0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 08:46 (GMT+7)

Hưng Yên tập trung tháo gỡ vướng mắc để thu hút đầu tư

Hưng Yên xác định nhiệm vụ tiên quyết, cần chú trọng trong năm 2023 và giai đoạn tiếp theo là phải chủ động tạo dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại.

Tỉnh Hưng Yên đã thẳng thắn nêu ra những vướng mắc trong công tác thu hút đầu tư còn tồn tại như: Hệ thống công trình phục vụ sản xuất chưa được đầu tư đồng bộ. Có thể thấy những năm gần đây, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được chủ động chuẩn bị nên đã có sẵn mặt bằng sạch cho nhà đầu tư nghiên cứu, chọn lựa nơi xây dựng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Nhà đầu tư đã đánh giá cao điều này giúp kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, mặt bằng tại các khu, cụm công nghiệp chưa được kết nối đồng bộ, song hành với công trình, dịch vụ điện, nước, xử lý nước thải đến chân của khu, cụm công nghiệp. Điều này khiến các doanh nghiệp phải mất thêm chi phí thực hiện các thủ tục và mất thời gian chờ đợi để được cung ứng dịch vụ; nhất là trong bối cảnh hiện nay tỉnh có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn có nhu cầu đầu tư các dự án lớn, công nghệ cao.

tm-img-alt
Hưng Yên tập trung tháo gỡ vướng mắc để hút đầu tư

Một số công trình hạ tầng giao thông huyết mạch quan trọng đến nay mới triển khai hoặc mới khởi công xây dựng, cần một thời gian nữa mới đưa vào khai thác sử dụng được. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã cải thiện tích cực, song kết quả thực hiện cụ thể tại một số đơn vị chưa đạt yêu cầu; công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương còn bị động, lúng túng trong xử lý các tình huống cụ thể, đột xuất. Sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả chưa cao, nhất là trong thực hiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng. Một số thủ tục hành chính phải thực hiện nhiều công đoạn, quy trình, liên quan đến nhiều đơn vị giải quyết dẫn đến chậm, nhất là thủ tục liên quan đến dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp…

Để giải quyết những khúc mắc kể trên, Hưng Yên xác định nhiệm vụ tiên quyết, cần chú trọng trong năm 2023 và giai đoạn tiếp theo là phải chủ động tạo dựng hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp đồng bộ, hoàn thiện, hiện đại. Ngay từ đầu năm, tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công các khu, cụm công nghiệp đã được cấp phép, đang thi công để tạo mặt bằng sạch thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Mới đây, Khu công nghiệp số 05 với diện tích hơn 192,6ha, tổng vốn đầu tư 2.385 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng. Khu công nghiệp khi đưa vào khai thác sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hoạt động trong các lĩnh vực điện tử, cơ khí chính xác, công nghiệp nhẹ, các ngành sản xuất, kinh doanh khác phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh.

Tỉnh Hưng Yên phấn đấu hoàn thành sớm và đưa vào sử dụng một số dự án giao thông trọng điểm như: Tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài… qua đó, góp phần gia tăng năng lực, tính kết nối liên vùng cho hệ thống giao thông.

Tập trung triển khai đầu tư các công trình phụ trợ như điện, nước sạch, viễn thông, xử lý nước thải để bảo đảm tính chủ động cung ứng hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Tỉnh tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn; chú trọng chuyển đổi số, hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử theo hướng hiện đại; công khai, minh bạch các thông tin, dữ liệu; xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, năng động, lấy doanh nghiệp, nhà đầu tư là đối tượng để phục vụ...

Tỉnh Hưng Yên cũng tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương trong kết nối, giới thiệu xúc tiến, thu hút đầu tư về địa phương; ưu tiên thu hút các dự án có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường… Các cấp, các ngành của tỉnh luôn đồng hành với nhà đầu tư từ khi mới bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu cho đến khi triển khai dự án và trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Phương thức xúc tiến đầu tư được đổi mới theo hướng kết hợp giữa tổ chức các hội nghị nhà đầu tư với tiếp cận trực tiếp. Hệ thống dữ liệu, thông tin, tài liệu xúc tiến đầu tư được chuẩn hóa từ cơ sở dữ liệu về hạ tầng, hệ thống quy hoạch, chính sách, thủ tục đến quy trình đầu tư…

Văn Hoàng 

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên tập trung tháo gỡ vướng mắc để thu hút đầu tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới