0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 21/12/2023 08:37 (GMT+7)

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM, Nghị quyết 98, Tuyến Metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm... là một trong 10 sự kiện nổi bật trong năm 2023 của TP. Hồ Chí Minh.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 1

1. Chủ động, nỗ lực triển khai nhanh chóng thực hiệnNghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh(TP.HCM). Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, TP.HCM đã khẩn trương ban hành Nghị quyết 18 của Hội đồng Nhân dân Thành phố về triển khai thực hiện Nghị quyết 98, sau đó cụ thể hóa rất nhiều cơ chế, chính sách từ Nghị quyết 98 qua hai kỳ họp HĐND TP.HCM liên tiếp, thành lập Sở An toàn thực phẩm đầu tiên trong cả nước…

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 2
Ảnh TP.HCM về đêm. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đồng loạt triển khai hai Nghị quyết khác là Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã nâng tầm liên kết vùng trở thành một điểm nhấn quan trọng, là chìa khóa, là động lực mới để vùng Đông Nam Bộ, với tất cả tiềm năng to lớn và sự năng động phát triển của mình cất cánh vươn lên; Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết mang đến một sức bật mới về chính sách và thể chế, là một dấu ấn sâu sắc trong lộ trình hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển đô thị TP.HCM, mang lại cho TP.HCM nhiều kỳ vọng để ngày càng bứt phá vươn lên trên mọi lĩnh vực.

2. Tổ chức thành côngDiễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023 (HEF) với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng không”. Diễn đàn với sự tham dự của Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, hơn 1400 đại biểu trong nước và quốc tế, 53 chuyên gia quốc tế và 18 đoàn Bộ ngành, địa phương quốc tế đã tổ chức các hoạt động thực chất xuyên suốt từ 13-17/9/2023. Diễn đàn xoay quanh 6 chủ đề chính, bao gồm: Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP.HCM); Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không; Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp; Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn; Thực trạng của TP.HCM và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 3
Tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2023.

Diễn đàn đã lan tỏa những thông điệp tích cực của chính quyền TP.HCM về việc tạo môi trường đầu tư lành mạnh, cởi mở nhằm phát triển, thu hút những ngành kinh tế giàu trí thức phục vụ cho phát triển bền vững của TP.HCM.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 4
Dấu ấn đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 là chương trình Tea Connect tại Hội trường Thống nhất.

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) 2023 với dấu ấn đặc biệt chương trình Tea Connect tại Hội trường Thống nhất (Dinh Độc lập). Đây là tiệc trà với sự tham dự của 100 CEO hàng đầu thế giới, nơi lãnh đạo Thành phố gặp gỡ các Bộ, Ngành, địa phương, chuyên gia trong nước và quốc tế để cùng trao đổi, thảo luận với các chủ đề về kinh tế xanh toàn cầu.

3. Triển khaiDự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án có tổng chiều dài 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng, là công trình giao thông lớn nhất phía Nam. Dự án được khởi công vào tháng 6/2023 (tròn một năm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư) - đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng của TP.HCM và các địa phương của vùng kinh tế phía Nam.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 5
Dự án xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh chính thức được khởi công.

Bên cạnh ý nghĩa kết nối vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tạo đà bứt phá cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dự án Vành đai 3 còn là dự án thể hiện sự quan tâm, nỗ lực hết mình của TP.HCM trong công tác giải phóng mặt bằng, với việc áp dụng các chính sách linh hoạt, phù hợp, để dự án Vành đai 3 TP.HCM được khởi công đúng tiến độ.

4. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến ngày 29/8/2023. Theo đó, Tuyến Metro số 1 được chạy thử nghiệm với tổng 14 ga (gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao), từ ga Bến Thành đến ga Bến xa Suối Tiên và ngược lại. Đây là một cột mốc đặc biệt quan trọng, đánh dấu một cuộc mốc mới trong quá trình triển khai thực hiện dự án; kết thúc xây dựng, chuẩn bị đưa tuyến Metro số 1 TP.HCM vào vận hành khai thác.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 6
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chạy thử nghiệm trên toàn tuyến ngày 29/8/2023. Ảnh: Báo Đầu Tư.

5. Khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên. Dự án là trục động lực phát triển phía Tây Thành phố, là đối trọng của khu vực phía Đông đã phát triển thời gian qua, kết hợp chỉnh trang cho toàn bộ khu vực, tạo điều kiện phát triển bền vững cho HCM. Giải quyết được vấn đề ô nhiễm, tạo sự đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án thoát nước đã và đang triển khai thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố cũng như các nguồn vốn khác trên địa bàn TP.HCM.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 7
Dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên chính thức được khởi công.

Ngoài ra, dự án hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối giữa TP.HCM đi các tỉnh miền Tây qua ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không phải đi xuyên qua thành phố), nhằm hạn chế kẹt xe khu vực nội thị, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hoá.

6. Thành phố Hồ Chí Minh là cấp chính quyền duy nhất của Việt Nam được trao Giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục “Chính quyền số xuất sắc” (Asian Smart City Awards). Năm 2023, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa vào vận hành hiệu quả nhiều dịch vụ số phục vụ người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội như: Nâng tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 100% cho các thủ tục đủ điều kiện; Vận hành hệ thống quản trị, thực thi Thành phố trên các nền tảng số; Ra mắt nền tảng Bản đồ số TP.HCM...

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 8
Thành phố Hồ Chí Minh là cấp chính quyền duy nhất của Việt Nam được trao Giải thưởng ASOCIO 2023.

