Sau Bamboo airway, Vietnam Airlines chính thức hoàn tất thủ tục xin cấp phép bay thẳng đến Mỹ
Ngày 21/9, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn tất mọi thủ tục cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ.
Ngày 21/9, Vietnam Airlines chính thức hoàn thành bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
Nếu được cấp phép, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên bay thẳng thường lệ đến Mỹ - quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Cho đến nay, Việt Nam chưa có hãng hàng không nào có giấy phép của TSA và FAA để mở đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ, song một số hãng đã được cấp phép khai thác các chuyến bay thuê chuyến quốc tế đặc biệt giữa hai nước.
Theo đó, chuyến bay thường lệ được thực hiện đều đặn theo lịch bay do hãng hàng không công bố, không hạn chế mọi đối tượng hành khách và mở bán vé rộng rãi tại website, ứng dụng di động, phòng vé của hãng bay.
Tất cả hành khách đều có thể tự tra cứu lịch bay, tùy chọn đặt chỗ, mua vé với mức giá phù hợp theo nhu cầu cá nhân trên các chuyến bay thường lệ.
Trong khi đó, các chuyến bay thuê chuyến đặc biệt quốc tế bị giới hạn về lịch bay, đối tượng, mục đích như đưa công dân Việt. Các chuyến bay này chỉ được phép khai thác trong khoảng thời gian quy định, sau khi kết thúc hãng hàng không phải xin phép lại từ đầu.
Vietnam Airlines cho biết, hãng đã hoàn tất mọi thủ tục cần chuẩn bị để đáp ứng điều kiện được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép bay thẳng thường lệ; trong đó, việc đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an ninh của TSA là bước cuối cùng và quan trọng nhất.
Ngoài sự ngặt nghèo về pháp luật, ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines từng chia sẻ rằng việc mở đường bay thẳng Việt Nam – Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và lỗ ước khoảng 30-50 triệu USD/năm.
Như vậy, dự báo công ty có thể sẽ lỗ đến 150-250 triệu USD trong 5 năm đầu tiên.
Vietnam Airlines cũng là hãng đầu tiên được cấp phép bay thuê chuyến. Lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6 năm nay, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm.
Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.