Hãng hàng không Vietnam Airlines lỗ nặng, đối mặt với nguy cơ phá sản
Hãng hàng không Vietnam Airlines thua lỗ gần 10.000 tỉ đồng trong 6 tháng năm 2021, bên bờ vực phá sản….
Covid-19 bắt đầu xâm nhập vào Việt Nam từ đầu năm 2020 và trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, hàng không đang là nhóm điêu đứng nhất.
Trong dự thảo báo cáo Thủ tướng về tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và năm tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch Đầu tư, hàng không là nhóm có doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, khiến "các doanh nghiệp đang đứng bên bờ vực phá sản".
Cụ thể, Covid-19 khiến nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh 34,5- 65,9% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.
Hãng hàng không Vietnam Airlines lỗ nặng, đối mặt với nguy cơ phá sản. Ảnh minh họa. |
Nguy hiểm hơn, đợt dịch bùng phát lần thứ ba trong giai đoạn sát cao điểm Tết Nguyên đán 2021 đã khiến doanh thu của ngành hàng không Việt giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020. Khả năng thanh toán của các đơn vị suy giảm và tiến sát giới hạn mất khả năng thanh toán.
Bộ dự báo, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Nếu Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024, ngành mới có thể phục hồi như trước khi có dịch.
Cơ quan này cũng dẫn báo cáo của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho thấy dự kiến số lỗ của quý I ở mức 4.800 tỉ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỉ đồng. Hiện, số nợ Vietnam Airlines phải trả quá hạn đã tới 6.240 tỉ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Đối với các hãng hàng không tư nhân như Bamboo Airlines và Vietjet, mặc dù trong năm 2020 đã cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì được sản xuất kinh doanh thông qua việc chuyển nhượng các tài sản và các dự án đầu tư tài chính đã được tích lũy trong giai đoạn trước, tuy nhiên, dự báo hoạt động sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021 và đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không. Trong đó, Vietjet ước tính thiếu hụt 10.000 tỉ đồng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
Trên cơ sở kiến nghị của doanh nghiệp, dự báo tình hình dịch Covid 19 còn phức tạp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao các bộ, ngành và các tổ chức nghiên cứu thực hiện hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp.
Cụ thể, Bộ Tài chính nghiên cứu trình Chính phủ và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi Nghị quyết số 1148 ngày 21/12/2020 về việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít cho đến hết 31/12/2021 theo hướng áp mức 1.000 đồng/lít.
Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi Thông tư 19 cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.
Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid 19 không bị cắt margin lợi nhuận âm 2 quý liên tục.
Theo Thu Hà/Chất lượng Việt Nam Online