Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Tuyến cao tốc ở miền Tây dài gần 23 km, vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021 đến nay giải phóng mặt bằng đạt hơn 97%, bước vào đẩy nhanh thi công.
Chiều 25/11, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sau 10 tháng triển khai, hai tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp - nơi dự án đi qua, đã bàn giao khoảng 22 km cho chủ đầu tư. Hiện còn gần một km mặt bằng (hơn 3%) chưa được giải phóng, bước vào đẩy nhanh thi công.
3 gói thầu xây lắp của dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đạt 21,5% giá trị sản lượng, tương đương kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao chậm có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. "Tình trạng mặt bằng 'xôi đỗ' và vướng hạ tầng kỹ thuật nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên tuyến", ông Thi nói và cho biết các đoạn vướng mặt bằng có thời gian gia tải chờ lún 12-14 tháng, nếu không sớm được giải phóng sẽ ảnh hưởng tiến độ chung dự án.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97 km, trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long là 12,53 km và tỉnh Đồng Tháp là 10,44 km. Tốc độ thiết kế là 100 km/h; quy mô giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe, trong giai đoạn 1 là 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023. Dự án đang triển khai tổng cộng 33 mũi thi công, huy động 355 cán bộ kỹ thuật, lái máy và 136 xe máy thiết bị.
Dự án có 3 gói thầu xây lắp, đến nay sản lượng đã thực hiện đạt khoảng 573/2.667 tỷ đồng (đạt 21,5%), tương đương với kế hoạch đề ra. Hiện, dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát đến cao độ cắm bấc thấm các đoạn không vướng mặt bằng (đạt 100%); đắp cát đường gom đạt 44,65%; tập kết cát gia tải được khoảng 25,9%; thi công mố trụ được 10/64 bệ (đạt 16%). Trong khi đó, các đơn vị đã thi công cắm bấc thấm khối lượng đạt (51%); đang triển khai thi công được 15/15 cầu.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết thêm: "Ảnh hưởng Covid-19 nhưng được Bộ Giao thông Vận tải mở luồng xanh tạo điều kiện cho vận tải phục vụ dự án, cùng hỗ trợ tối đa của các địa phương, cố gắng của các nhà thầu nên dự án đáp ứng tiến độ đề ra". Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ khởi công đầu năm 2021.
Trong gần 23 km toàn tuyến, hơn 10 km đi qua Đồng Tháp, còn lại trên địa bàn Vĩnh Long. Điểm đầu dự án nằm tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, kết nối quốc lộ 1, thuộc xã Thuận An, thị xã Bình Minh. Tuyến đường được thiết kế 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m.
Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, bề rộng cầu 17,5 m, vận tốc 80 km/h.
Cao tốc dự tính hoàn thành năm 2022, đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một trong năm 2023. Khi hoàn thành, kết nối tuyến TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, thời gian từ TP HCM về Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3-4 giờ như hiện tại, góp phần giảm áp lực giao thông quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội miền Tây.