0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 07/03/2024 09:15 (GMT+7)

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Trong phiên giao dịch chiều 6/3, sàn HoSE bất ngờ xảy ra tình trạng nghẽn lệnh, đơ bảng điện tại một số thời điểm trong phiên chiều.

Trên các diễn đàn chứng khoán nhiều nhà đầu tư cho biết bảng điện tử gần như không nhảy giao dịch của các cổ phiếu. Thậm chí một số nhà đầu tư còn không đặt được lệnh.

Hàng loạt các công ty chứng khoán như VPS, MBS, FPTS, VDSC… sau đó đã gửi thông báo về sự cố đến nhà đầu tư qua phần mềm hoặc nhân viên môi giới.

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh - Ảnh 1
Sàn HoSE từng xảy ra tình trạng nghẽn lệnh vào năm 2021.

Các công ty và môi giới khuyến nghị nhà đầu tư không đặt, hủy hay sửa lệnh cho tới khi có thông báo cập nhật.

Ngay trong ngày HoSE cũng đã phát đi thông báo về sự cố nói trên. Theo đó, HoSE cho biết, vào đầu phiên giao dịch chiều ngày 6/3/2024, kết nối từ hệ thống của một số công ty chứng khoán đến hệ thống của sàn có hiện tượng chập chờn. Nhưng qua phiên giao dịch ATC, việc kết nối đã ổn định.

Theo HoSE, hệ thống giao dịch trong phiên giao dịch ngày 6/3/2024 hoạt động bình thường. Theo thống kê, tổng số lệnh của toàn thị trường phiên giao dịch ngày hôm qua là 1.177.809 lệnh (bình quân của 10 phiên giao dịch liền trước: 1.142.638 lệnh).

“Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống (Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT) để kiểm tra, xác định nguyên nhân”, HoSE cho hay.

Đây không phải lần đầu tiên HoSE gặp phải tình trạng nghẽn lệnh, trước đó vào năm 2021, sàn giao dịch này từng xảy ra sự cố tương tự kéo dài trong 1 khoảng thời gian khiến nhiều nhà đầu tư ám ảnh. Thậm chí các nhà đầu tư chỉ thực hiện được giao dịch trong buổi sáng vì đến chiều là quá tải... Tình trạng này sau đó được giải quyết trong khi chờ hệ thống mới.

Tình trạng nghẽn lệnh lần này diễn ra trong bối cảnh hệ thống mới KRX đang bước vào giai đoạn nước rút trước khi vận hành. Đây là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HoSE ký kết với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc vào năm 2012, dự kiến sẽ đi vào vận hành trong năm 2024.

Tuần trước, HoSE cho biết từ ngày 4/3 đến ngày 8/3 sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX. Hệ thống KRX đi vào vận hành được kỳ vọng mang đến những thay đổi trên thị trường, như giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...

Từ đó, hệ thống này tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng...

H.A

Bạn đang đọc bài viết HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023