0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 14/01/2022 09:15 (GMT+7)

Điện Biên Phủ: Người dân khấp khởi chờ dự án từ “giấy” ra thực địa

TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) liên tục công bố các đồ án quy hoạch chi tiết và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết, khiến đông đảo dân cư địa bàn khấp khởi.

Người dân mang nhiều băn khoăn

Từ tháng 12/2021 đến nay, Phòng Quản lý đô thị TP Điện Biên Phủ đã phối hợp với các phường trên địa bàn liên tiếp công bố hàng loạt đồ án quy hoạch chi tiết các khu vực. Khấp khởi chờ đợi, nhiều người dân cũng không khỏi băn khoăn.

Tại bản Noong Chứn (phường Nam Thanh), ông Lường Văn Định, Trưởng bản cho hay: Theo quy hoạch của Dự án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết khu vực dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm sẽ lấy một số nhà dân và khoảng 1ha đất sản xuất của hơn 10 hộ.

“Trước kia, đây là diện tích lúa 2 vụ. Nhiều năm về đây do không có nguồn tưới tiêu nên người dân chỉ trồng được 1 vụ ngô. Vì thế bà con rất phấn khởi và đồng thuận cao khi chính quyền triển khai dự án. Tuy nhiên, điều chúng tôi mong mỏi nhất là dự án sớm được triển khai để bà con có định hướng thay đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống”, ông Định cho hay.

tm-img-alt
Một góc TP Điện Biên.

Còn ông Nguyễn Thanh Phao, Tổ trưởng tổ dân phố 9 (có diện tích đất thuộc quy hoạch khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường) cũng chung tâm trạng. Mặc dù đã tận mắt chứng kiến quy hoạch chi tiết dự án, song ông vẫn không khỏi băn khoăn, lo ngại.

“Dự án mà để “treo” quá lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sản xuất của bà con. Bởi khu vực quy hoạch nằm chủ yếu trên đất ruộng của các gia đình trong phố. Hiện nay bà con đang chuẩn bị vào vụ gieo cấy mới, nếu không triển khai sớm, bà con bị động thì lại sợ lỡ mất mùa vụ”, ông Phao nói.

Ông Đỗ Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: Năm 2021, UBND tỉnh Điện Biên đã giao thành phố tổ chức lập nhiệm vụ, quy hoạch chi tiết nhiều đồ án quy hoạch.

Tính chất các khu quy hoạch đều là khu dân cư đô thị hoàn chỉnh với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khu đô thị mới kết hợp thương mại, dịch vụ... phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã phê duyệt trước đó.

“Định hướng phát triển đô thị của thành phố là tạo lập những khu đô thị mới thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Qua đó vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho lao động địa bàn, vừa thu hút gia tăng dân số. Mục tiêu đến năm 2025 đạt tối thiểu dân số theo tiêu chí đô thị loại II”, ông Kiên cho hay.

Cũng theo ông Kiên, thực hiện nhiệm vụ đó, thành phố huy động nhiều nguồn tài trợ để hoàn thành xây dựng các dự án quy hoạch. Phòng Quản lý đô thị, UBND xã, phường có quy hoạch đã tổ chức lấy ý kiến dân cư, các cơ quan tổ chức có liên quan trước khi trình thẩm định phê duyệt nhiệm vụ, quy hoạch chi tiết theo quy định.

“Đến thời điểm hiện tại, có 13 đồ án quy hoạch đô thị thuộc giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, 10 đồ án lập quy hoạch mới, 3 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch đang triển khai lập hoặc đã phê duyệt, công bố. Tỷ lệ phủ quy hoạch chi tiết trong khu vực nội thị đến nay đạt khoảng 60%”, ông Kiên cho biết thêm.

Từ “giấy” ra thực địa

Theo các đồ án xây dựng, không ít quy hoạch có quy mô lớn hứa hẹn sự “thay đổi” vượt bậc, song vì thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều diện tích đất của người dân. Cụ thể, như: Khu đô thị đa chức năng phía Bắc sông Nậm Rốm 172ha; khu đô thị phía Tây Bắc TP Điện Biên Phủ 48,43ha; phố đi bộ sân bay Mường Thanh 24,1ha; điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Nam Thanh Trường 36,22ha.

tm-img-alt
Đại diện các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương khu vực quy hoạch dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm (thuộc phường Nam Thanh) thực địa xác định ranh giới, mốc giới quy hoạch.

Rút kinh nghiệm từ nhiều dự án đã và đang triển khai, ngay sau khi công bố quy hoạch chi tiết, cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng “bắt tay” thực hiện các bước tiếp theo của dự án nhằm xây dựng lòng tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận triển khai dự án. Hiện nay, các quy hoạch đã công bố đều có kế hoạch triển khai cụ thể, “kẻ chỉ” thời gian các bước thực hiện.

Các quy hoạch chi tiết khu đô thị mới, khách sạn và trung tâm thương mại Thanh Trường; khu đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái – Khe Chít (phường Noong Bua) đang trong giai đoạn gấp rút tổ chức thực hiện và tiến tới hoàn thiện kiểm đếm diện tích, hoa màu, tài sản của người dân.

Đối với đồ án quy hoạch dọc trục đường Võ Nguyên Giáp đến sông Nậm Rốm thuộc phường Nam Thanh cũng đã cắm mốc và bàn giao mốc quy hoạch. Tại buổi công bố, cơ quan chuyên môn thành phố cam kết trong quý I/2022 sẽ hoàn thành bước đấu giá quyền sử dụng đất để các nhà đầu tư vào thực hiện dự án khu đô thị Nam Thanh B.

Để tạo sự đồng bộ trong triển khai, theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND phường Mường Thanh thì vai trò của người dân cũng hết sức quan trọng. Trong quá trình triển khai dự án có thể phát sinh nhiều phức tạp do liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bà con.

Bởi vậy, ngay sau khi đã nắm được nội dung điều chỉnh quy hoạch, chính quyền địa phương đã chỉ đạo ban lãnh đạo tổ dân phố sát sao nắm bắt địa bàn. Đặc biệt những trường hợp xây mới, cơi nới, cải tạo, có ý định làm tính thanh toán đền bù... để nhắc nhở, kiểm tra, xử lý.

“Các lực lượng ở địa phương cũng sẽ tích cực phối hợp với đơn vị chuyên môn khi xuống thực hiện các bước của dự án; đại diện cho người dân tại khu vực, có gì vướng mắc thì phản hồi, trao đổi để kịp thời cùng giải quyết.

Ngoài ra, cùng với việc niêm yết công bố quy hoạch tại trụ sở UBND, thì chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh đến các tổ dân phố, để mọi người dân đều nắm bắt”, ông Tùng cho hay.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên Phủ: Người dân khấp khởi chờ dự án từ “giấy” ra thực địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới