0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 19/12/2020 10:25 (GMT+7)

Quảng Ninh: Chè Hải Hà từng bước khẳng định thương hiệu

Những năm gần đây, Chè Hải Hà (Quảng Ninh) đang ngày càng khẳng định thương hiệu và là món quà dần được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Chè là một trong 10 loại cây, con xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, cây chè đang ngày càng khẳng định vị trí xứng đáng trong nền kinh tế quốc dân và trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cây chè được trồng ở mảnh đất Hải Hà đã hơn 50 năm và đã mang lại giá trị kinh tế cho rất nhiều gia đình

Ở Quảng Ninh, Ngọc Thúy là giống chè chủ lực được bà con trồng tại Hải Hà. Ngoài ra, còn các giống chè khác cũng được trồng nhiều như bát tiên, phúc vân tiên, chè cành, long vân, bt95, bh10, chè lai. Các loại chè không chỉ khác nhau ở hình dáng và cấu tạo lá, mà còn phân biệt ở hương vị chè đặc trưng sau khi pha.

Cây chè Ngọc Thúy có nguồn gốc từ Đài Loan, được đưa về trồng tại huyện Hải Hà từ nhiều năm nay. Mặc dù không phải là giống bản địa, nhưng chè Ngọc Thúy lại đặc biệt phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây, cho ra sản phẩm chè có chất lượng cao, mang hương vị đặc trưng, riêng có. So với chè Thái Nguyên hay Lâm Đồng, chè Ngọc Thúy của Hải Hà có hương thơm đậm, song vị thanh và ngọt dịu hơn. Năm 2020, sản lượng chè của huyện Hải Hà ước đạt 6.103 tấn búp tươi. Hiện trên địa bàn huyện có trồng hơn 200ha chè giống Ngọc Thúy.

Thông thường chè Ngọc Thúy thường được người dùng ưa chuộng nhất do giá cả phải chăng, màu nước chè thanh, vị đậm

Thời gian qua, để giữ gìn và phát triển thương hiệu chè Hải Hà, tăng tính cạnh tranh trên thị trường, người trồng và chế biến chè ở Hải Hà đang từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng, được ngành nông nghiệp Hải Hà đặt ra. Chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, người trồng chè thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc chè sạch.

Hiện trên địa bàn có 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè đã được huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại để tăng sức tiêu thụ chè cho người dân, cũng như nâng chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường.

Mỗi ngày, các doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 40-50 tấn chè tươi cho người dân. Mỗi năm, huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô. Thị trường tiêu thụ chè của Hải Hà một phần nội địa, phần khác được xuất khẩu sang các nước Trung Đông.

Đặc biệt 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của huyện. Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Không chỉ xuất khẩu ổn định sang các thị trường nước ngoài, chè Hải Hà được chế biến tinh đang dần chinh phục được người tiêu dùng trong nước. Đây cũng là hướng đi đúng đắn, đem lại giá trị cao hơn cho cây chè Hải Hà.

TheoTạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Chè Hải Hà từng bước khẳng định thương hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023