0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 14/11/2021 13:57 (GMT+7)

Góc cảnh báo: Các ứng dụng Facebook, Instagram chứa mã độc đánh cắp tài khoản

Một loạt ứng dụng như Facebook, Instagram từ lâu đã không còn xa lạ với người dùng. Tuy nhiên, các ứng dụng này khi được cài đặt có thể bị đánh cắp tài khoản hay thậm chí bị tống tiền chủ nhân thiết bị mà người dùng không hề hay biết.

Mới đây, các chuyên gia bảo mật của Zimperium đã phát hiện hơn 1.000 trường hợp người dùng smartphone Android đã bị theo dõi bởi các ứng dụng độc hại.

Bằng cách lét lút ghi âm, quay video và tự động tải xuống nhiều tệp khác nhau, những ứng dụng độc hại này sẽ thực hiện hành động giám sát người dùng.

tm-img-alt
Nguy cơ đánh cắp dữ liệu từ các ứng dụng như Facebook, Instagram, Google.

Theo đó, khi người dùng tải về và cài đặt các ứng dụng độc hại, mã độc sẽ tự động gửi dữ liệu định vị GPS, hình ảnh và thông tin liên lạc của thiết bị đến máy chủ của tin tặc. Từ đó, hacker có thể lấy cắp thông tin trên điện thoại của nạn nhân và gỡ cài đặt các ứng dụng bảo mật từ xa.

Không dừng lại ở đó, những ứng dụng này còn ghi lại định vị GPS, thông tin kết nối Wi-Fi, thu thập mật khẩu của các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google mà người dùng không hề hay biết.

Chuyên gia bảo mật Aazim Yaswant của Zimperium cho biết rằng, những ứng dụng Android độc hại này được thiết kế để liên tục chạy ngầm trên thiết bị của nạn nhân và không đưa ra bất cứ cảnh báo nào.

“Những hacker đứng sau loạt ứng dụng này đã thu thập được một lượng lớn dữ liệu, bao gồm cả hình ảnh riêng tư và những thông tin cá nhân của nạn nhân. Các dữ liệu bị đánh cắp có thể được dùng để tống tiền nạn nhân”, các chuyên gia nhấn mạnh thêm.

Các ứng dụng độc hại không được phát tán qua chợ ứng dụng Play Store của Google hay các kho ứng dụng bên thứ ba khác. Những hacker có thể đã "gài bẫy" người dùng khi họ truy cập vào một số trang web và cài ứng dụng lên smartphone mà người dùng không hề hay biết.

Một báo cáo khác cho biết, hầu hết các nạn nhân của đợt tấn công này đều ở Hàn Quốc nhưng không loại trừ khả năng các ứng dụng này hướng tới các quốc gia khác nữa.

Các ứng dụng độc hại do Zimperium công bố bao gồm: 1004 Yoga, Vera, Voice Support, Daily Yoga, Secret TV, Hannah TV, 갤러리 – Gallery, 음성지원 – Voice Support, 클라우드 – Cloud, Security Camera, 내꺼사진 – My Picture,...

Theo khuyến cáo của các chuyên gia bảo mật, nếu trong trường hợp bạn đã lỡ cài đặt một trong số ứng dụng này, hãy tiến gỡ bỏ nó khỏi thiết bị của bạn. Người dùng cần cẩn trọng khi tải các ứng dụng từ bên thứ 3, không thuộc chợ ứng dụng của Google; Nên đọc kỹ các đánh giá trước khi tải về, và chỉ nên tải về ứng dụng từ các nhà phát triển uy tín; Nếu thấy ứng dụng yêu cầu quá nhiều quyền hạn vô lý, hãy từ chối và gỡ cài đặt ứng dụng ngay lập tức.

Có thể thấy, thông tin cá nhân của mỗi người là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, mọi người cần hạn chế tối đa việc cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân để không xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Bạn đang đọc bài viết Góc cảnh báo: Các ứng dụng Facebook, Instagram chứa mã độc đánh cắp tài khoản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023