0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 19/09/2020 10:32 (GMT+7)

Đồng Nai: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi của EVFTA

Hải quan Đồng Nai cam kết sẽ tiếp tục cải cách hành chính, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc.

Ngày 18/9 đã diễn ra hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc về chính sách và thủ tục Hải quan. Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường khẳng định sẽ nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn.

Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Phùng Thị Bích Hường cho biết: Trong nhiều năm qua, bên cạnh việc tham gia triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hóa của ngành Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai còn duy trì và thực hiện hiệu quả các giải pháp hướng tới tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, luôn đánh giá doanh nghiệp là đối tác quan trọng.

Lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai nhấn mạnh: Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hải quan Đồng Nai cam kết sẽ tiếp tục cải cách hành chính, phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp, thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đối thoại, tham vấn, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.


ds

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi của EVFTA

Tại hội nghị, Cục Hải quan Đồng Nai đã giới thiệu chi tiết các nội dung của hiệp định cùng những cơ hội và thách thức để doanh nghiệp nắm bắt. Trong đó có những nội dung về hải quan và tạo thuận lợi thương mại được quy định trong Hiệp định. Bên cạnh đó, Cục Hải quan Đồng Nai cũng hệ thống hóa tài liệu về những chính sách mới về hải quan đã được dịch ra các thứ tiếng để cung cấp cho doanh nghiệp tổ chức thực hiện hiệu quả.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều đánh giá rất cao công tác hỗ trợ của Cục Hải quan Đồng Nai. Trong đó, việc tổ chức hội nghị đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay đã cho thấy nỗ lực rất lớn của đơn vị. Qua đó cũng thể hiện định hướng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của Cục Hải quan Đồng Nai.

Đặc biệt, có doanh nghiệp đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai có kiến nghị Bộ Tài chính sớm ban hành biểu thuế ưu đãi để doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện. Công ty PTV cũng đặt câu hỏi về việc xử lý đối với các lô hàng C/O form E-V sắp tới khi biểu thuế ưu đãi chưa được ban hành.


ds

Cục Hải quan Đồng Nai


Hồi đáp, Trưởng phòng Giám sát quản lý cho biết, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bộ ngành để trình Chính phủ ban hành. Khi biểu thuế được ban hành thì ngày có hiệu lực sẽ được tính từ ngày Hiệp định EVFTA có hiệu lực, tức là từ 1/8/2020. Vì vậy, nếu mặt hàng xuất nhập khẩu của công ty đáp ứng các quy định nêu trong biểu thuế EVFTA thì sẽ được áp dụng biểu thuế EVFTA.

Ông Lê Văn Thọ, Trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu cũng cho biết, căn cứ điểm 1, phụ lục 2 Thông tư 39 của Bộ Tài chính, khi mô tả hàng hóa, doanh nghiệp phải ghi rõ tên hàng hóa, nhãn hiệu, quy cách phẩm chất, thành phần cấu tạo, đặc tính công dụng theo hợp đồng thương mại và theo tài liệu tham khảo có liên quan đến lô hàng. Theo quy định thì doanh nghiệp được khai bằng tiếng Anh với điều kiện tiếng Anh phải mô tả được đẩy đủ tên hàng hóa, nhãn hiệu, quy cách phẩm chất, thông số kỹ thuật, đặc tính, công dụng hàng hóa trên hợp đồng thương mại. Trường hợp tiếng Anh đủ các thông tin trên thì doanh nghiệp bắt buộc phải khai bằng tiếng Việt.

Riêng về mã số HS, Trưởng Phòng Thuế xuất nhập khẩu cho hay, theo quy định doanh nghiệp có trách nhiệm phải khai báo mã HS. Trong trường hợp chưa xác định được chính xác mã số HS thì doanh nghiệp có thể yêu cầu lấy mẫu giám định để xác định chính xác mã số nhằm đảm bảo quyền lợi. Nếu không đồng ý với mã số HS của cơ quan kiểm định thì đơn vị kiểm định sẽ trao đổi với người khai hải quan về kết quả. Nếu người khai hải quan vẫn không đồng ý thì cơ quan kiểm định sẽ tách một phần mẫu trong thời hạn lưu để người khai hải quan trưng cầu giám định lại. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn tổ chức giám định khác để thực hiện giám định theo quy định pháp luật và cơ quan Hải quan sẽ căn cứ kết luận của tổ chức giám định để quyết định việc thông quan.

Cục trưởng Phùng Thị Bích Hường cho hay, Việt Nam đã nhận diện rõ những vấn đề liên quan tới mã HS, nên trong những hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, những vấn đề về tạo thuận lợi thương mại và về hải quan đều hướng tới đơn giản hóa và gỡ bỏ hàng rào thuế quan. Khi các hàng rào thuế quan được gỡ bỏ thì vấn đề về nhóm và mã của mặt hàng sẽ được thu gọn lại và EVFTA chính là một trong những hiệp định thương mại thế hệ mới mà Việt Nam vừa ký với EU cũng đang hướng đến mục đích trên.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi của EVFTA. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023