0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 10/07/2023 08:50 (GMT+7)

Cảnh báo: Nguy cơ phát nổ từ các sản phẩm năng lượng mặt trời giá rẻ

Thời gian qua, tình trạng mất điện, nắng nóng khiến nhiều người tìm đến sản phẩm đèn, quạt năng lượng mặt trời có khả năng tích điện. Tuy nhiên thị trường này đang tràn lan sản phẩm giá rẻ, chất lượng không như quảng cáo khiến người tiêu dùng thất vọng.

Những năm gần đây, điện mặt trời mái nhà đã trở thành một xu hướng được nhiều người dân và doanh nghiệp sản xuất lựa chọn nhằm tận dụng nguồn điện năng mặt trời cho nhu cầu sử dụng, kinh doanh, giảm áp lực lên lưới điện quốc gia. Xu hướng này cũng kéo theo nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực lắp đặt, thi công, cung cấp dịch vụ trọn gói điện mặt trời áp mái. Tuy nhiên, ngoài việc cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về thiết bị và mức giá, việc bùng nổ các nhà cung cấp cũng khiến hoạt động kiểm soát chất lượng thiết bị gặp nhiều khó khăn, khó tránh khỏi sự cố, đặc biệt là các sự cố về cháy, nổ.

Thiết bị đang được nhiều gia đình "săn đón" thời gian hiện nay chính là đèn, quạt năng lượng mặt trời. Được biết, thay vì sử dụng nguồn điện 2 chiều, các mẫu quạt, đèn này sẽ dùng động cơ một chiều, đi kèm với tấm pin năng lượng mặt trời. Khi sử dụng, người dùng chỉ cần đem tấm pin này ra ngoài khu vực có nắng hoặc ánh sáng mặt trời, cắm pin với quạt qua dây dẫn, từ đó quạt đã có thể hoạt động và cho ra gió mát.

nang luong mat troi

Tấm pin năng lượng mặt trời cũng có thể lưu trữ điện để gia đình sử dụng khi không may có sự cố mất điện hoặc khi trời tối. Pin của thiết bị có thể từ 10.000 mAh - 30.000 mAh. Dung lượng pin sẽ quyết định việc quạt, đèn có thể hoạt động trong thời gian bao lâu mà không cần "tiếp điện".

Các thiết bị này đang được rao tràn lan trên các sàn thương mại điện tử hay những điểm bán thiết bị làm mát. Thị trường có nhiều sản phẩm, mẫu mã khác nhau, giá chỉ từ 200.000 đồng đến 600.000 đồng. Nhiều chiếc quạt có giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm của công ty phân phối chính hãng.

Hiện nay do tình trạng khan hiếm hàng tại các siêu thị điện máy nên người dân chủ yếu mua từ các cửa hàng, đại lý nhỏ và mua trên hệ thống thương mại điện tử. Các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng trước khi mua cần nghiên cứu kỹ chức năng hoạt động, tính năng an toàn, nguồn gốc xuất xứ và lựa chọn những đơn vị cung cấp có uy tín, địa chỉ rõ ràng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại.

Với tình trạng trà trộn sản phẩm như trên, tại các gian hàng thương mại điện tử, nhiều người đã phản ánh tấm pin họ mua không như mong đợi. Phổ biến nhất là tình trạng hàng cũ, pin sản sinh điện kém, không đúng công suất như quảng cáo hoặc nhanh hỏng.

Đặc biệt, các thiết bị năng lượng mặt trời còn tiềm ẩn nguy cơ phát nổ khi sử dụng bộ phận pin kém chất lượng. Khi người dùng mua phải những chiếc quạt giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không có cơ chế bảo hành cụ thể, nhiều khả năng thiết bị đã sử dụng những tấm pin chất lượng kém, hiệu suất thu điện thấp, cộng với hiệu suất sử dụng giảm nhanh sau thời gian ngắn. Chính vì vậy chúng rất nhanh hỏng, dẫn tới tình trạng chập, cháy hoặc phát nổ nghiêm trọng.

Ngoài ra, các mẫu quạt giá rẻ có thể dùng pin không rõ nguồn gốc, không được kiểm định chất lượng hoặc dùng nguyên liệu chất lượng kém. Điều này còn khiến quạt quay chậm, hoạt động chập chờn.

Tú Linh

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Nguy cơ phát nổ từ các sản phẩm năng lượng mặt trời giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023