cùng với đó, giá giống, phân bón vật liệu cũng tăng cao nên trước khi sản xuất vụ này gia đình thu nhập cũng không đáng kể. Đến vụ rau Tết, khi thị trường đã bắt đầu ổn định trở lại, ông đã đầu tư gần 50 triệu đồng mong thu được chút lãi kha khá nhưng bây giờ lại thất vọng tràn trề.

“Gần Tết thấy giá rau quả tăng lên nhưng nhìn lại ruộng rau của mình hư hại hết cả, không có hàng để bán tiếc lắm. Xem như vụ này trắng tay, không biết số rau còn sót lại đây có đù bù vốn đầu tư không. Rồi những vụ tới biết lấy tiền đâu ra để đầu tư lại. Tôi cũng như hàng trăm hộ trồng rau ở đây đều chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm”, ông H buồn bã.

Trong những năm gần đây, vùng trồng rau Bàu Tròn được xem là vựa rau sạch ở tỉnh Quảng Nam với phong phú các sản phẩm. Người dân đã có ý thức khi hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, chuyển qua dùng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh hại nên rất được thị trường ưa chuộng.

Ở Bàu Tròn, các loại rau được sản xuất không chỉ cung cấp trong tỉnh mà còn được thương lái thu mua, đem đi tiêu thụ ở Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND xã Đại An, huyện Đại Lộc cho biết, theo thống kê toàn xã có trên 100 hộ chuyên trồng rau màu ở cánh đồng Bàu Tròn, với diện tích khoảng 36ha. Người dân trồng chủ yếu là mướp, đậu cô ve, đu đủ, khổ qua, đậu xanh, đậu phụng. Tuy nhiên đợt mưa vừa qua làm rau quả hư hỏng rất nhiều. Hiện tại chính quyền xã đang thống kê rau màu bị thiệt hại để đề xuất huyện, tỉnh hỗ trợ cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Mưa lớn liên tục, vùng rau lớn nhất của tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023