0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 27/09/2021 10:48 (GMT+7)

Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu "đòi" được đặc cách duy trì niêm yết HoSE

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét đơn vị này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên HoSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

tm-img-alt

Cụ thể, doanh nghiệp đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp ngày 26/9 cũng như đề xuất nhiều ưu đãi riêng cho Vietnam Airlines.

Theo đó, Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoản TP.HCM (HoSE) trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Vietnam Airlines cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Song song với đó là kiến nghị Chính phủ cho phép hãng hàng không này sớm mở lại đường bay quốc tế đi/đến các quốc gia được coi là an toàn với Covid-19.

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

tm-img-alt
Vietnam Airlines mong muốn được đặc cách tiếp tục niêm yết trên sàn HoSE dù âm vốn chủ sở hữu. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 11,3%, doanh thu hoạt động tài chính giảm 72,5% (chủ yếu giảm doanh thu từ đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lãi chênh lệch tỷ giá).

Ngoài ra, nguyên nhân khác dẫn đến việc giảm lợi nhuận công ty mẹ là lợi nhuận của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vaeco, Nasco…

Trước đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất đã công bố, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu thuần quý II vẫn tăng 9% lên gần 6.537 tỷ đồng, nhưng các chi phí cố định lớn khiến doanh nghiệp bị lỗ gộp hơn 3.497 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 2.865 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 14.000 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020. Lỗ ròng lũy kế 6 tháng đầu năm là hơn 8.421 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 5.143 tỷ đồng.

Trong bảng tổng hợp các kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét, cho phép các hãng hàng không khác vay lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ đồng vay tối đa 3 năm).

Mục đích của việc này là nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng và giúp hãng hàng không giải quyết thanh khoản. Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, căn cứ vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 11/2020 của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không việt Nam.

Mục đích của kiến nghị này là nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì và duy trì hoạt động trong thời gian chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Hiệp hội này cũng kiến nghị xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, khai thác hạ tầng hàng không, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng hàng không, ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình, dự án quan trọng, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm giá dịch vụ liên quan đến hạ tầng hàng không.

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu "đòi" được đặc cách duy trì niêm yết HoSE. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.