0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 11/11/2021 16:09 (GMT+7)

Cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai dự kiến khởi công xây vào quý III/2022

Khi cầu Phước An hoàn thành sẽ tạo thêm hướng đi mới cho hàng hóa từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến các tỉnh miền Đông, miền Tây và ngược lại.

Nghiên cứu tiền khả thi dự án

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc triển khai thực hiện dự án cầu Phước An.

Cụ thể, để có thể khởi công cầu Phước An vào quý III/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với tỉnh này việc thực hiện đầu tư xây dựng dự án cầu Phước An theo nội dung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đã được Bộ Giao thông vận tải thẩm định bằng nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn ngân sách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

tm-img-alt
Phối cảnh cầu Phước An vượt sông Thị Vải.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án cầu Phước An để thuận tiện cho việc phối hợp, hỗ trợ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai thực hiện dự án.

Về cầu Phước An, ngày 15/09 vừa qua, Thủ tướng đã có quyết định phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho dự án. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cũng đã được Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông vận tải thẩm định tại thông báo ngày 19/10.

Tổng chiều dài của Cầu Phước An khoảng 4,37 km, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng. Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng kết nối Nhóm cảng biển số 4 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ qua hệ thống đường cao tốc trong khu vực (cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

"Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu Phước An góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", công văn UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ.

Dự án đặc biệt cấp bách

Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Công Vinh cho rằng cùng với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc xây dựng cầu Phước An được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh BR-VT trong nhiệm kỳ này. Dự án có tính chất đặc biệt, quyết định đến sự kết nối giữa đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Qua đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT, Đồng Nai, TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

tm-img-alt
Một góc khác phối cảnh cầu Phước An.

Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT còn nhấn mạnh dự án có tính chất đặc biệt quan trọng trong thời điểm mà toàn bộ tuyến Quốc lộ 51 đang ngày càng quá tải trầm trọng. Khi cầu đưa vào sử dụng, ngoài giúp giảm tải cho Quốc lộ 51, cầu còn là mắt xích quan trọng kết nối vận chuyển hàng hóa từ cụm cảng Cái Mép - Thị Vải về Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh lân cận, giúp rút ngắn hành trình và thời gian vận chuyển hàng hóa tạo sự đồng bộ về giao thông.

Theo Sở GTVT tỉnh BR-VT, khi có cầu, các phương tiện đi từ TP.HCM về Vũng Tàu hoặc ngược lại có thể chọn lựa lưu thông bằng cách đi theo lộ trình qua đường Long Sơn - Cái Mép (đang được đầu tư) đến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ). Sau khi qua cầu Phước An sẽ đi vào đường 319 nối dài (huyện Nhơn Trạch, đang được đầu tư) để kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Với tuyến đi này, các phương tiện sẽ không phải di chuyển trên Quốc lộ 51. Hàng hóa, phương tiện lưu thông từ cảng Cái Mép - Thị Vải cũng có thể qua cầu Phước An kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để đi về các tỉnh miền Tây Nam Bộ mà không phải di chuyển một phần qua Quốc lộ 51.

Chính vì lẽ trên, UBND tỉnh BR-VT quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An do Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (đơn vị trực thuộc tỉnh BR-VT) làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến xây dựng trong giai đoạn 2021-2026. Tổng mức đầu tư dự án cầu Phước An khoảng 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương trong giai đoạn 2021-2026. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.879 tỷ đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đã có phương án thiết kế kiến trúc

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, hiện công tác tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Phước An đã thực hiện xong.

Theo đó, tổng chiều dài là 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3,5km; đường dẫn trên tuyến 248m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài khoảng 605m và hoàn chỉnh phạm vi nút giao với đường vào cảng Phước An. Phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m, cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tàu 30.000 tấn có thể chạy phía dưới. Tháp trụ chính cầu Phước An làm bằng bê-tông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng "Ngọn lửa - Cánh buồm". Vị trí xây dựng cầu Phước An và đấu nối giữa cầu Phước An đã được UBND tỉnh BR-VT và Đồng Nai thống nhất.

Bạn đang đọc bài viết Cầu Phước An nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai dự kiến khởi công xây vào quý III/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023