0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 11/07/2023 08:37 (GMT+7)

Hưng Yên ghi nhận kết quả thu ngân sách khả quan trong 6 tháng đầu năm

Trong giai đoạn đầu năm 2023, tỉnh Hưng Yên đã ghi nhận những kết quả đáng mừng trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Tổng thu NSNN tại Hưng Yên trong nửa đầu năm ước đạt trên 15.312 tỷ đồng, đạt 66,8% so với dự toán giao cả năm từ Hội đồng nhân dân tỉnh. Đáng chú ý, nếu không tính tiền thu từ sử dụng đất, kết quả thu vượt xa dự toán giao cả năm.

Trong năm 2023, HĐND tỉnh Hưng Yên đã ủy quyền thu NSNN trên địa bàn tỉnh lên tổng cộng 22.921 tỷ đồng, trong đó có 18.221 tỷ đồng thu từ trong nước và 4.700 tỷ đồng thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu. Tỉnh tiếp tục được giao trách nhiệm tự bảo đảm cân đối thu, chi NSNN với sự điều tiết từ Trung ương. Trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh Hưng Yên đang có dấu hiệu phục hồi và phát triển, đóng góp tích cực đến kết quả thu NSNN.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số khó khăn như tình hình thế giới và khu vực biến động phức tạp, lãi suất và tỷ giá ngoại tệ duy trì ở mức cao, chi phí nguyên vật liệu tăng làm tăng chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đơn hàng bị cắt giảm, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp... dẫn đến giảm số lượng nộp NSNN ở một số lĩnh vực.

tm-img-alt
Hưng Yên ghi nhận kết quả thu ngân sách khả quan trong 6 tháng đầu năm

Đối với công tác thu NSNN trong nước, ngành Thuế đã chỉ đạo mạnh mẽ việc tận dụng và khai thác nguồn thu, chống thất thu, phấn đấu thu đầy đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Đặc biệt, chú trọng đến việc quản lý thuế trong các lĩnh vực nhạy cảm và có rủi ro cao như môi trường, đất đai, kinh doanh-chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng ít sử dụng hóa đơn.

Các cơ quan thuế cần theo dõi sát sao cơ cấu thuế và người nộp thuế, liên kết mật thiết với địa phương và nắm vững tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, thu hồi nợ thuế... Đồng thời, các cơ quan thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống phần mềm quản lý thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế kê khai và nộp thuế đúng hạn.

Đáng chú ý, toàn ngành thuế đã tăng cường quản lý và hỗ trợ người nộp thuế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, xây dựng kế hoạch và chuẩn bị điều kiện cần thiết để triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên địa bàn. Điều này nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa, khuyến khích và thúc đẩy việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng, góp phần tạo sự minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và chống gian lận, thất thu thuế.

Đến hết tháng 6, ngành Thuế tỉnh đã thu NSNN ước đạt trên 13.638 tỷ đồng, đạt 74,8% so với dự toán giao cả năm. Trừ tiền thu từ sử dụng đất, kết quả thu ngân sách trong nước đạt trên 115% so với dự toán giao cả năm (trừ dự toán thu tiền sử dụng đất). Một số khoản thu và loại thuế đã đạt tiến độ khá tốt như thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ khu vực doanh nghiệp ngoại quốc doanh, thu phí và lệ phí, thu thuế thu nhập cá nhân...

tm-img-alt
Đối với thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu, Chi cục Hải quan Hưng Yên đã duy trì và tăng cường quan hệ đối tác giữa Hải quan và doanh nghiệp

Đối với thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu, Chi cục Hải quan Hưng Yên đã duy trì và tăng cường quan hệ đối tác giữa Hải quan và doanh nghiệp, thu hút doanh nghiệp đến đơn vị làm thủ tục hải quan, đóng góp tiếp vào việc tăng thu NSNN. Tuy nhiên, do tình hình thế giới vẫn còn phức tạp, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động xuất khẩu, gây tác động tiêu cực đến kết quả thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu. Trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Hải quan Hưng Yên đã thu được NSNN ước đạt trên 1.673 tỷ đồng, đạt 35,6% so với dự toán giao của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Tổng thể, kết quả thu NSNN trong 6 tháng đầu năm 2023 tại Hưng Yên đạt được đánh giá tích cực, đây là tín hiệu đáng mừng trong quá trình thực hiện dự toán thu NSNN cả năm. Trong những tháng cuối năm, dự kiến sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy phục hồi và phát triển, từ đó kỳ vọng sẽ có tác động tích cực đến việc thu NSNN. Ngoài ra, việc áp dụng một số chính sách thuế mới như giảm thuế giá trị gia tăng và giảm lệ phí trước bạ từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023 dự kiến sẽ có tác động giảm số thu NSNN.

Để đảm bảo hoàn thành toàn diện dự toán thu NSNN cả năm, các cơ quan thuế (Thuế, Hải quan) cần chủ động xây dựng và thực hiện phương án thu ngân sách cụ thể phù hợp với tình hình thực tế và dự báo về các thách thức và thuận lợi. Cần thường xuyên theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, nắm vững nguồn thu trên địa bàn, tập trung vào công tác phân tích, đánh giá và dự báo nguồn thu.

Cần đẩy mạnh việc nộp NSNN đúng hạn đối với các khoản tăng thu thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra và các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán và thanh tra. Đồng thời, cần thực hiện mạnh mẽ và đồng bộ các biện pháp quản lý nợ, thu hồi nợ đọng thuế, thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật.

Văn Hoàng
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên ghi nhận kết quả thu ngân sách khả quan trong 6 tháng đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023