0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 11/11/2021 16:12 (GMT+7)

Những mặt tối đáng sợ của Facebook khiến 360 triệu người dùng lo ngại

Hiện nay, Facebook là nền tảng mạng xã hội được nhiều người sử dụng. Bên cạnh những lợi ích tích cực mà nó mang đến cho người dùng thì facebook đang nảy sinh nhiều mặt trái. Đây quả thực là vấn đề đáng lo ngại mà nhiều người quan tâm.

tm-img-alt
Mặt tối của Facebook khiến nhiều người dùng lo ngại. Ảnh: Internet.

Theo tài liệu nội bộ của công ty mà The Wall Street Journal, các nhà nghiên cứu của Facebook đã phát hiện ra rằng, cứ 8 người dùng Facebook lại có 1 người cho biết họ có hành vi nghiện sử dụng mạng xã hội và chịu tác động xấu đến sức khỏe, công việc.

Đáng chú ý là hơn 360 triệu người dùng Facebook ghi nhận về tình trạng sử dụng mạng xã hội dẫn tới ảnh hưởng giấc ngủ, công việc, chăm lo con cái và quan hệ xã hội.

Những đặc điểm điển hình của chứng nghiện internet gồm: Giảm hiệu quả lao động, không hoàn thành công việc, mất ngủ vì thức đêm, ảnh hưởng đến các quan hệ xã hội vì dành nhiều thời gian để lướt ứng dụng. Đây được gọi là trường hợp sử dụng “có vấn đề”.

Tài liệu nội bộ này cho thấy, tình trạng này trên Facebook tệ hơn nhiều so với các nền tảng mạng xã hội khác. "Hoạt động như mua sắm và sử dụng Facebook quá nhiều có thể gây vấn đề cho một số người", "Trong một số trường hợp, các bậc cha mẹ sử dụng Facebook còn nhiều hơn chăm sóc con cái của mình”, bản tài liệu còn nói thêm về hệ lụy của tình trạng này.

Một số biện pháp đã được đội ngũ chuyên gia đề xuất để đảm bảo sức khỏe cho người dùng Facebook như khuyến khích người dùng rời mạng xã hội trong thời gian ngắn, hay giảm tải một số thông báo... Tuy nhiên, Facebook đã giải tán đội ngũ này vào năm 2019.

Một số nghiên cứu trước đó về tác động tiêu cực của mạng xã hội đến đời sống chỉ ra rằng những người dùng nghiện Facebook gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống. Họ dùng Facebook như một cách để giải tỏa những áp lực trong cuộc sống.

Đây không phải triệu chứng nghiện lâm sàng (như rượu, bia), tuy nhiên lại giống với nghiện mua sắm và quan hệ. Ảnh hưởng của chứng "nghiện" này bao gồm thường xuyên ngừng công việc để lướt Facebook, mất ngủ do thức khuya và ảnh hưởng đến các mối quan hệ ngoài đời.

Tháng 3/2020, vài tháng sau khi đội ngũ đảm bảo sức khỏe người dùng tại Facebook bị giải tán, các nhà nghiên cứu đã chia sẻ dữ liệu trong nội bộ công ty và khuyến khích các nhóm nghiên cứu khác tiếp tục công việc còn dang dở.

Theo thông kê cho thấy, chứng nghiện Facebook ảnh hưởng  tới 12,5% trong tổng số 2,9 tỷ người dùng - tương đương 360 triệu thành viên, trong đó có khoảng 10% người dùng tại Mỹ, 25% ở Philippines và Ấn Độ.

Ngoài ra, người dùng nghiện Facebook cũng sử dụng nhiều mạng xã hội khác như  Instagram, WhatsApp, Twitter và Snapchat.

Trong thời đại số, việc tận dụng các mạng xã hội là điều tốt. Tuy nhiên, hãy sử dụng nó đúng mục đích để đạt được hiệu quả cao.

Bạn đang đọc bài viết Những mặt tối đáng sợ của Facebook khiến 360 triệu người dùng lo ngại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới