0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 10/12/2021 06:45 (GMT+7)

Người chăn nuôi Ninh Thuận 'điêu đứng' vì giá thịt dê, cừu rớt thê thảm

Tại Ninh Thuận, giá thịt dê, cừu đang "tụt dốc không phanh” khiến nông dân chăn nuôi thua lỗ nặng nề. Tiền bán thịt không đủ để mua thức ăn và trả công chăm sóc.

Anh Nguyễn Tấn Cường, người nuôi dê ở TP Phan Rang - Tháp Chàm cho biết, cả gia đình anh đã đầu tư hết vốn liếng nuôi 50 con dê thịt từ tháng 4 năm nay nhưng đến thời điểm hiện tại dê đã quá lứa, mà vẫn chưa thu được đồng nào.

Giá dê thịt hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm. Không có tiền để mua thức ăn cho dê, anh Cường thậm chí còn phải cho chúng ăn lá bàng để cầm hơi, sống qua ngày.

tm-img-alt
Giá dê thịt hiện nay đang xuống giá trầm trọng.

Theo anh Cường, gần 20 năm nuôi dê, cừu thịt, chưa năm nào giá dê, cừu xuống thấp như lúc này. Hiện giá dê hơi chỉ 70.000 - 75.000 đồng/kg; giá cừu hơi ở mức 50.000 đồng/kg nhưng cũng chẳng mấy thèm người mua.

"Gia đình tôi được thương lái đầu tư con giống để nuôi thịt sau đó bán lại cho chính những thương lái này để kiếm lời. Việc này giống lấy công làm lời, nhưng suốt hơn 7 tháng qua thì lỗ nặng. Dẫu giá dê thịt thấp hơn 50% so với đầu năm 2021 nhưng tôi cũng phải bấm bụng vừa bán 15 con dê thịt nhưng chỉ thu được gần 40 triệu đồng. Sau khi trừ hết tiền con giống ban đầu do thương lái đầu tư, hiện tôi còn nợ họ hơn 5 triệu đồng. Đó là chưa tính tiền thức ăn và công chăm sóc suốt 7 tháng ròng của gia đình tôi khoảng hơn 40 triệu đồng…", anh Cường ngậm ngùi chia sẻ.

Hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi dê ở Ninh Thuận lâm vào cảnh thua lỗ như anh Cường. Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Xuân Hiền, thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) chia sẻ, gia đình chị đã phải bỏ ra gần 100 triệu đồng và vay thêm 30 triệu từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân của tỉnh Ninh Thuận để đầu tư chuồng, trại nuôi khoảng 60 con dê thịt theo kiểu gối đầu nhằm bán xoay vòng. 

Thế nhưng, hiện nay trong chuồng đã có hơn một nửa số con dê dư trọng lượng để bán, tuy nhiên vì giá quá thấp nên gia đình đã không cho xuất chuồng.

"Nếu bán hết 60 con với giá 75.000 đồng/kg thì gia đình tôi lỗ gần 100 triệu đồng, thêm tiền thức ăn và công chăm sóc nữa năm nay thì số tiền thua lỗ cũng ngót nghét gần 200 triệu đồng...", chị Hiền than thở.

Toàn xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) của tỉnh Bình Thuận có khoảng 10.000 con dê và cừu, được tập trung nhiều nhất ở thôn Vạn Phước. Giá bán hiện nay khiến nhiều hộ đứng ngồi không yên vì thua lỗ nặng nề.

Bên cạnh đó, hàng loạt hộ nuôi cừu thịt lớn ở Ninh Thuận đứng trước nguy cơ thua lỗ. Một trong những hộ nuôi lớn là gia đình ông Tạ Văn Lẹ, thôn An Hòa, xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải). 

tm-img-alt
Nông dân chăn nuôi cừu cũng cùng chung cảnh ngộ. 

Theo lời ông Lẹ, gia đình ông có đàn cừu khoảng 300 con nhưng hiện nay giá cừu hơi chỉ ở mức trên dưới 50.000 đồng/kg khiến gia đình ông điêu đứng.  Giá cừu thời điểm đầu năm nay có lúc lên đến 120.000 – 135.000 đồng/kg nhưng do dịch COVID-19 ập đến, khiến giá cả tụt không phanh. 

Về việc này, ông Nguyễn Văn Tính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận cho biết, các cán bộ của tỉnh đã nắm bắt được tình hình chăn nuôi dê, cừu bị thua lỗ của bà con.

Hội Nông dân tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thực hiện việc áp dụng giảm lãi suất cho vay đối với nhưng hội viên vay vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân nhằm chia sẻ khó khăn, giúp đỡ bà con nông dân bớt khó khăn phần nào bởi dịch bệnh. 

"Thời gian tới, Hội cũng sẽ tích cực phối hợp triển khai các lớp tập huấn kỹ thuật để hướng dẫn cho hội viên nông dân về kỹ thuật chăn nuôi dê, cừu kết hợp với tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm của nông dân được ổn định hơn…", ông Tính nói.

Bạn đang đọc bài viết Người chăn nuôi Ninh Thuận 'điêu đứng' vì giá thịt dê, cừu rớt thê thảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023