Bên cạnh đó, ngày 06/9/2023, Trung tâm Điện tử và Vi mạch Bán dẫn (Electronics and Semiconductor Center - ESC) đã được thành lập. Sự kiện ra mắt ESC là điểm nhấn khi TP.HCM đang thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố, là một khởi đầu đầy hứa hẹn trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược như công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn, góp phần định hướng xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị.

Chương trình Dấu ấn Techfest – Whise 2023 - một sự kiện quy tụ những tâm huyết, sáng tạo và tri thức từ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Chính quyền TP.HCM đã xác định Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp sẽ là động lực quan trọng để thu hút đầu tư nước ngoài.

7. Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 30 năm chiến dịch tình nguyện hè (1993-2023). Từ chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” hình thành tại HCM vào những năm 1994, các hoạt động tình nguyện hè đã nhanh chóng phát triển trở thành các chiến dịch, chương trình tình nguyện rộng khắp gồm: Mùa hè xanh, Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Tiếp sức mùa thi, Gia sư áo xanh. Năm 2023 đánh dấu mốc son kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP.HCM.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 9
Thành phố Hồ Chí Minh kỷ niệm 30 năm chiến dịch tình nguyện hè.

Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định ý nghĩa và giá trị to lớn của phong trào tình nguyện mà tổ chức Đoàn - Hội thành phố đã tổ chức và hiệu triệu được đông đảo đoàn viên, thanh niên cùng tham gia trong suốt thời gian qua. Ghi dấu sự trưởng thành của thế hệ tuổi trẻ thành phố: 222.000 thanh niên, sinh viên trở thành hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè; có 96.000 thanh niên tiên tiến trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong các chiến dịch tình nguyện hè; có 6.000 đoàn viên viên ưu tú, chiến sĩ tình nguyện trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam trong các chiến dịch tình nguyện hè.

Sáng 6/9, tại Hội trường Thống Nhất, TP. HCM, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có buổi gặp gỡ và biểu dương các thế hệ chiến sĩ tình nguyện, gia đình nuôi tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên thành phố (1994 - 2023).

8. Tổ chức thành côngLễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minhlần thứ nhất. Lễ hội do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao, các sở, ngành, quận, huyện thực hiện, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6/8, với nhiều hoạt động thú vị, như trình diễn thuyền buồm, dù lượn; đua thuyền truyền thống; không gian “Trên bến dưới thuyền”; show diễn “Dòng sông kể chuyện”...

Với hơn 10 hoạt động văn hóa - giải trí - nghệ thuật - thể thao mang tính tương tác cao, có quy mô lớn lấy người dân, du khách làm trung tâm để tạo sự thu hút, trải nghiệm thú vị. Các hoạt động đã mang đến cho du khách cảm xúc về bản sắc, dấu ấn rất riêng đô thị sông nước, góp phần định hướng trở thành sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo, đặc trưng của TP.HCM.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 10
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất.

Đồng thời, năm 2023 là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn; là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân thành phố về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Đem lại nguồn cảm hứng và những khám phám trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP.HCM qua các thời kỳ. Lễ hội giúp phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất của Thành phố, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP.HCM.

9. Triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện bệnh không lây nhiễm ở người từ 60 tuổi trở lên năm 2023. Việc thí điểm này nhằm sơ kết, đúc rút kinh nghiệm để triển khai kế hoạch khám sức khỏe đồng loạt cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn năm 2024.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 11

TP.HCM sẽ chi gần 150 tỉ đồng mỗi năm để khám sức khỏe miễn phí cho trên 01 triệu người cao tuổi nhằm “đánh chặn” bệnh tật từ xa, giảm chi phí điều trị và tăng chất lượng sống cho người cao tuổi. Đây là một trong những chương trình có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao chất lượng an sinh xã hội cho người dân Thành phố.

10. Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với nhiều địa phương trên thế giới, xây dựng hình ảnh thành phố hữu nghị toàn cầu. Hiện TP.HCM thiết lập mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với 58 địa phương trên thế giới. Trong năm 2023, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức nhiều chuyến công tác nước ngoài để lại dấu ấn của đoàn lãnh đạo TP.HCM.

Cụ thể, Tại thành phố Saint Petersburg - Liên Bang Nga đã diễn ra lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, các hoạt động khác của đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, tại các thành phố của Liên Bang Nga, Cộng hòa Pháp.

Hoạt động của đồng chí Phan Văn Mãi - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM tại tỉnh Savannakhet, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản.

10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023 - Ảnh 12
Chuyến công tác của HĐND TP.HCM đã được đồng chí Fernando Gonzalez Llort tiếp đón tại ICAP.

Chuyến công tác tại Cuba, Hoa Kỳ của đoàn Hội đồng nhân dân TP.HCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP.HCM làm trưởng đoàn.

Chuyến công tác vào tháng 11/2023 của đoàn do đồng chí Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đến thành phố Thượng Hải, Quảng Đông, Quảng Châu (Trung Quốc).

Trong chuyến công tác cùng đoàn của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Hoa Kỳ vào tháng 11/2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi có nhiều cuộc gặp gỡ doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực: năng lượng, hạ tầng, công nghệ cao, công nghệ thông tin, tài chính, đổi mới sáng tạo.

Song Anh

Bạn đang đọc bài viết 10 điểm nhấn quan trọng của TP.Hồ Chí Minh năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023