0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/02/2022 18:07 (GMT+7)

Hà Nội: Từng bước chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, đòi hỏi ngành chăn nuôi phải chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp hơn, đáp ứng những yêu cầu ngày cao của thị trường. Trong đó, lấy công nghệ làm động lực nâng cao năng suất, chất lượng.

Từng bước chuyển mình

Năm 2021, ngành chăn nuôi nói chung và ngành chăn nuôi Hà Nội nói riêng phải đối diện nhiều thách thức do dịch bệnh truyền nhiễm động vật, thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, trong thời gian giãn cách xã hội phải lùi lịch triển khai hàng loạt các hoạt động chuyên môn, như tiêm phòng, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, một số cơ sở giết mổ tập trung phải tạm dừng hoạt động.

Hơn nữa, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia đã ảnh hưởng đến nguồn nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho sản xuất thức ăn chăn nuôi, dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trên 30%.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Dù vậy, ngành chăn nuôi của Hà Nội vẫn có những chuyển mình đáng ghi nhận cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, trên  địa bàn TP có 7.528 trại chăn nuôi quy mô lớn, vừa, nhỏ; quy mô đàn tiếp tục tăng, với đàn trâu 27.500 con (tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020), đàn bò 130.500con (tăng 0,1%), đàn lợn 1,37 triệu con (tăng 9% so với cùng kỳ), đàn gia cầm là 39,9 triệu con...

Theo đó, thời gian tới, ngành chăn nuôi  Hà Nội vẫn tập trung phát triển theo hướng công nghiệp với quy mô lớn, đạt chuẩn an toàn. Trong đó, phát triển chăn nuôi bò và lợn để tăng giá trị gia tăng trong nông nghiệp; giữ ổn định trong chăn nuôi trâu và gia cầm. Cụ thể, phát triển đàn trâu 27-28.000 con, đàn bò khoảng 135.000 con; phát triển đàn lợn khoảng 1,6-1,8 triệu con; giữ ổn định đàn gia cầm 40 triệu con.

Tuy nhiên, hiện ngành chăn nuôi Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. TP đã có quy hoạch các vùng chăn nuôi tập trung, song tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn cao (chiếm 60%). Còn có nhiều trang trại chăn nuôi phát triển theo hướng tự phát. Người chăn nuôi bước đầu mới chỉ chú trọng tăng năng suất. Trong sản xuất, các chuỗi khép kín, chuỗi liên kết còn chưa nhiều, lượng sản xuất và quy mô còn nhỏ chưa đáp ứng tiềm năng lợi thế của một Thủ đô.

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, ngành chăn nuôi của Hà Nội phải tính bài toán dài hạn khi muốn chinh phục các thị trường lớn. Từng bước chuyên nghiệp hóa chăn nuôi theo tiêu chuẩn công nghiệp hiện đại, không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn hướng đến xuất khẩu. Hoàn thiện chuỗi sản phẩm chăn nuôi từ sản xuất đến bàn ăn theo hệ thống khép kín từ sản xuất, giết mổ, chế biến đến khâu tiêu thụ... Trong đó, việc xây dựng thương hiệu cho chuỗi sản phẩm chăn nuôi cũng cần được đầu tư đúng, nhất là đối với các sản phẩm được chứng nhận VietGAP để có đầu ra thật sự bền vững bằng uy tín, chất lượng.

Các giải pháp trọng tâm 

Để phát triển bền vững, ngành chăn nuôi Hà Nội đang tái cấu trúc lại theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Đầu tiên là tái cơ cấu lại chăn nuôi theo vùng xã trọng điểm với các đối tượng nuôi chủ lực. Trong đó, phát triển 76 xã chăn nuôi sản phẩm chủ lực, gồm 15 xã chăn nuôi bò sữa; 19 xã chăn nuôi bò thịt; 13 xã chăn nuôi lợn; 29 xã chăn nuôi gia cầm. Tiếp tục rà soát, tập trung thực hiện việc hạn chế, không chăn nuôi tại các quận và các huyện (Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì) đã có lộ trình lên quận theo Nghị quyết 02 ngày 7/7/2020 của HĐND TP.

Hai là cơ cấu lại giống và nâng cao năng suất, chất lượng giống vật nuôi. Những năm gần đây, Hà Nội tập trung sản xuất con giống bằng việc đưa những giống mới chất lượng cao vào sản xuất bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Ba là cơ cấu lại phương thức sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị. Duy trì và phát triển 52 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, hàng ngày cung cấp cho thị trường khoảng 60 tấn thịt các loại; 300.000 quả trứng và 78 tấn sữa. Tập trung thu hút các DN sản xuất gắn kết với các trang trại chăn nuôi để cùng đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm, ký kết hợp tác với các tỉnh, TP đảm bảo mục tiêu về tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Bốn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi. Trong sản xuất con giống, nâng cao năng suất sinh sản đàn vật nuôi bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến thụ tinh nhân tạo, tiến tới phương thức cấy truyền phôi, nhân giống có năng suất chất lượng, để cải thiện đàn sinh sản. Trong chăn nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học, cây thảo dược để phục vụ chăn nuôi theo hướng sinh học, hữu cơ.

Năm là cơ cấu lại hệ thống giết mổ, sơ chế sản phẩm gia súc, gia cầm, để có thể quản lý tốt nhất cơ sở giết mổ tập trung và hạn chế giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm. Thu hút các DN đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ tập trung gắn với sơ chế, chế biến sâu tại 29 điểm đã được TP phê duyệt.

Sáu là cơ cấu lại công tác quản lý chăn nuôi thú y: Tiếp tục kiện toàn tổ chức cơ quan quản lý chuyên ngành chăn nuôi thú y, duy trì hệ thống quản lý chăn nuôi thú y từ cấp TP đến xã, phường, thị trấn. Thực hiện tốt các giải pháp về giám sát, tiêm phòng, vệ sinh môi trường để đảm bảo an toàn dịch bệnh động vật. Kịp thời phát hiện khống chế, ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm nhất là các bệnh mới, chủng mới xuất hiện thời gian qua.

Bên cạnh đó, làm tốt hơn công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm trong lĩnh vực phát triển chăn nuôi, xây dựng trang trại, khai báo chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để các cấp các ngành, người chăn nuôi người tiêu dùng chủ động thực hiện các giải pháp phát triển chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh ngay từ cơ sở, từng bước đưa Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, Luật ATTP vào thực tiễn sản xuất.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Từng bước chăn nuôi theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023