0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 03/11/2021 16:28 (GMT+7)

Facebook chính thức bỏ tính năng nhận khuôn mặt từ tuần sau

Trước những lo ngại của người dùng, Facebook quyết định tắt tính năng nhận diện khuôn mặt ngay trong tháng 11 này.

Trong bài đăng trên blog chính thức, ông Jerome Pesenti, Phó Chủ tịch phụ trách Trí tuệ nhân tạo của Facebook cho biết mạng xã hội này sẽ dừng sử dụng công nghệ nhận khuôn mặt cho ảnh, video tải lên nền tảng.

"Trong một vài tuần tới, chúng tôi sẽ dừng hệ thống nhận diện trên Facebook. Đây là một trong các nỗ lực hạn chế công nghệ nhận diện trong các sản phẩm của chúng tôi. Sau khi thay đổi, những người dùng đã chấp nhận mở tính năng Nhận khuôn mặt sẽ không còn được tự nhận diện trong ảnh hay video nữa, và chúng tôi cũng xóa những khuôn mẫu nhận diện của họ", ông Pesenti viết trong bài đăng trên blog.

Facebook tat tinh nang nhan khuon mat anh 1
Nhận khuôn mặt là tính năng được hàng trăm triệu người dùng Facebook sử dụng hàng ngày. Ảnh: Facebook.

Theo Phó Chủ tịch Facebook, có hơn 1/3 người dùng Facebook hàng ngày chấp nhận tính năng Nhận khuôn mặt. Khi mở tính năng này, hệ thống sẽ tự động nhận biết để phục vụ tính năng gắn thẻ người dùng.

Việc đóng tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ đi cùng với việc xóa mẫu nhận dạng của khoảng 1 tỉ người dùng toàn cầu. Quá trình này có thể bắt đầu trong vài tuần tới và hoàn tất trong tháng 12 năm nay, theo ông Pesenti.

Facebook không loại trừ việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trong các sản phẩm khác và gọi đây là "công cụ mạnh mẽ" để xác minh danh tính tương lai.

Tập đoàn này cung cấp tính năng nhận dạng khuôn mặt và cho phép người dùng có thể bật hoặc tắt tùy ý. Khoảng 1/3 người dùng hằng ngày của Facebook sử dụng tính năng này vì tin rằng nó có thể giúp họ ngăn chặn việc đăng ảnh, video có mặt họ mà không có sự đồng ý.

Tính năng này cũng cho phép người dùng tiết kiệm thời gian khi tự động xác định những người có mặt trong ảnh, video mà họ đăng tải và đề xuất "gắn thẻ", với mức độ chính xác ngày càng tăng.

Tuy nhiên, tính năng này đã trở thành nam châm thu hút sự chú ý của người dùng và các cơ quan quản lý mạng kể từ khi ra đời năm 2010. 

Các nhóm chỉ trích Facebook nhấn mạnh tính năng này là một cách để mạng xã hội lớn nhất thế giới thu thập dữ liệu người dùng, xây dựng kho dữ liệu ảnh kỹ thuật số lớn nhất thế giới.

Một số người hoan nghênh Facebook dẹp tính năng nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, không ít người hoài nghi rằng đây là một nỗ lực để ghi điểm trong bối cảnh Facebook đối mặt với thảm họa quan hệ công chúng gần đây.

Tập đoàn của Mark Zuckerberg bị chỉ trích đã làm ngơ trước các báo cáo nội bộ cảnh báo các sản phẩm của họ có thể gây hại cho người dùng. Những tiết lộ của cô Frances Haugen, một cựu quản lý tại Facebook, càng thổi bùng thêm sự tức giận của nhiều người.

Trước đó, hôm 28/10, CEO Mark Zuckerberg công bố đổi tên công ty mẹ sở hữu mạng xã hội Facebook thành Meta Platforms (viết tắt là Meta). Công ty giờ đây cũng tập trung hơn vào việc xây dựng vũ trụ ảo (metaverse) và các ứng dụng trong đó. Mặc dù Zuckerberg dành rất nhiều thời gian để nói về tham vọng mới của Meta, nhiều người tin rằng việc đổi tên chỉ là cách để Facebook tránh những rắc rối.

Bạn đang đọc bài viết Facebook chính thức bỏ tính năng nhận khuôn mặt từ tuần sau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới