Ngành du lịch Khánh Hòa khởi sắc trở lại
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Khánh Hòa đón trên 2,78 triệu lượt du khách đến lưu trú, tăng 165% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 780.000 lượt, khách nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt.
Nhiều sự kiện, chương trình lớn góp phần tăng trưởng
Tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức rất nhiều sự kiện quan trọng, có ý nghĩa trong 6 tháng đầu năm 2023 như Kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh (1653-2023), Festival Biển Nha Trang- Khánh Hòa lần thứ 10 năm 2023, Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023…
Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa cũng đã phối hợp với Hãng Hàng không Vietnam Airlines khôi phục, mở mới các chuyến bay quốc tế. Tỉnh tổ chức chương trình Roadshow, đoàn Famtrip các doanh nghiệp khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch trên địa bàn; tăng cường truyền thông du lịch Nha Trang- Khánh Hòa trên các kênh thông tấn, báo chí.
Cụ thể, chỉ tính riêng dịp Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa năm 2023 được tổ chức đầu tháng 6 đã thu hút khoảng 600.000 lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng.
Tại lễ bế mạc Festival, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Ban Tổ chức đánh giá: “Festival Biển Nha Trang-Khánh Hòa năm 2023 đã thực sự chạm đến trái tim của người dân và du khách, lôi cuốn họ hòa mình vào một lễ hội văn hóa đầy sôi động, lung linh rực rỡ sắc màu giữa một không gian không thể tuyệt vời hơn. Họ được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về một vùng đất và con người giàu bản sắc văn hóa truyền thống, năng động trong hội nhập và phát triển; văn minh, thân thiện và mến khách.”
Cùng với đó, để tiếp nối thành công của chương trình Festival Biển, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023, diễn ra vào trung tuần tháng 6 với các hoạt động chính như Triển lãm ảnh “Khánh Hòa - Điểm đến của bạn,” Chương trình Chiếu phim “Dấu ấn Khánh Hòa qua điện ảnh,” Diễn đàn “Du lịch và Điện ảnh Việt Nam - Liên kết vươn xa, tạo đà cất cánh,” Chương trình tham quan du lịch “Trải nghiệm để sáng tác,” Hội nghị quốc tế xúc tiến đầu tư phát triển thương hiệu du lịch qua điện ảnh năm 2023 tại tỉnh Khánh Hòa, Đại nhạc hội chủ đề “Đôi cánh diệu kỳ.”
Từ những nỗ lực trên, chỉ trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón trên 2,78 triệu lượt du khách đến lưu trú, tăng 165% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 780.000 lượt, gấp 17,6 lần; khách nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Tỉnh ước đón 8,37 triệu lượt du khách đến tham quan trong ngày (không lưu trú). Nhờ đó, doanh thu du lịch của địa phương ước đạt 12.565 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, tính đến nay, chỉ tiêu du lịch về lượt khách ước tính 6 tháng đầu năm 2023 đạt 69,5% kế hoạch năm 2023, trong đó chỉ tiêu về khách nội địa đạt 80% kế hoạch đề ra. Qua đó, có thể thấy ngành du lịch Khánh Hòa đang phục hồi và tăng trưởng tốt.
“Các sự kiện đã góp phần quảng bá văn hóa, con người cũng như hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đến với bạn bè trong và ngoài nước. Qua đó, hoạt động du lịch dần được khởi sắc, thu hút khách du lịch, góp phần phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng cho ngành du lịch Khánh Hòa”, bà Thanh nhận định.
Đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách
Trong năm 2023, ngành du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 2,5 triệu lượt khách nội địa và 1,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 21.000 tỷ đồng.
Cùng với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè và các chuyến bay quốc tế đến địa phương này đang có xu hướng tăng trưởng tốt. Theo đó, ngành du lịch Khánh Hòa kỳ vọng về đích sớm và vượt kế hoạch năm đã đặt ra.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, đến nay, tần suất các chuyến bay quốc tế từ các thị trường trọng điểm của Khánh Hòa như Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Kazakhstan được duy trì và tăng trưởng. Trong đó, Hàn Quốc đứng hàng đầu về số lượng khách du lịch quốc tế đến Khánh Hòa, với 10 chuyến bay/ngày và số lượng khách phục hồi 60% so với năm 2019.
Riêng tần suất chuyến bay từ các địa phương của Trung Quốc đến Khánh Hòa đang tăng trưởng dần với tần suất 4-5 chuyến/ngày, với số lượng khách bình quân khoảng 900 khách/ngày, dự kiến tăng mạnh trong tháng 7/2023, tháng 8 sắp đến.
Về vấn đề này, theo ông Lê Kim Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên tỉnh Khánh Hòa Ban chấp hành Hiệp hội du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, Giám đốc điều hành Ana Park cho biết, vừa qua Khánh Hòa đã tổ chức tốt các chương trình lễ hội, Festival Biển và các hội thảo lớn để quảng bá hình ảnh và thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước.
Xuyên suốt thời gian qua, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành du lịch, hiệp hội cũng nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến, quảng bá và xây dựng các chương trình nhằm giới thiệu điểm đến Nha Trang – Khánh Hòa.
Trong đó, một số sản phẩm du lịch mới đã ra đời và tạo được tiếng vang cũng như trở thành điểm đến khá nổi tiếng tại Khánh Hòa như nhà hát Đó, Bến du thuyền quốc tế Ana Marina và Seawalker – khám phá đại dương Chăm Pa cổ đã góp phần thu hút du và giữ chân du khách đến với Nha Trang – Khánh Hòa.
“Trong thời gian tới, một số sản phẩm du lịch mới sẽ tiếp tục được triển khai như tổ hợp giải trí ban đêm tại khu vực phía Bắc Nha Trang để bổ sung tiện ích và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch biển góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch khi đến với Nha Trang – Khánh Hòa”, ông Nhựt nhận định.
Thanh Vũ