Điện Biên, Phú Yên đồng ý mở lại các đường bay nội địa đi Hà Nội và TP.HCM
Chủ tịch tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế và Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô đề nghị Cục Hàng không Việt Nam sớm cấp phép khai thác đường bay đến các địa phương này.
Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản đồng ý phương án mở cửa sân bay đón các chuyến bay nội địa hoạt động trở lại.
Điện Biên đồng ý mở lại đường bay nội địa
Văn bản UBND tỉnh Điện Biên do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô ký gửi Cục Hàng không Việt Nam vào ngày 4-10, nêu rõ: UBND tỉnh Điện Biên đồng ý với kế hoạch khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1. Dự kiến, các chuyến bay hoạt động từ ngày 5/10, bao gồm các kế hoạch về đường bay, khai thác tần suất bay như dự kiến của Cục Hàng không Việt Nam.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Cục Hàng không Việt Nam căn cứ hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, các Bộ, ngành về công tác phòng chống dịch Covid-19, diễn biến tình hình dịch bệnh tại các địa phương và nhu cầu khai thác của các hãng hàng không để cho phép tăng/giảm tần suất các chuyến bay, mở thêm các đường bay đến sân bay Điện Biên, trên cơ sở bảo đảm đáp ứng các quy định về phòng chống dịch bệnh và tạo điều kiện để nâng cao năng lực vận tải hàng không tại sân bay Điện Biên.
Phú Yên đồng ý mở lại đường bay nội địa
UBND TP tỉnh Phú Yên ngày 3-10 đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Cục Hàng không) phản hồi về kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa.
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế ký thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1, với tần suất khai thác: Phú Yên - Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày; Phú Yên - TP HCM 4 chuyến khứ hồi/ngày.
Chủ tịch tỉnh Phú Yên đề nghị Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị liên quan (các hãng hàng không, cảng hàng không Tuy Hòa) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải và sớm cấp phép khai thác đường bay đến/đi Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân.
Trước đó, ngày 1-10, Cục Hàng không đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 dự kiến áp dụng từ ngày 5-10-2021 và lấy ý kiến UBND TP Hà Nội, TP HCM và các tỉnh, thành có cảng hàng không, sân bay trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại.
Cục Hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.
Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Trong đó, từ sân bay Tuy Hòa (Phú Yên) dự kiến khai thác đi và đến Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày do Vietnam Airlines, Bamboo Airways; Vietjet Air khai thác; đi và đến TP HCM 4 chuyến khứ hồi/ngày do Vietnam Airlines, Bamboo Airways; Vietjet Air; Pacific Airlines khai thác.
Điện Biên dự kiến khôi phục 1 đường bay với 2 chuyến khứ hồi/ngày đi và đến Hà Nội do Vietnam Airlines, Bamboo Airways khai thác.
TP HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay với 43 chuyến khứ hồi/ngày.
Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 8 đường bay với 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.
Từ sân bay Hải Phòng đi và đến các địa phương khác là 11 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày.
Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.
Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Ninh khôi phục lại 1 đường bay với 3 chuyến khứ hồi/ngày.
Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội trên cơ sở Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong 5 lĩnh vực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Cục đã trao đổi với Sở GTVT TP Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 5-10 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày.
Sân bay Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi/đến Nội Bài là rất quan trọng và thiết yếu.
Ngoài những quy định nêu trên, nếu UBND TP Hà Nội có chỉ đạo cần bổ sung về các biện pháp, yêu cầu về phòng, chống dịch, Cục Hàng không sẽ triển khai, thực hiện nghiêm ngặt đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong dây chuyền vận tải nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.
Đến nay, đã có UBND TP Hải Phòng phản hồi, đề nghị Cục Hàng không tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến TP Hải Phòng.