0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 07/03/2024 09:30 (GMT+7)

Chân dung ông chủ Tập đoàn Đức Giang, "trùm hóa chất" Việt Nam

Ông chủ Tập đoàn Hóa chất Đức Giang là ông Đào Hữu Huyền. Ông được đánh giá là đại gia mới nổi kể từ khi cổ phiếu của DGC lên sàn vào năm 2014 và sau đó là DGL năm 2015.

Ông "trùm hóa chất" với kinh nghiệm hàng chục năm

Ông Đào Hữu Huyền sinh ngày 07/06/1956, quê quán tại Hưng Yên. Ông tốt nghiệp cử nhân hóa học của trường Đại học Tổng hợp. Sau đó ông tiếp tục đi du học Áo để mở rộng kiến thức chuyên môn.

Sau khi du học nước Áo, ông Huyền về Việt Nam và thành lập công ty TNHH Văn Minh. Doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hóa chất từ Trung Quốc về bán ra thị trường trong nước.

Tháng 4/2004, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (khi đó có tên gọi là CTCP Bột giặt và Hóa chất Đức Giang) đã hoàn thành công tác cổ phần hóa, ông Đào Hữu Huyền và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Lan đã mua lại cổ phần và trở thành nhóm cổ đông lớn nhất.

Chân dung ông chủ Tập đoàn Đức Giang, "trùm hóa chất" Việt Nam - Ảnh 1
Ông Đào Hữu Huyền.

Từ thời điểm cổ phần hóa, vai trò của vị Chủ tịch họ Đào tại Hóa chất Đức Giang là không phải bàn cãi, phần nào thể hiện qua tỷ lệ sở hữu lớn nhất của ông và gia đình mà một báo cáo của VCBS cập nhật vào khoảng tháng 8/2018 là 46,2%. Trong khi đó, căn cứ theo báo cáo tình hình quản trị nửa đầu năm 2019, nhóm cổ đông Chủ tịch HĐQT DGC đang nắm 42,08% cổ phần tại doanh nghiệp này. Mức cổ phần giảm có thể do DGC tăng vốn điều lệ để hợp nhất với Hóa chất Đức Giang Lào Cai.

Ngoài nhóm ông Đào Hữu Huyền, một cổ đông lớn khác tại DGC là Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Tháng 12/2019 vừa qua, Vinachem đã bán đấu giá toàn bộ 11,45 triệu cổ phiếu DGC đang nắm giữ (tỷ lệ 8,85%). Mức giá Vinachem đưa ra là 49.100 đồng/cổ phiếu, cao gần gấp đôi so với vùng giá giao dịch từ 24.000 - 28.600 đồng/cổ phiếu. Dù vậy, phiên đấu giá đã thất bại khi chỉ có 2 nhà đầu tư cá nhân mua vỏn vẹn 200 cổ phiếu.

Ông Đào Hữu Huyền được đánh giá là đại gia mới nổi kể từ khi cổ phiếu của DGC lên sàn vào năm 2014 và sau đó là DGL năm 2015. Năm 2015, ông lọt vào Top 30 người giàu có và quyền lực nhất sàn chứng khoán nhờ sở hữu cổ phiếu DGC và DGL với tổng giá trị cổ phiếu lên đến 700 tỷ đồng.

Trước khi là lãnh đạo tại CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, ông Đào Hữu Huyền đã bén duyên trong ngành hóa chất từ thập kỷ 90, khi làm việc tại một Nhà máy hóa chất Đức Giang, thời điểm đó là nhà máy thuộc quyền quản lý và sở hữu Nhà nước. Sau khi du học từ Áo, ông về Việt Nam và lập CTY riêng là CTY TNHH Văn Minh, chuyên nhập hóa chất từ Trung Quốc về bán ra thị trường trong nước.

Giới đầu tư chứng khoán đánh giá cao sự hiện diện của Chủ tịch HĐQT Đào Hữu Huyền tại DGC. Với kinh nghiệm hàng chục năm của ông trong lĩnh vực, ngành nghề hóa chất, cộng thêm những quyết sách M&A với một số doanh nghiệp, CTY đã khiến DGC phát triển từng bước một vững trãi, chắc chắn và không chỉ đơn thuần sản xuất kinh doanh mặt hàng, sản phẩm truyền thống bột giặt, nguyên liệu sản xuất bột giặt, mà còn mở rộng sang một số lĩnh vực như: Sản xuất hóa chất công nghiệp, hóa chất tinh khiết,....

Doanh nghiệp với tham vọng lớn tại Đắk Nông

Trước đó, vào năm 2022, CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về tình hình khảo sát đầu tư dự án của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT DGC đã báo cáo một số kết quả nghiên cứu, khảo sát 2 dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đầu tiên là dự án nhà máy sản xuất phân bón Đức Giang – Đắk Nông, sản xuất phân bón NPK với công suất 200.000 tấn/năm; sản xuất phân bón Kali Sun phát với công suất 4.800 tấn/năm.

Dự án này sẽ được xây dựng trong thời gian 12 tháng, với tổng vốn đầu tư là 300 tỷ đồng.

Ngoài ra còn dự án tổ hợp nhôm – Đắk Nông. Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý chủ trương cho DGC nghiên cứu, khảo sát đối với vị trí mỏ bô xít tại huyện Tuy Đức và huyện Đắk Song; vị trí xây dựng nhà máy chế biến alumin tại xã Thuận Hà và Thuận Hạnh (Đắk Song).

Quy mô khai thác của dự án là khoảng 14,4 triệu tấn quặng bô xít/năm. Dự án bao gồm 3 nhà máy tuyển quặng với công suất 5,8 triệu tấn quặng tinh/năm.

Tổng mức đầu tư của dự án cả 2 giai đoạn là 57.000 tỷ đồng.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Chân dung ông chủ Tập đoàn Đức Giang, "trùm hóa chất" Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắt Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Danh Sơn, Giám đốc Công ty mua bán điện thuộc EVN để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
"Profile khủng" của quyền Tổng giám đốc PGBank
Quyền Tổng Giám đốc của PG Bank tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Tài chính ngân hàng - Đại học Tổng Hợp Maastricht, Hà Lan và có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023