0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ năm, 11/11/2021 08:01 (GMT+7)

TP.HCM đề xuất đầu tư gần 260 tỷ đồng mở thêm 2 tuyến buýt đường sông

Ngoài hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi Thủ Đức và quận 8, hai tuyến khác từ trung tâm TP.HCM qua quận 7 được đề xuất đầu tư nhằm phục hồi kinh tế.

Nội dung được đề cập trong báo cáo của UBND quận 7 gửi UBND TP.HCM về việc có doanh nghiệp đề xuất đầu tư 2 tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7, gồm: tuyến số 3 (Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ), tuyến số 4 (Bạch Đằng - Phú Mỹ Hưng).

Theo đề xuất của doanh nghiệp, hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 sẽ thí điểm 5 năm, tổng kinh phí gần 260 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn để đầu tư, khai thác và vận hành tuyến buýt thủy mà không xin trợ giá vé buýt từ ngân sách thành phố.

tm-img-alt
Các tuyến buýt đường sông được TP.HCM kỳ vọng giảm áp lực cho vận tải đường bộ, đồng thời phát triển kinh tế. Ảnh: Saigonwaterbus

Hai tuyến buýt sông gồm có tuyến số 3 (Bạch Đằng - Mũi Đèn Đỏ) và số 4 (Bạch Đằng - Phú Mỹ Hưng).

Trong đó, tuyến buýt sông số 3 dài 13km, từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn đến Mũi Đèn Đỏ, qua các vị trí tại quận 7 như Khu chế xuất Tân Thuận, trung tâm Mũi Đèn Đỏ, thời gian chạy khoảng 56 phút. Ngoài hai bến đầu và cuối, trên tuyến xây 9 bến cho khách lên xuống, trong đó 2 bến thuộc quận 7.

Tuyến số 4 dài hơn 13km, từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng qua các vị trí tại quận 7 gồm các bến công viên Trần Xuân Soạn, Tân Phong, Phú Mỹ Hưng 2, trung tâm Phú Mỹ Hưng. Thời gian tàu chạy khoảng một giờ.

Tuyến này dự kiến làm 9 bến trên hành trình cùng 2 bến đầu và cuối, bao gồm 4 bến đi qua quận 7. Nhà đầu tư bố trí tàu 30 chỗ khi khai thác tuyến số 4 và 50 chỗ cho tuyến số 3 để phù hợp địa hình các tuyến sông, kênh, rạch.

Theo UBND quận 7, địa phương này có đặc thù địa lý gắn liền với hệ thống sông nước, toàn quận được bao quanh bởi hệ thống sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Phú Xuân, rạch Địa – rạch Dơi, sông Ông Lớn và kênh Tẻ...

Dự án được đầu tư khai thác với mục tiêu cốt lõi là phục vụ hành khách công cộng bằng đường thủy, phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ hướng tới tạo sức bật phục hồi kinh tế sau đại dịch.  

Thời gian thực hiện theo cơ chế thí điểm là 5 năm. Sau 5 năm vận hành thí điểm, dự án được tổ chức đánh giá hiệu quả thực hiện làm cơ sở triển khai đầu tư chính thức.

tm-img-alt
Buýt sông tại bến tàu Linh Đông (TP.Thủ Đức)

UBND quận 7 cũng kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất cơ chế thí điểm, giao Sở Kế hoạch và đầu tư triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công tư - hợp đồng BOO.

Trước đó, UBND TP thông báo chấp thuận bổ sung tuyến buýt sông số 3 (Bạch Đằng đi Mũi Đèn Đỏ) và 4 (Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng) vào dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy.

Buýt sông số 1 tại TP.HCM bắt đầu khai thác từ tháng 11/2017, là tuyến vận tải hành khách công cộng đường thuỷ đầu tiên ở TP.HCM. Trước khi dịch bùng phát năm 2020, tuyến vận tải này mỗi ngày chở gần 2.000 khách.

Ngoài tuyến số 1, TP.HCM còn tuyến buýt sông số 2 từ quận 1 đi quận 8 (Bạch Đằng - Lò Gốm), đang chờ triển khai.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM đề xuất đầu tư gần 260 tỷ đồng mở thêm 2 tuyến buýt đường sông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới