Bà Rịa - Vũng Tàu: Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng - 'bệ phóng' cho phát triển kinh tế
Ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT khẳng định, địa phương luôn quan tâm tạo điều kiện cho các dự án giao thông nội tỉnh nhằm nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển KT-XH.
Đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) cho biết đến năm 2025, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ dần hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng nhanh của địa phương.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BR-VT, giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn ngân sách huy động cho đầu tư công là 34.632 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng nhu cầu vốn cho đầu tư công của tỉnh khoảng 112.351 tỷ đồng tăng gấp 3 lần so với giai đoạn trước.
Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có 1.613km giao thông đường bộ bao gồm 3 tuyến quốc lộ 51, 55, 56 với tổng chiều dài 129km, 306km tỉnh lộ, 473km huyện lộ, 661km đường đô thị và 44km đường chuyên dụng.
Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo nâng cấp 413km đường bộ.
Trong mạng lưới đường giao thông nội tỉnh vừa được đầu tư hoàn thiện, đáng kể nhất là đường và cầu từ Gò Găng sang Long Sơn (TP Vũng Tàu), đường 965, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường Hội Bài - Châu Pha - Ðá Bạc - Phước Tân... Trong đó, dự án đường Phước Hòa - Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, kết nối Quốc lộ 51 với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải) vừa đưa vào sử dụng đã tạo ra một tuyến đường hoàn toàn mới giúp vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn từ trung tâm dịch vụ logistics, từ các tàu cập ở các cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải, các KCN.
Tương tự, đường Hội Bài - Châu Pha - Ðá Bạc - Phước Tân (bắt đầu từ vòng xoay Ðức Mỹ, huyện Châu Ðức đến Quốc lộ 55, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) khi vừa đưa vào sử dụng đã hình thành nên trục giao thông nối liền từ Tân Thành đến Xuyên Mộc, rút ngắn được 20 km hành trình so với trước đây.
Ngoài ra, theo Sở GTVT tỉnh BR-VT, địa phương đang đẩy nhanh thực hiện hàng loạt dự án đường kết nối nội vùng vào cảng Cái Mép - Thị Vải.
Trong đó, đáng kể nhất là dự án đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải có tổng chiều dài 2,6km, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023; dự án đường Long Sơn - Cái Mép chiều dài 3,75km với tổng mức đầu tư 1.189 tỷ đồng, được khởi công trong tháng 6/2020. Ðặc biệt, đường 991B đang chuẩn bị các bước cuối cùng để đưa vào sử dụng. Đây sẽ là 1 trong 6 tuyến đường huyết mạch của tỉnh BR-VT, là bệ phóng chủ lực giúp thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh bao gồm logistics, cảng và dịch vụ cảng.
Ông Trần Thượng Chí - Giám đốc Sở GTVT tỉnh BR-VT, khẳng định năm 2021 và những năm tiếp theo, địa phương vẫn quan tâm tạo điều kiện về vốn cho các dự án giao thông nội tỉnh nhằm nỗ lực từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ mạng lưới giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Tập trung đẩy nhanh các dự án trọng điểm, liên kết vùng
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh BR-VT, ngoài tăng tốc hoàn thiện mạng lưới giao thông nội tỉnh, từ nhiều năm nay, tỉnh BR-VT cũng xác định giao thông kết nối (liên tỉnh, liên vùng) là vấn đề sống còn trong phát huy và khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương.
Hiện địa phương gấp rút lên phương án để phối hợp triển khai cùng lúc 3 dự án lớn mang tính liên kết vùng là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường vành đai 4. Ðây là các dự án sẽ giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Long Thành về TP.HCM và các địa phương khác.
Liên quan đến dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, đã ký văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KH-ÐT) về dự án giai đoạn 1. Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, địa phương đã đề nghị Bộ KH-ÐT xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1 theo phương thức đầu tư công thay vì đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) như trước đó và thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.
Ông Nguyễn Văn Thọ khẳng định, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao khả năng kết nối giao thông, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ các khu kinh tế công nghiệp lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Cùng với kiến nghị đẩy nhanh dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối BR-VT và Ðồng Nai.
"Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ BR-VT đến các tỉnh miền Ðông, miền Tây và ngược lại. Ðây cũng là dự án kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 51 nên cần sớm thống nhất để đẩy nhanh", lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án đường Vành đai 4, theo UBND tỉnh BR-VT, địa phương rất mong ngóng và kỳ vọng vào tuyến đường này, bởi đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang thông thoáng cho lưu thông hàng hóa liên vùng.
Lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT cho biết: "Ở dự án Vành đai 4, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao UBND tỉnh BR-VT là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đoạn Phú Mỹ - Bàu Cạn với chiều dài 18 km nên tỉnh đang gấp rút bắt tay vào thực hiện".