0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 26/09/2021 14:27 (GMT+7)

Doanh nhân Việt Kiều vừa ủng hộ 1.000 máy trợ thở và hàng tỷ đồng cho Việt Nam là ai?

Mới đây, ông David Dương, doanh nhân gốc Việt, đang sống ở Mỹ đã trao tặng Chính phủ Việt Nam đã tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí ôxy. Tổng trị giá lô hàng là gần 3 triệu USD

tm-img-alt

Ông David Dương là người Việt tạo dựng sự nghiệp thành công ở Mỹ, hiện là Chủ tịch Công ty California Waste Solutions, đồng thời là Chủ tịch VWS tại TP.HCM. Ở Việt Nam, CWS đã đầu tư khu Xử lý chất thải rắn Đa Phước ở TP Hồ Chí Minh (VWS). Đây là khu xử lý rác thải có công nghệ hiện đại nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nhà máy hiện xử lý 3.000 tấn rác/ngày cho TP Hồ Chí Minh và Long An.

Ông là kiều bào sống xa Tổ quốc song luôn hướng về Việt Nam. Năm 1980, ông cùng gia đình sang định cư ở Mỹ.

Những năm 1970, gia đình ông sở hữu hãng giấy Cogido nổi tiếng ở Sài Gòn.

Năm 1980, gia đình ông mua một chiếc xe tải đã qua sử dụng để thu gom giấy, phế liệu và ve chai rồi từng bước phát triển hoạt động ra nhiều thành phố hơn như Oakland, San Jose, Sacramento, Contra Costa...

Năm 1992, ông David Dương thành lập CWS. Lúc đó, ông xây dựng 3 nhà máy và đầu tư thêm 3 nhà máy mới.

Tháng 5/2015, công ty của ông đã vượt qua Waste Management, một công ty xử lý chất thải lớn nhất nước Mỹ để đưa về hợp đồng thu gom rác trên 1 tỷ USD ở Oakland.

tm-img-alt
 Ông David Dương chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ngày 1/7/2021, CWS của ông David Dương đã ký lại hợp đồng mới thu gom rác với thành phố San Jose, có thời hạn 15 năm, trị giá 1,2 tỷ USD. 

Trước đó, công ty của ông đã hỗ trợ 200 triệu đồng theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Tháng 4/2020, ông ủng hộ 100.000 USD vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Tổng lãnh sự Việt Nam tại  San Francisco, Mỹ.

tm-img-alt

Thật sự người đàn ông được mệnh danh là “vua rác” này nhiều năm qua đã luôn đau đáu trong lòng hai tiếng quê hương. Trong chuyện đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM, nhiều lần ông David Dương thổ lộ đầu tư trong lĩnh vực này ở VN trước tiên không phải vì lợi nhuận mà vì muốn đem lại những điều tốt đẹp cho mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Và khi mảnh đất chôn nhau cắt rốn ấy đang “trở bệnh”, doanh nhân Việt Kiều này nói rằng “mình rất xót ruột”.

Không phải nói cho có, ông David Dương đã làm bằng những việc làm cụ thể. Được biết, tháng 4.2020, ông David Dương ủng hộ 100.000 USD vào Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Tổng Lãnh sự VN ở San Francisco (Mỹ). Tại VN, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn… Các đợt dịch Covid-19 trước, VN khống chế thành công hơn cả mong đợi, “vua rác” từng nói với các phóng viên VN rằng ông vui mừng, tự hào và coi đó như “kỳ tích”.

Thế nhưng, khi dịch Covid-19 chủng mới bùng phát mạnh tại quê nhà đợt thứ 4, ông biết phải hành động mạnh mẽ và đóng góp thiết thực hơn để góp phần cùng Chính phủ và nhân dân chống dịch. Cụ thể, ngày 22.8.2021 tại trụ sở Công ty California Waste Solutions (Mỹ), ông David Dương đã trao tặng cho ông Nguyễn Trác Toàn, Tổng Lãnh sự quán VN tại San Francisco 250 máy trợ thở ô xy. Tổng trị giá 250 máy trợ thở ô xy là 750.000 USD. Toàn bộ lô hàng này đã được Vietnam Airlines vận chuyển về VN vào ngày 24.8.2021.

Các máy trợ thở này do Mỹ sản xuất, dễ sử dụng, chỉ cần cắm điện vào là dùng ngay, an toàn cho người lớn và trẻ em, có thể trang bị cho các bệnh viện, bệnh viện dã chiến hoặc người bệnh cần ngay máy trợ thở trước khi bệnh chuyển biến nặng hoặc bệnh nhân vừa trải qua nguy kịch nhưng vẫn cần máy trợ thở.

"Chúng tôi xin được trao tặng 250 máy trợ thở này với tấm lòng nhân đạo, sự sẻ chia tình yêu thương với quê hương và nghĩa đồng bào của gia đình chúng tôi, với mong muốn được góp phần có thêm máy trợ thở trong lúc đang cấp bách cần cho các bệnh viện để chữa trị cho người dân…”, đây là một phần trong bức thư của ông David Dương gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 18/8/2021.

tm-img-alt

"Tôi cũng biết, đất nước mình còn giới hạn trong việc tiếp xúc với vaccine, các thiết bị để ngăn ngừa và chữa trị COVID-19. Bằng tất cả các quan hệ của mình, tôi cũng tìm cách mua vaccine gửi về tặng.

Tôi nghĩ về lâu về dài, phương án này là tốt nhất và có thể ngăn chặn, bảo vệ được mạng sống của những người mắc COVID-19. Tuy nhiên, sau khi biết, tất cả các nhà máy vaccine của Hoa Kỳ đều có hợp đồng với Chính phủ Hoa Kỳ, từ thời Tổng thống Trump. Mà chính phủ Hoa Kỳ luôn luôn đặt khối lượng thuốc phải dư dả cho công dân tại đất nước Hoa Kỳ, để họ đảm bảo được nếu có tình trạng dịch bệnh phát triển trở lại thì họ có đầy đủ thuốc men.

