Nguy cơ cao bị đánh cắp thông tin cá nhân khi mua hàng livestream
Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đã đưa ra cảnh báo rủi ro bị đánh cắp thông tin cá nhân khi tham gia mua hàng trực tuyến thông qua các livestream bán hàng.
Chiều 23/7, tại Hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), Phó Chánh VP Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), ông Nguyễn Kỳ Minh cho biết, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong các năm qua tạo ra môi trường kinh doanh rất lớn cho các doanh nghiệp.
Đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 vừa qua, nhu cầu tiêu dùng thông qua loại hình kinh doanh này tăng vượt bậc. Trước khi bùng phát dịch, phía Bộ Công thương thống kê nền tảng thương mại điện tử đã tăng trưởng 43 - 45%. Dự báo trong 2 năm tới, hệ thống kinh doanh thương mại điện tử sẽ tăng gấp đôi.
Bộ Công thương đang kỳ vọng trong khoảng 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử sẽ tăng trưởng trong khoảng 33 - 35 tỷ.
Mặc dù đây là kênh thương mại trẻ này có tốc độ phát triển đang mừng, tuy nhiên, sự lớn mạnh nhanh chóng của nó cũng khiến những hoạt động gian lận, buôn lậu thương mại điện tử có cơ hội bùng nổ. Điều này sẽ khiến các nhà quản lý thêm vất vả để truy vết các cơ sở, địa điểm buôn bán hàng hóa sai quy định của pháp luật, điển hình như vụ bắt giữ số lượng lớn hàng hóa tại kho rộng 10.000m2 tại Lào Cai vừa qua.
Hình thức mua bán này cũng khiến người tiêu dùng ôm nhiều rủi ro khi không thể xác định được nguồn gốc hàng hóa và chất lượng sản phẩm, cũng như địa điểm bán hàng của người bán khi mua hàng.
Bên cạnh đó, ông Minh nhấn mạnh rủi ro lớn nhất khi mua hàng thông qua hình thức livestream đó là người dùng sẽ mất thông tin cá nhân khi tương tác với livestream bán hàng qua mạng.
Giải thích rõ hơn về nguy cơ người tiêu dùng bị mất thông tin cá nhân khi mua hàng qua livestream, ông cho biết, khi khách hàng để lại một bình luận trên livestream, lập tức có hệ thống phần mềm quét, lưu giữ thông tin mã số định danh người dùng. Từ mã này, khách hàng sẽ bị lộ tên tuổi, địa chỉ, email, thói quen,...".
Do vậy, nguy cơ mất thông tin cá nhân của khách hàng còn lớn hơn nguy cơ mua phải hàng lậu, hàng giả. Người tiêu dùng sẽ không thể biết thông tin của mình đã bị đánh cắp.
Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả trong 6 tháng cuối năm 2020, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung làm tốt các nhiệm vụ sớm hoàn thiện kế hoạch đấu tranh chống lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, nhất là tại các trung tâm đô thị và trên tuyến biên giới đường bộ, tuyến biển và hàng không.
Tăng cường phòng, chống các hoạt động sử dụng thiết bị, công nghệ cao để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả liên quan đến các mặt hàng y tế phòng chống dịch COVID-19.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; xử lý nghiêm các vi phạm.
Tổng cục QLTT cho biết sẽ tiếp tục xây dựng, bổ sung hành lang pháp lý trên hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Bên cạnh đó, đòi hỏi tư duy của nhiều cơ quan quản lý khác cùng phối hợp nhau để cập nhật khuôn khổ pháp lý.
Tiếp theo, cần đẩy mạnh công tác rà soát các nguồn kinh doanh, website thương mại điện tử. Các lực lượng chức năng cần phối hợp để ngăn chặn các hành vi gian lận, buôn lậu hàng hóa.
Tổng cục QLTT cũng khuyến khích người kinh doanh và người tiêu dùng nên có những lựa chọn đúng đắn để hạn chế rủi ro trong kinh doanh và mua bán.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo