0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 22/11/2023 10:41 (GMT+7)

Tiết lộ lý do giúp Cựu Tổng giám đốc SCB thoát tội đưa hối lộ 5,2 triệu USD

Căn cứ nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao và quy định pháp luật, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Võ Tấn Hoàng Văn – Cựu tổng giám đốc SCB về tội đưa hối lộ.

Báo Tuổi trẻ dẫn kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho hay, vào tháng 7/2017, Cựu Chủ tịch Ngân hàng SCB Đinh Văn Thành và Cựu Tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn thông cáo cho bà Trương Mỹ Lan về việc có đoàn thanh tra liên ngành do bà Đỗ Thị Nhàn (cục trưởng Cục II Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước) dẫn đầu sẽ tiến hành thanh tra tại SCB.

Ba người này cùng nhận định việc này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của SCB bởi các dự án bất động sản đang dư nợ lớn, tình trạng nợ xấu nghiệp trọng và những sai phạm liên quan đến việc lập hồ sơ khống để “rút ruột” cho hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Tiết lộ lý do giúp Cựu Tổng giám đốc SCB thoát tội đưa hối lộ 5,2 triệu USD - Ảnh 1
Cựu tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn.

Theo lời khai của ông Văn, trong quá trình thanh tra, nội dung sai phạm lớn nhất tại SCB là việc cho vay tín dụng đối với các công ty có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, hồ sơ vay có rất nhiều vi phạm, số tiền cho vay lớn, nguy cơ không thu hồi được nợ là rất lớn.

Thời điểm đó, bà Nhàn trao đổi với ông Văn về các vi phạm của SCB, đồng thời đề nghị gặp bà Trương Mỹ Lan để yêu cầu làm rõ. Sau đó ông Văn báo cáo lại với bà Lan và được bà này đồng ý gặp.

Cuộc gặp giữa Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan và cục trưởng Đỗ Thị Nhàn sau đó được sắp xếp vào 1 ngày cuối tháng 10/2017 tại tòa nhà Sherwood 127 Pasteur, Quận 3.

Tại cuộc gặp này, bà Nhàn thông báo cho bà Lan về việc đoàn thanh tra phát hiện ra thực trạng bết bát của SCB, những sai phạm nghiêm trọng liên quan hồ sơ tín dụng. Nữ cục trưởng đề nghị chủ tịch Vạn Thịnh Phát phải bán bớt tài sản để khắc phục, tất toán, thu hồi nợ tại các khoản vay sai phạm lớn.

Sau cuộc gặp, biết được tình hình thanh tra đang theo hướng không thuận lợi, bà Lan sau đó đã chỉ đạo ông Văn cùng lãnh đạo SCB nhiều lần đưa tiền , quà cho bà Nhàn và các thành viên trong đoàn thanh tra để được giúp đỡ, bưng bít sai phạm.

Cụ thể, ngày 22/3/2018, ông Văn đưa cho cho bà Đỗ Thị Nhàn 200.000 USD tại phòng làm việc của bà này ở trụ sở Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng. Ngày 2/10/2018, ông Văn cùng với Nguyễn Năm Tuấn lái xe đến nhà riêng của bà Nhàn (tại Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đưa thêm 2 triệu USD.

Một lần khác vào ngày 9/10/2018, ông Văn đến nhà bà Nhàn đưa tiếp 2 triệu USD. Sau đó ngày 12/12/2018, ông Văn tiếp tục cùng lái xe Tuấn đến nhà Nhàn đưa thêm 1 triệu USD (tiền USD đều được ngụy trang trong các thùng xốp đựng hoa quả). Sau mỗi lần đưa tiền cho bà Nhàn, ông Văn đều thông báo cho bà Trương Mỹ Lan biết.

Tiết lộ lý do giúp Cựu Tổng giám đốc SCB thoát tội đưa hối lộ 5,2 triệu USD - Ảnh 2
Bà Đỗ Thị Nhàn (cục trưởng Cục II Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước) bị cáo buộc nhận 5,2 triệu USD đê bưng bít sai phạm của SCB.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, Cựu Tổng giám đốc SCB khẳng định tiền do bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Hồng lấy nguồn riêng, được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy (hợp thức bằng các bút toán rút, nộp, chuyển tiền) để rút ra, đổi thành USD và đưa cho ông Văn hoặc lái xe Nguyễn Nam Tuấn.

Ngoài việc đưa tiền hối lộ cho bà cục trưởng Đỗ Thị Nhàn, Cựu Tổng giám đốc SCB còn khai nhận đã trực tiếp đưa tổng cộng 390.000 USD cho Nguyễn Văn Hưng vào các dịp lễ tết (từ tháng 4/2016 đến tháng 9/2018) và các lần ông này ra Hà Nội công tác năm 2018.

Đồng thời còn trực tiếp và chỉ đạo nhân viên dưới quyền tại SCB đưa tiền, quà bồi dưỡng cho các thành viên Đoàn thanh tra: Như Nguyễn Thị Phụng, Phó trưởng đoàn từ 100 - 200 triệu đồng hoặc từ 5.000 - 10.000 USD/lần; Vương Đỗ Anh Tuấn, Nguyễn Văn Thùy số tiền 10.000 USD/lần; các thành viên đoàn từ 30 - 50 triệu đồng/người/lần).

Theo cơ quan điều tra, diễn biến vụ án Vạn Thịnh Phát có bước ngoặt khi chính ông Văn đã có đơn tố giác tội phạm về hành vi nhận tiền hối lộ của bà Đỗ Thị Nhàn.

Kết luận của cơ quan điều tra cho biết, ông Văn đã chủ động khai báo chi tiết việc đưa tiền cho bà Nhàn và các cá nhân khác trong quá trình thanh tra, tố giác hành vi của bà Nhàn từ trước khi khởi tố vụ án, hợp tác tích cực với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ và các sai phạm khác.

Căn cứ nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao và quy định pháp luật, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Văn về tội đưa hối lộ.

Còn chủ tịch Ngân hàng SCB Đinh Văn Thành đã bỏ trốn, xuất cảnh đi nước ngoài từ ngày 15/11/2020 trước khi bị khởi tố nên cơ quan điều tra ra quyết định truy nã, sau khi bắt được sẽ tiếp tục xem xét.

Lái xe riêng của ông Văn được xác định chở ông Văn và các thùng xốp đựng 5 triệu USD đi hối lộ bà Nhàn nhưng không biết bên trong đựng tiền, không biết nội dung thỏa thuận giữa những người này nên cũng không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Tiết lộ lý do giúp Cựu Tổng giám đốc SCB thoát tội đưa hối lộ 5,2 triệu USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
"Profile khủng" của quyền Tổng giám đốc PGBank
Quyền Tổng Giám đốc của PG Bank tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Tài chính ngân hàng - Đại học Tổng Hợp Maastricht, Hà Lan và có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023