Tháng khuyến mại Hà Nội 2021: Kích cầu tiêu dùng, đạt doanh thu ‘khủng’ dịp cuối năm
Ghi nhận hoạt động của Tháng khuyến mại Hà Nội 2021 cho thấy, hầu như các doanh nghiệp đều có sự tăng doanh số. Có những mặt hàng doanh thu tăng hàng chục lần so với trước thời điểm này.
Qua khảo sát, đánh giá việc triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 tại một số doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội cho thấy, các doanh nghiệp đã nghiêm túc triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, thu hút được lượng lớn người tiêu dùng quan tâm, tham gia mua sắm, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp đã nghiêm túc tham gia chương trình, không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận mà mục tiêu quan trọng nhất là được người tiêu dùng biết đến, góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Ghi nhận tình hình triển khai hoạt động Tháng khuyến mại Hà Nội 2021, hầu như các doanh nghiệp đều có sự tăng doanh số. Các mặt hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, thực phẩm, đồ gia dụng thực sự thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp cung ứng cũng như sự mua sắm của người dân. Có những mặt hàng doanh thu tăng hàng chục lần so với trước thời điểm triển khai Tháng Khuyến mại Hà Nội cũng như so với cùng kỳ năm trước.
Một số doanh nghiệp phân phối đã đưa ra những chương trình khuyến mại bài bản, với số lượng hàng hóa chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời, kết hợp với ban tổ chức để thiết kế các khu quầy quảng bá các mặt hàng khuyến mại một cách hấp dẫn, doanh số bán hàng tăng mạnh. Chương trình khuyến mại thông qua kênh truyền thông của doanh nghiệp cũng như của thành phố cũng đã đến được với rất nhiều người tiêu dùng.
Cụ thể, tại siêu thị điện máy Pico Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đơn vị đã giảm giá từ 15 - 35% cho hàng nghìn sản phẩm, chia đều cho các ngành hàng như điện lạnh, đồ gia dụng, tivi... Riêng một số model, mặt hàng được lựa chọn giảm giá sâu từ 50 - 60%.
Ông Nguyễn Quang Đức, Giám đốc Marketing của Pico cho biết: "Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2021 triển khai đúng vào thời điểm bắt đầu bước vào mùa mua sắm cuối năm nên hệ thống Pico đã lên kế hoạch từ sớm để triển khai chương trình hiệu quả nhất, nhằm tạo điều kiện và khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trong bối cảnh dịch bệnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Sau khi triển khai chương trình, doanh thu của siêu thị điện máy Pico đã tăng từ 25 - 35%, lượng khách tới siêu thị cũng tăng tới 40% so với các tháng trước đây. Người tiêu dùng tập trung mua khá nhiều sản phẩm tivi, dàn âm thanh, đồ gia dụng, bếp, máy giặt…
So với các năm trước, năm nay, đơn vị đã tập trung xây dựng khu mua sắm kích cầu riêng cho chương trình tháng khuyến mại, đẩy mạnh kênh bán hàng online. Pico đã dành ngân sách để thu hút khách trên kênh online, chỉ áp dụng giảm giá khi mua online. Nhờ đó, lượng truy cập vào kênh online đã tăng 30%, lượng mua cũng tăng 25%.
Đại diện siêu thị Pico cũng kiến nghị: "Các doanh nghiệp năm nay gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, tâm lý ngại đi mua sắm do dịch bệnh, nên mong cơ quan chức năng có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua mùa dịch, nhất là các hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm".
Tại siêu thị MM Megamarket Hoàng Mai (126 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội), đơn vị đã bố trí riêng gian hàng kích cầu Tháng Khuyến mại ngay lối vào siêu thị để thu hút người tiêu dùng.
Các sản phẩm giảm giá nổi bật, mua một tặng một được bày biện bắt mắt và chuẩn bị số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu. Bên trong siêu thị, hàng nghìn sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng như đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến… cũng được giảm giá sâu, mua hai tặng một.
Những mặt hàng khuyến mại có lượng tiêu thụ gấp đối so với thời điểm trước khi triển khai chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội. Đặc biệt là các sản phẩm tạo cú hích với tỷ lệ giảm giá tốt, có doanh thu bán hàng tăng khoảng 10 lần so với thời điểm trước khi diễn ra Tháng khuyến mại Hà Nội 2021.
Việc tạo hiệu ứng lan tỏa khi khách hàng đến không chỉ mua sản phẩm được khuyến mại mà còn mua các sản phẩm khác từ siêu thị. Ghi nhận từ siêu thị cho thấy, doanh số bán lẻ tăng trưởng thời điểm này khoảng 10%, nhưng nhóm khuyến mại tăng khoảng 30%.
Tuy nhiên, doanh nghiệp không đặt mục tiêu doanh số và lợi nhuận mà mục tiêu người tiêu dùng đến với siêu thị đều mua được sản phẩm, để chương trình đến được với nhiều người tiêu dùng nhất và người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều nhất. Cũng theo siêu thị này, việc áp dụng chương trình như vậy sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cho những lần sau đó.
Phía đơn vị này cho biết, trước khi triển khai khuyến mại mã hàng nào đó thì đơn vị luôn kiểm tra số lượng và hạn sử dụng trên hệ thống, khi bảo đảm các tiêu chí thì mới áp dụng. Qua triển khai Tháng khuyến mại Hà Nội, lượng khách đến siêu thị có tăng nhưng chưa đạt mức như mong muốn, do đó, đề nghị đẩy mạnh truyền thông, quảng bá để người tiêu dùng biết đến chương trình.
Là đơn vị chủ trì chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội 2021, bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Du lịch Hà Nội bày tỏ mong muốn tháng khuyến mại thực sự là thời điểm để các doanh nghiệp đưa ra các thương hiệu, quảng bá thương hiệu, tri ân với khách hàng tốt nhất. Bên cạnh đó, có thể giúp cho mua sắm cuối năm, kích cầu tiêu dùng, tiêu thụ sản phẩm.
"Tháng khuyến mại Hà Nội là cái gì đó rất riêng của Hà Nội. Tại đây, các doanh nghiệp tham gia bên cạnh việc đáp ứng đủ lượng hàng hóa cho người dân Thủ đô thời điểm cuối năm và lễ Tết.
Tháng khuyến mại Hà Nội sẽ là hoạt động thường niên, có thể tổ chức dưới hình thức này hay hình thức khác. Nhưng mục tiêu cuối cùng là cơ quan nhà nước, các tổ chức xúc tiến, doanh nghiệp sản xuất, phân phối, hợp tác cùng chung tay để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất", bà Mai Anh nhấn mạnh.