Sau khi thấy khó tiếp xúc và mất nhiều thời gian với việc tìm vaccine, chúng tôi nghĩ đến việc mua máy trợ thở là cần thiết nhất lúc này.

Từ suy nghĩ đó, chúng tôi đi nghiên cứu xem dòng máy trợ thở nào phù hợp với người dân Việt Nam. Sau khi tìm hiểu đầy đủ thông tin, chúng tôi đặt mua một lô hàng gồm 250 máy gửi về tặng người dân Việt Nam.

Song song việc đó, chúng tôi biết được rất nhiều Việt Kiều đang sống ở Hoa Kỳ quyên góp khẩu trang, nước rửa tay,… đây là những vật dụng hết sức thiết thực. Bởi, tại Việt Nam hiện nay cần rất nhiều các vật dụng liên quan đến y tế giúp cho Bệnh viện và nhân viên y tế ngăn ngừa dịch bệnh.

Tôi cũng nhận thức được, sự hỗ trợ ở đây không phải 1000, 2000, hay 1 triệu USD mà đó là tình người Việt yêu thương nhau trong lúc khó khăn. Làm được việc đó, cho thấy đối với người dân trong nước, lúc dịch bệnh như vậy, Việt Kiều luôn luôn nghĩ đến và có những đóng góp.

Thời gian này, tôi cũng thấy có nhiều Việt kiều chuyển tiền về Việt Nam cho người thân để người thân mua thực phẩm, các vật dụng cần thiết để có thể ở yên trong nhà chống dịch.

Tất cả những việc đó, đều là những hành động góp phần làm bớt đi gánh nặng của quốc gia, cũng như thể hiện tấm lòng, tình cảm, cũng như thể hiện sự gắn bó của người Việt ở nước ngoài với người dân trong nước và đất nước mình.

Với số lượng 250 máy trợ thở, tôi thấy con số đó chưa thấm vào đâu, nhưng trong lúc dịch bệnh khó khăn này, con số đó cũng giúp được vài ngàn người thoát khỏi dịch bệnh", chia sẻ của ông David Dương trên VOV.

tm-img-alt

Ngày 28/8, đại diện Công ty TNHH xử lý chất thải VN (VWS) đã thay mặt ông David Dương trao nhiều vật tư y tế chống dịch cho một số quận, huyện ở TP.HCM. Số vật tư y tế nói trên gồm 40.000 khẩu trang N95, 1.200 bộ quần áo chống dịch Covid-19, có tổng trị giá 579 triệu đồng được tặng Quận ủy quận 1, Huyện ủy huyện Bình Chánh và UBND xã Đa Phước (huyện Bình Chánh).

Ngoài ra, VWS còn hỗ trợ 2 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và hàng trăm thùng nước suối cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của xã Đa Phước. Đây là chương trình tiếp nối chuỗi hoạt động hướng về quê hương của ông David Dương, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi hỗ trợ cho quê hương phòng chống dịch Covid-19.

Chiều tối 22/9 giờ New York (sáng 23/9 giờ Việt Nam), tại buổi gặp gỡ đặc biệt của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cộng đồng người Việt Nam tại New York - Mỹ, ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty California Waste Solutions (Mỹ), đã tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí ôxy cho Việt Nam. Tổng trị giá lô hàng là gần 3 triệu USD.

tm-img-alt

Ông David Dương, Tổng Giám đốc CWS, tặng 1.000 máy trợ thở tự tạo khí ôxy cho Việt Nam trước sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: CWS/Zing

Máy trợ thở này cấu tạo máy nhẹ, có pin hỗ trợ liên tục hoạt động trong vòng 8 giờ nếu xảy ra sự cố mất điện và tiện lợi sử dụng trong trường hợp cần di chuyển bệnh nhân trên các phương tiện không trang bị máy cung cấp ôxy; phục vụ bệnh nhân điều trị tại nhà hoặc trang bị cho các bệnh viện dã chiến.

Số máy trên sẽ được phân bổ cho các tỉnh, thành: TP HCM 300 máy, Bạc Liêu 100 máy, Long An 100 máy, Kiên Giang 150 máy; 350 máy còn lại sẽ được phân bổ cho các địa phương khác.

Ông David Dương bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng sự đóng góp của mình sẽ là hành động thiết thực chung tay cùng Chính phủ, ngành y tế Việt Nam vượt qua đại dịch, nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, từng bước phục hồi nền kinh tế, đem lại sự bình yên và bảo vệ tính mạng cho người dân".

Bạn đang đọc bài viết Doanh nhân Việt Kiều vừa ủng hộ 1.000 máy trợ thở và hàng tỷ đồng cho Việt Nam là ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Có một thu Đà Lạt khiến bao du khách vương vấn
Thật khó để không vấn vương với những sớm tinh mơ tháng 10 trên những ngọn đồi lãng đãng sương giăng hay sắc vàng trên những cành hồng trĩu quả... và cùng nhiều cảnh đẹp thơ mộng, thức quà thơm ngọt là những nét riêng chỉ có thể thấy khi Đà Lạt vào thu.
Khơi dậy tiềm năng phát triển bền vững đô thị biển
Là quốc gia có chiều dài bờ biển hơn 3.260 km từ Móng Cái đến Hà Tiên, qua 28/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang vắng bóng những đô thị biển đúng nghĩa, có thể phát huy, khai thác tối đa những lợi thế mà biển cả mang lại.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.