0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 18/08/2022 08:56 (GMT+7)

Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng

Sản phẩm ghế massage Oreni của Công ty TNHH Oreni Việt Nam đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng thực tế.

"Ma trận" ghế massage trên thị trường

Trong bối cảnh chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa cũng ngày càng đẩy mạnh với nhiều hình thức khác nhau. Để đáp ứng nhu cầu người dùng, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều phương thức để tiếp thị sản phẩm, hàng hóa đến với người tiêu dùng. Một trong những hình thức phổ biến là sử dụng quảng cáo.

Quảng cáo là hình thức thuộc lĩnh vực dịch vụ - thương mại, ra đời dựa trên nhu cầu đưa sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Hiện nay, người bán hàng, chủ đầu tư có thể áp dụng hình thức này để giới thiệu sản phẩm qua các kênh truyền thông, tivi, báo đài, biển hiệu, băng rôn, thậm chí là các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,TikTok, Instagram...

Tuy nhiên, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội, không ít doanh nghiệp đã tung ra những quảng cáo “sai sự thật” về sản phẩm để đánh lừa người tiêu dùng... Thực tế đã có nhiều vụ việc sử dụng quảng cáo theo hướng tiêu cực, lạm dụng quảng cáo để thỏa mãn những tham vọng về doanh thu. Trong đó, có trường hợp quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm ghế massage trên thị trường.

Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng
Địa chỉ 208D Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội là địa chỉ kinh doanh của Công ty TNHH Oreni Việt Nam. Nơi đây cũng là trụ sở (theo đăng ký kinh doanh) của Công ty TNHH Thể Thao Thiên Trường (đơn vị cùng phân phối sản phẩm ghế massage Oreni.

Xuất phát từ thực tế người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới vấn đề nâng cao sức khoẻ, tập luyện thể dục thể thao, các sản phẩm, thiết bị giúp thư giãn, nâng cao sức khoẻ tại nhà được nhiều người ưu tiên chọn lựa. Nổi bật trong số đó phải kể đến sản phẩm ghế massage. Ghế massage với ưu điểm như thoải mái, nhanh chóng, tiện lợi… sẽ dần thay thế massage thủ công truyền thống và trở thành trào lưu mới.

Trên thị trường, mỗi loại máy massage đều có ưu thế riêng, nhiều tính năng đa dạng, kiểu dáng và mức giá khác nhau. Theo đó, giá mỗi chiếc máy dao động từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Nắm bắt nhu cầu đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này và cứ mỗi năm, thị trường Việt Nam lại chứng kiến sự ra đời của hàng loạt thương hiệu ghế massage. Điều này cũng góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng lớn của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thương hiệu ghế massage có chất lượng tốt, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, được sản xuất và quảng bá chuyên nghiệp, vẫn còn một số thương hiệu không rõ nguồn gốc được phân phối trên thị trường. Thậm chí, để gia tăng doanh thu, có thương hiệu ghế massage còn không ngại tung ra những ”chiêu” bài quảng cáo sai sự thật về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm để dẫn dụ, thu hút người tiêu dùng. Điều này khiến người tiêu dùng lo lắng bởi không biết sản phẩm có thực sự tốt như quảng cáo của doanh nghiệp hay không.

Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng
Website oreni.vn của Công ty TNHH Oreni Việt Nam quảng cáo nhiều sản phẩm ghế massage Oreni với thông tin sai sự thật.

Ghế massage Oreni: Chất lượng một đằng, quảng cáo một nẻo

Thời gian qua, thông tin về việc nhiều sản phẩm ghế massage Oreni của Công ty TNHH Oreni Việt Nam quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khiến dư luận không khỏi bức xúc. Trên website và Facebook thuộc sở hữu của công ty, nhiều sản phẩm ghế massage được quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu, điều trị mất ngủ, điều trị các bệnh về xương khớp.

Cụ thể, trên trang Facebook Oreni Việt Nam, sản phẩm ghế massage Orei OR-160 được quảng cáo có tính năng massage không trọng lực (Zero Gravity) “giúp lưu thông máu, tuần hoàn máu, giảm áp lực về tim, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ”.

Một sản phẩm khác là ghế massage Oreni OR-700 được quảng cáo với nội dung “giúp thư giãn, tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình thải độc trong cơ thể, giúp điều trị mất ngủ, đồng thời phòng ngừa nhiều chứng bệnh…Kết hợp các phương pháp, kỹ thuật massage với tính năng làm ấm cơ thể sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, đả thông kinh mạch, kích thích sự trao đổi chất ở tế bào, giúp giảm đau nhanh chóng, trị liệu hiệu quả các vấn đề đau nhức xương khớp ở người cao tuổi và người đang gặp các vấn đề về cơ xương”. Sản phẩm này còn được quảng cáo có công dụng “Tăng lượng hồng cầu và bạch cầu, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tác động tích cực tới não, giúp não bộ tăng hưng phấn, ngăn ngừa mất trí nhớ”.

Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng
Ghế massage Oreni quảng cáo có khả năng giúp "phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ". Tuy nhiên, phía công ty này không đưa ra căn cứ nào để chứng minh sản phẩm có công dụng như quảng cáo.

Sản phẩm ghế massage Oreni OR-180i cũng được quảng cáo có khả năng “giảm đau khớp, giảm đau thắt lưng, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống ở người cao tuổi, điều hòa nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tốt hơn, cải thiện lưu thông máu, phòng tránh tai biến”.

Không chỉ trên website, trang Facebook của Oreni Việt Nam cũng đăng tải thông tin quảng cáo ghế massage Oreni có khả năng “Giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn; Điều trị các bệnh đau nhức mỏi cơ; Điều hòa huyết áp và bệnh tim mạch; Tăng cường hệ miễn dịch; Điều chỉnh và cải thiện tư thế”.

Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng
Ghế massage Oreni quảng cáo có khả năng "điều trị" các bệnh đau nhức mỏi cơ, tuy nhiên đây là thông tin sai sự thật.

Có thể thấy, mặc dù quảng cáo sản phẩm có khả năng điều trị mất ngủ, trị liệu các bệnh về xương khớp, huyết áp, tim mạch, trị liệu chuyên sâu, phòng bệnh, ngăn ngừa mất trí nhớ nhưng phía Công ty TNHH Oreni Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng, căn cứ khoa học nào liên quan tới việc ghế massage của công ty có các công dụng kể trên là sự thật.

Trong khi đó, trên thực tế, những loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Phần lớn những bệnh như xương khớp, cột sống là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Việc ghế masage được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là những phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng.

Trên website của Công ty TNHH Oreni Việt Nam còn đăng tải hàng loạt bài viết tư vấn về các bệnh liên quan tới xương khớp, thoái hoá xương khớp. Sau đó, gắn với thương hiệu sản phẩm ghế massage Oreni để thu hút người dùng. Điều này dễ khiến người dùng hiểu lầm công dụng thực sự của sản phẩm trong việc điều trị các bệnh kể trên.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao những nội dung quảng cáo như trên lại xuất hiện trên các website, Facebook của Công ty TNHH Oreni Việt Nam? Căn cứ nào để Công ty TNHH Oreni Việt Nam quảng cáo sản phẩm ghế massage Oreni có khả năng trị liệu, thậm chí có thể điều trị các bệnh về xương khớp, tim mạch, ngăn ngừa mất trí nhớ? Đây có phải hành vi lừa dối người tiêu dùng thông qua việc quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm hàng hoá?

Liên quan tới vấn đề trên, theo ý kiến của chuyên gia, ghế massage hiện là mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất và có giá trị gia tăng cao nhất trong các thiết bị massage. Trong những ngày đầu, với lợi thế tiếp cận sớm các nền tảng thương mại điện tử và kinh nghiệm làm tiếp thị, một số công ty sản xuất và OEM ghế massage giá rẻ đã nhanh chóng tiến vào thị trường, thu hút người tiêu dùng với chiến lược giá thấp.

Trước đây, những chiếc ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, có giá lên tới cả trăm triệu đồng thì giờ đây, bạn dễ dàng có thể sở hữu chỉ với 40-50 triệu đồng, thậm chí đặt mua từ Trung Quốc về với giá chỉ 15-20 triệu đồng kể cả phí vận chuyển.

Tuy nhiên, do thiếu tích lũy kỹ thuật, các nhà sản xuất nhỏ nói trên có xu hướng đẩy sản phẩm của mình lên tầm cao hơn bằng cách cải thiện hình thức bên ngoài và đa dạng tính năng phụ trợ, thay vì chú trọng vào chất lượng và độ an toàn. Kinh nghiệm non kém, dịch vụ hậu mãi khó được đảm bảo khiến thị trường ghế massage đang dần trở nên hỗn tạp.

Bên cạnh các thương hiệu ghế massage truyền thống thì ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm ghế massage mới từ trung cấp đến cao cấp, thậm chí cả thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng cũng lấn sân sang lĩnh vực ghế massage. Người tiêu dùng như bị đưa vào ma trận.

Trước tình trạng này, người dùng không nên vội vàng tin vào những quảng cáo không có cơ sở, vượt ngoài tầm công dụng của sản phẩm. Đồng thời, trước khi chọn mua cần quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, không mua các sản phẩm không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Chiểu theo quy định pháp luật, tại Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo cũng nghiêm cấm: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”.

Phong Lâm

Bạn đang đọc bài viết Quảng cáo 'thổi phồng' chất lượng ghế massage Oreni, người tiêu dùng nên cẩn trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới